Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn: Phiên tòa trực tuyến - Nhu cầu tất yếu của xã hội


Thứ 4, 02/02/2022 | 14:00


Cùng sự kiện

Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, ông Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu...

Tháng 11/2021, Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến, áp dụng từ 1/1/2022, với 94% đại biểu tán thành mở phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm, phúc thẩm các vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình tiết, tính chất đơn giản, tài liệu chứng cứ rõ ràng.

Trao đổi với PV, TS. Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho biết: Trong năm 2021, các cơ quan được đánh giá hoạt động rất tốt, đặc biệt trong đó có đóng góp của các cơ quan tư pháp. Theo báo cáo của kỳ họp cuối năm vừa rồi, các cơ quan tư pháp đã rất nỗ lực, nhiều chỉ tiêu công tác đã đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Số vụ tòa tuyên không phạm tội là không có, không có án oan, tỉ lệ phá án cao hơn, tỉ lệ giải quyết đơn thư tốt hơn, kháng nghị tốt hơn...

Tin trong nước - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn: Phiên tòa trực tuyến - Nhu cầu tất yếu của xã hội
TS. Trần Công Phàn - Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

Bên cạnh đó, cơ quan tư pháp cũng kịp thời hướng dẫn, xử lý vụ việc, tội phạm liên quan Covid, xét xử nhanh nhằm đảm bảo tính tuyên truyền, răn đe, giáo dục tội phạm kịp thời. Hoạt động của các cơ quan tư pháp góp phần giữ gìn an ninh trật tự trong điều kiện khó khăn chung của toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế.

Xuất phát từ bối cảnh dịch bệnh và sự phát triển của khoa học công nghệ, TS. Trần Công Phàn cho rằng, việc hình thành Tòa án điện tử là điều tất yếu, trong đó có phiên tòa trực tuyến. Theo vị Phó Chủ tịch Hội Luật gia thì việc này nên làm từ lâu. Lý do, một số nước khác đã triển khai mô hình xét xử trực tuyến. Hiện tại, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến, áp dụng từ 1/1/2022.

Tiến tới thực hiện Tòa án điện tử, các đạo luật về tố tụng Tư pháp (Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng Hành chính) đã có một số quy định về tố tụng điện tử, tố tụng trực tuyến, tạo cơ sở bước đầu cho việc tổ chức phiên tòa trực tuyến (Ví dụ: Bộ luật Tố tụng Hình sự đã bổ sung nguồn chứng cứ là dữ liệu điện tử; Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng Hành chính đã cho phép thu thập chứng cứ là dữ liệu điện tử, thực hiện các thủ tục tố tụng, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử, khởi kiện đến Tòa án qua Cổng thông tin điện tử).

“Điều này minh chứng cho việc các cơ quan tư pháp có những cố gắng, có những đề xuất sửa đổi để hoạt động của ngành mình vừa đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng pháp luật nhưng vừa đảm bảo thích ứng với tình hình hiện nay, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19”, ông Trần Công Phàn phát biểu.

Không chỉ là xu hướng tất yếu của hoạt động tư pháp; xét xử trực tuyến nói riêng, tố tụng trực tuyến nói chung phù hợp với chủ trương của Đảng, các nguyên tắc cơ bản và thủ tục tố tụng do pháp luật quy định; phù hợp với thực tiễn; đảm bảo tư pháp không chậm trễ; tiết kiệm chi phí xã hội.

Trả lời câu hỏi việc áp dụng phiên tòa trực tuyến có ảnh hưởng hoặc hạn chế quyền tham gia, tác nghiệp của phóng viên, nhà báo hay không, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này không hề ảnh hưởng tới quyền đưa tin của cơ quan thông tấn báo chí.

Trực tuyến không có nghĩa là không công khai, mọi người vẫn được quyền tham gia. Theo quy định của pháp luật, phóng viên, nhà báo được đến trụ sở chính, nơi có HĐXX điều hành phiên xét xử. Tuy nhiên, nếu đã xét xử trực tuyến trên không gian mạng thì cơ quan báo chí cũng cần được tiếp cận vụ án trên không gian mạng; nói cách khác là cơ quan báo chí cũng cần được cấp đường link để theo dõi phiên tòa trực tuyến này. Như vậy mới đảm bảo tính kịp thời và tính công khai minh bạch. Trong khi đó, cơ quan báo chí có đầy đủ cơ sở vật chất, đáp ứng được yêu cầu bảo mật.

TS. Trần Công Phàn rất đồng tình việc áp dụng Tòa án điện tử, trong đó có phiên tòa trực tuyến và kỳ vọng vào bước đột phá trong công tác xét xử của ngành tư pháp.

“Trong quá trình áp dụng phiên tòa trực tuyến sẽ khó tránh khỏi việc gặp phải những vấn đề vướng mắc, song chúng ta vừa làm vừa rút kinh nghiệm để đạt được hiệu quả tốt nhất trong công tác xét xử”, ông Trần Công Phàn phát biểu.

Căn cứ vào tình hình thực tiễn của Việt Nam, chỉ nên giới hạn ở một số vụ việc và mang tính chất xét xử thí điểm, vừa xử vừa rút kinh nghiệm, vừa hoàn thiện.

“Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là khả năng nhận thức, khả năng thích ứng của người dân, người tham gia tố tụng đối với việc xét xử trực tuyến. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giải quyết vụ việc” – Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang – Luật sư Trần Văn An phát biểu.

Tư Viễn 

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Tết Nhâm Dần 2022

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-chu-tich-kiem-tong-thu-ky-hoi-luat-gia-viet-nam-tran-cong-phan-phien-toa-truc-tuyen-nhu-cau-tat-yeu-cua-xa-hoi-a527177.html