Phó chủ tịch TP.HCM: "Không có chuyện dọn lòng lề đường vỉa hè để thu phí"


Thứ 4, 05/07/2017 | 12:40


Cùng sự kiện

Tại hội trường kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX ngày 5/7, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa khẳng định thành phố không dọn lòng lề đường vỉa hè để thu phí.

Tại hội trường kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX ngày 5/7, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa khẳng định thành phố không dọn lòng lề đường vỉa hè để thu phí.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, chất vấn tại hội trường kỳ họp thứ 5 HĐND TP HCM khóa IX ngày 5/7, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm cho rằng, thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt và tốn nhiều công sức để lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, tình trạng tái lấn chiếm vẫn diễn ra khiến cử tri nghi ngờ về chủ trương của thành phố. Đặc biệt là thông tin "cho thuê vỉa hè" được đưa ra sau khi ra quân lập lại trật tự.

"Thành phố phải giải thích rõ ràng cũng như tính toán mức thu; đồng thời phải công khai, minh bạch khi thực hiện việc này cũng như gắn trách nhiệm với từng cá nhân, người đứng đầu. Có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác, tạo sự đồng thuận từ nhân dân", bà Trâm đề nghị.

Trả lời ý kiến của đại biểu Trâm, Chủ tịch UBND TP HCM Lê Văn Khoa khẳng định thành phố không dọn lòng lề đường vỉa hè để thu phí. Chủ trương thu phí đã có từ trước và đứng trên nguyên tắc "ai sử dụng lòng, lề đường vào mục đích sinh lợi phải có nghĩa vụ nộp lại" để cơ quan chức năng tổ chức trật tự, cơ sở vật chất ở chính nơi đó.

Công tác chỉnh trang đô thị, lập lại trật tự lòng lề đường cần sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân - Ảnh minh họa/ TTXVN

Ông Khoa thừa nhận thành phố đang duy trì vài bãi giữ xe ở lòng lề đường để đáp ứng nhu cầu thực tế, song thu phí không phải là mục tiêu.

"Cả Thành ủy và UBND đều xác định thu phí không phải là mục tiêu. Vì vậy, khi Sở Giao thông vận tải trình lại bảng phí, Chủ tịch thành phố đã yêu cầu tạm dừng, chưa bàn đến vì đang lập lại trật tự", ông Khoa nói và khẳng định "cái gì tạo điều kiện cho dân làm ăn thì không thu phí, còn cái nào dùng để sinh lợi như giữ xe thì phải tính toán".

Theo TTXVN, bàn về việc lập lại trật tự lòng lề đường, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh cho rằng, công tác lập lại trật tự lòng lề đường cần sự tổ chức bền vững và đồng lòng của các địa phương, cơ quan ban ngành và người dân chứ không chung chung và không phải làm theo phong trào. Ngoài ra, việc lập lại trật tự vỉa hè cũng cần có kế hoạch tỉ mỉ, thực hiện bền bỉ và phân vai rõ ràng. "Nếu xác định đúng tư tưởng trên thì khi thực hiện, chắc chắn chúng ta sẽ làm được", bà Tâm nhấn mạnh.

“Chỉ có thể thành nếu người dân đồng thuận..."

Theo báo Infonet, cũng liên quan đến việc lập lại trật tự đô thị, đại biểu Diệp Hồng Di nêu thực trạng rằng, hiện nay lực lượng cộng tác viên trật tự đô thị đang chịu thiệt thòi vì không có chế độ khi thực thi công việc, dù đối mặt nhiều nguy hiểm.

“Họ không được đóng bảo hiểm xã hội, vì theo quy định mức tiền lương để đóng không được thấp hơn mức tối thiểu vùng, mà hiện nay mức lương của lực lượng này chỉ 2 triệu đồng/tháng” – bà Di nói.

Giải đáp thắc mắc của đại biểu Di, ông Khoa thông tin rằng hiện UBND TP nhất trí sẽ trình đề án để nâng mức phụ cấp cho lực lượng này.

“Dù chưa thể đảm bảo cuộc sống nhưng có thể động viên anh em tiếp tục làm việc” – ông Khoa cho hay.

Nói chung về công cuộc lập lại trật tự, Phó chủ tịch TP nhận định rằng: “Chỉ có thể thành nếu người dân đồng thuận, vì không có một lực lượng chức năng nào làm nổi”.

Ông cũng đánh giá cao 2 nữ chủ tịch của phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân) và phường Đa Kao (quận 1) vì đã dám cam kết nếu không làm được sẽ rời nhiệm vụ, trong khi thực tế cho thấy tình hình ở hai phường này chuyển biến rất tốt.

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-chu-tich-tphcm-khong-co-chuyen-don-long-le-duong-via-he-de-thu-phi-a195317.html