+Aa-
    Zalo

    Phó Cục trưởng Nguyễn Tô An: Hệ thống đăng kiểm đangđứng trước nguy cơ đứt gãy

    ĐS&PL "Khu vực Hà Nội có 12 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn làm việc. Hệ thống đăng kiểm đang đứng trước nguy cơ bị đứt gãy, thậm chí sụp đổ khi nhân sự bị thiếu hụt nghiêm trọng", Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam nói.

    Trao đổi với báo chí chiều 26/2, ông Nguyễn Tô An - Phó Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam cho hay, 3-4 tháng qua, từ khi nhiều đơn vị bị công an điều tra, ngành đăng kiểm phải đối mặt với sự bất ổn. Đăng kiểm viên vừa làm vừa lo bị bắt. Hàng chục người đã làm đơn xin nghỉ việc. Khoảng 7-8 người không được cho nghỉ song vẫn tự nghỉ, báo ốm, đi chữa bệnh.

    Báo VnExpress dẫn lời lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, toàn ngành đang thiếu 30-40% đăng kiểm viên, nhiều trung tâm phải dừng hoạt động. Riêng đơn vị trực thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam thiếu khoảng 50%. Các trung tâm cần có 240 đăng kiểm viên để hoạt động bình thường thì một nửa số đó đang trong diện bị điều tra.

    Số đơn vị đóng cửa đang có xu hướng nhiều hơn trước Tết, như Hà Nội hiện chỉ còn 16 đơn vị với 30 dây chuyền hoạt động trong tổng số 31 đơn vị với 61 dây chuyền. Trước Tết, địa bàn này có 20 trung tâm hoạt động.

    ha noi huy dong dang kiem vien bi khoi to lam viec va nhan luong do thieu nhan su dspl 1
    Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: VnExpress

    Theo ông Nguyễn Tô An, nguy cơ quá tải tại các trung tâm đăng kiểm trong những tháng tới đang hiện hữu. Hiện mỗi đơn vị chỉ còn 1-2 dây chuyền hoạt động, kiểm định tối đa 60 phương tiện mỗi ngày. Tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên trầm trọng nhất là ở TP.HCM và Hà Nội, Hòa Bình, Bắc Kạn.

    Tính toán số phương tiện đến hạn đăng kiểm cho thấy đến tháng 3, năng lực kiểm định của các trung tâm còn lại chỉ đạt 52% nhu cầu người dân tại Hà Nội và 53% tại TP.HCM. Tháng 4, tại các đơn vị kiểm định ở TP.HCM có thể ùn tắc nghiêm trọng do năng suất chỉ đạt 31% nhu cầu.

    Do thiếu nhân sự, một số đơn vị vẫn huy động cả đăng kiểm viên bị khởi tố làm việc và nhận lương.

    "Khu vực Hà Nội có 12 đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng vẫn làm việc. Hệ thống đăng kiểm đang đứng trước nguy cơ bị đứt gãy, thậm chí sụp đổ khi nhân sự bị thiếu hụt nghiêm trọng", VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Tô An nói.

    Trong cuộc họp ngày 22/2 tại Hà Nội bàn giải pháp mở lại các trạm đăng kiểm bị đóng cửa, lãnh đạo Cục Đăng kiểm nhận được thông điệp của Công an Hà Nội sẽ xử lý các trường hợp vi phạm.

    Tuy nhiên, sau khi nghe Cục Đăng kiểm trình bày khó khăn về nguồn nhân lực, đại diện công an đề xuất giải pháp để các đăng kiểm viên vi phạm chủ động ra đầu thú, cơ quan công an có thể vẫn khởi tố nhưng không bị tạm giữ mà được tại ngoại để tiếp tục làm việc.

    ha noi huy dong dang kiem vien bi khoi to lam viec va nhan luong do thieu nhan su dspl 2
    Nhân sự đăng kiểm đang thiếu hụt nghiêm trọng. Ảnh: Thanh Niên

    Trao đổi trên Dân Trí về việc miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới từ 1/7, ông Nguyễn Tô An khẳng định, trong giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm sẽ miễn kiểm định cho phương tiện mới nhưng chủ xe vẫn phải đến trung tâm đăng kiểm nhận giấy kiểm định và tem miễn kiểm định lần đầu và nộp phí bảo trì đường bộ.

    Chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (30 tháng đối với ô tô con) tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

    Theo ông Tô An, trong giai đoạn 2, việc miễn đăng kiểm sẽ thực hiện ở ngay khâu sản xuất, nhập khẩu.

    "Giai đoạn 1 xây dựng hệ thống, phần mềm quản lý, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, giao cho nhà máy và bên cục cấp tem miễn kiểm định lần đầu là chưa kịp sửa đổi. Bởi trong Nghị định 139 quy định, việc cấp tem là của các trung tâm đăng kiểm. Việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật, nghị định, các thông tư có liên quan không thể thay đổi được ngay", ông An nói và nhấn mạnh thêm, do đó, Cục chia làm 2 giai đoạn để thực hiện triệt để.

    Theo ông An, hiện chưa chó dự kiến triển khai giai đoạn 1 nhưng sau khi Cục đăng ký với Chính phủ sửa đổi bổ sung một loạt các nghị định liên quan, phía Bộ Giao thông cũng phải sửa đổi một loạt các thông tư hướng dẫn từ nhập khẩu, sản xuất lắp ráp đến kiểm định lưu hành mới có thể triển khai giai đoạn tiếp theo.

    Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, Cục cam kết hướng tới phục người dân và xã hội tốt nhất có thể nhưng để làm được điều đó cần có thời gian và con người mới có thể thực hiện được.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-cuc-truong-nguyen-to-an-he-thong-dang-kiem-dangdung-truoc-nguy-co-dut-gay-a567097.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan