+Aa-
    Zalo

    Phó Giám đốc trung tâm Nuôi trẻ mồ côi và thủ kho tuồn sữa “hết đát” ra ngoài

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bà Võ Thị Tuyết Hồng (Phó Giám đốc) và bà Trần Thị Thủy (thủ kho) tại TT Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai lại lén lút tuồn sữa ra ngoài để bán.

    (ĐSPL) - Trong khi hàng chục trẻ mồ côi, khuyết tật tại trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai hàng ngày phải chống chọi với nỗi đau bệnh tật và sự thiệt thòi của số phận thì bà Võ Thị Tuyết Hồng (Phó Giám đốc) và bà Trần Thị Thủy (thủ kho) lại lén lút tuồn sữa ra ngoài để bán.

    “Tuồn” sữa quá đát ra ngoài bằng xe ô tô

    Ngày 22/12, liên quan đến thông tin 2 cán bộ trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai (viết tắt là Trung tâm) đóng tại đường Cách Mạng Tháng 8, phường Quyết Thắng, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tuồn sữa ra khỏi trung tâm này, PV báo ĐS&PL đã liên hệ với sở LĐ,TB&XH. Qua trao đổi, ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc Sở cho biết, sáng cùng ngày ông chủ trì cuộc họp hội đồng kỷ luật nhằm đưa ra mức kỷ luật cho 2 cán bộ (dùng ô tô chở sữa hết đát ra khỏi Trung tâm).

    Hai cán bộ này là bà Võ Thị Tuyết Hồng (Phó Giám đốc Trung tâm) và bà Trần Thị Thủy (thủ kho). Nữ Phó Giám đốc và thủ kho Trung tâm được Thanh tra sở LĐ,TB&XH xác định là có một số sai phạm trong quá trình công tác. Cũng theo ông Lộc, Sở đã phát hiện vụ việc trên từ nhiều tháng nay và cũng nhận được một số đơn thư phản ánh của một số người.

    Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Phunuonline

    Sau khi nhận những thông tin trên, lập tức Sở đã cho thanh tra Trung tâm nhằm kiểm tra xem xét những đơn thư tố cáo trên. Qua quá trình thanh tra, cán bộ Trung tâm đã đưa ra nhiều giấy tờ liên quan đến số sữa bị đưa ra ngoài. Cụ thể, Trung tâm đưa ra một biên bản ghi lại cuộc họp nội bộ trong Trung tâm cách đây 2 tháng, cho thấy thời gian qua có nhiều mạnh thường quân cho sữa nhưng các bé dùng không hết dẫn đến việc có 27 thùng sữa quá hạn phải được tiêu hủy đúng quy trình. Do đó, biên bản họp nội bộ này ghi rõ sớm tiêu hủy 27 thùng sữa và người được giao xử lý, tiêu hủy sữa quá đát là bảo vệ và cán bộ trong văn phòng.

    “Đáng lẽ bà Hồng phải chỉ đạo các cán bộ khác hoặc bảo vệ đi tiêu hủy số sữa trên là phù hợp nhất. Còn ở đây Phó Giám đốc Trung tâm lại dùng ô tô chở sữa ra ngoài gây ra hiểu nhầm. Việc làm này là thực hiện không đúng chức năng lãnh đạo và đã sai quy trình tiêu hủy bắt buộc đối với hàng quá hạn. Việc Phó giám đốc tự lái xe chở lượng sữa này đi tiêu hủy gây hiểu nhầm, hoang mang, bức xúc và xôn xao trong dư luận”, ông Lộc nói.

    Song song đó ông Lộc cũng cho rằng, qua thanh kiểm tra, Sở chỉ phát hiện các cán bộ này đưa 27 thùng sữa hết đát (sữa không còn giá trị sử dụng) ra ngoài. Ngoài ra, Sở có nhận được nhiều tố cáo khác, kèm video (nhưng cũng chỉ là video liên quan đến 27 thùng sữa này). Riêng vấn đề nhiều người cho rằng, bà Hồng liên tục tuồn hàng ra ngoài để trục lợi, ông Lộc cho rằng không có chứng cứ, chỉ là tố cáo miệng nên không thể xử lý.

    “Sữa hết hạn, giá trị không còn nên đem đi tiêu hủy là đúng quy định. Còn chuyện bà Hồng tuồn hàng (đang sử dụng được, chất lượng tốt) ra ngoài là không có bằng chứng. Tôi nói nếu như, cán bộ nào có bằng chứng bà ấy tuồn hàng có chất lượng, hàng mới ra ngoài (có hình ảnh, video,...) cứ gửi cho tôi để tôi chuyển cho công an nhằm xử lý nghiêm. Còn cứ nói miệng, tố cáo miệng nhưng không có bằng chứng thì sai phạm đến đâu, chúng tôi xử lý đến đó vì không thể xử lý họ cái lỗi mà họ không có”, ông Lộc khẳng định. Cũng theo ông Lộc, vụ việc xảy ra sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, đúng người đúng tội.

    Nhiều bí mật dần lộ sáng

    Thời gian gần đây, đường dây nóng của báo ĐS&PL cũng đã liên tục nhận được đơn thư phản ánh của mạnh thường quân và một số cán bộ Trung tâm về việc Phó Giám đốc cùng thủ kho phối hợp tuồn hàng từ Trung tâm ra ngoài. Theo phản ánh, từ tháng 6/2016, trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai đang thiếu vị trí Giám đốc nên từ đó người đứng ra điều hành mọi hoạt động của Trung tâm này là bà Hồng (Phó Giám đốc). Từ khi nhận trách nhiệm điều hành, bà Hồng thường gây ra các bất bình, bức xúc cho cán bộ trong Trung tâm và các mạnh thường quân.

    Theo đó, bà Hồng yêu cầu khi mạnh thường quân đem quà đến cho các bé tại Trung tâm chỉ cần thông qua bà Hồng và bà Thủy rồi đưa hàng vào kho, không cần công khai rộng rãi. Sau đó bà Hồng và bà Thủy sẽ cùng nhau “điều phối” số quà trên để cho các bé sử dụng.

    Gần đây, một số mạnh thường quân đã vô cùng bức xúc và giật mình khi phát hiện nữ Phó Giám đốc cùng nữ thủ kho của Trung tâm này lén lút đem sữa từ Trung tâm ra ngoài. Theo đó, vào thời điểm buổi tối, họ nhìn thấy bà Hồng dùng xe ô tô chất đầy sữa chở ra khỏi Trung tâm. “Bà Hồng là người lái chiếc xe chở đầy sữa chạy ra khỏi Trung tâm và chúng tôi không rõ số sữa đó sẽ đi đâu”, một cán bộ cho biết.

    Còn chị M.K.Y. (một mạnh thường quân khác) chia sẻ: “Tôi nhiều lần đến Trung tâm cho quà các bé nên có biết mặt hai bà này và bà Hồng lén lút vận chuyển mấy thùng sữa ra khỏi Trung tâm tôi rất bức xúc”.

    Khi được hỏi về việc một Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mà để gần 30 thùng sữa hết đát thì một mạnh thường quân tên N.K.O. ngụ TP.Biên Hòa bức xúc nói: “Nếu chỉ một vài thùng sữa thì không ai nói gì nhưng ở đây là 27 thùng sữa hết đát. Tại sao không để cho trẻ uống và trẻ đã uống cái gì khi có quá nhiều thùng sữa bị “để quên”. Tôi cho rằng chỉ việc để sữa hết đát cũng cần phải xử lý rồi vì đó là sự phung phí quà bánh của các em”.

    Trong một diễn biến mới nhất, ngày 22/12, ông Hồ Văn Lộc, Phó Giám đốc sở LĐ,TB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết: “Cùng ngày tại Sở đã diễn ra cuộc họp Hội đồng kỷ luật để đưa ra hình thức kỷ luật đối với bà Võ Thị Tuyết Hồng (Phó Giám đốc Trung tâm) và bà Trần Thị Thủy (thủ kho)”.

    Được biết, trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi khuyết tật tỉnh Đồng Nai hiện đang quản lý, chăm sóc và giáo dục khoảng gần 100 trẻ mồ côi, khuyết tật. Các em mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm phần lớn bị bệnh nặng, như bại liệt, bại não, não úng thủy, dị dạng, dị tật, thần kinh, thiểu năng trí tuệ, tật vận động...

    Người trong cuộc nói gì?

    Để có cái nhìn khách quan về vụ việc, cùng ngày PV đã liên lạc với bà Hồng, Phó Giám đốc Trung tâm. Bà Hồng cho biết: “Tôi chỉ dùng ô tô chuyển 27 thùng sữa hết hạn sử dụng ra ngoài để tiêu hủy. Tôi vận chuyển nhiều đợt là do xe không đủ chỗ. Tôi chạy 2 lần, lần một gồm 20 thùng, lần hai gồm 7 thùng”.

    Cũng theo bà Hồng, việc 27 thùng sữa quá hạn này đã được rất nhiều người trong Trung tâm biết đến. Vì trước đó qua kiểm tra, phát hiện sữa quá đát bà Hồng đã tiến hành họp bàn với nhiều cán bộ chủ chốt trong Trung tâm để đưa ra hướng xử lý (cuộc họp có biên bản). Sau cuộc họp, mọi người cùng thống nhất là sẽ giao cho văn phòng và bảo vệ xử lý số sữa này một cách kín đáo ngoài giờ hành chính nên mới chuyển số sữa quá hạn trên ra ngoài vào ban đêm.

    “Để sữa quá đát vì sữa nhiều nên các cháu ăn không hết nhưng nếu để người ngoài hay mạnh thường quân thấy tiêu hủy số sữa trên cũng không hay. Vì thế, chúng tôi suy nghĩ rất nhiều bởi để các cán bộ kia đi xử lý sữa hết hạn mà chở bằng xe máy đi ra cổng thì cũng e ngại nếu người dân nhìn thấy, sợ họ nghĩ không hay. Vì vậy, hôm đó cũng mới tầm hơn 18h, mấy người được phân công tiêu hủy có nhờ tôi lấy xe chở số sữa ra bên ngoài để họ chở đi tiêu hủy. Lúc đó, tôi cũng nghĩ đơn giản nên đã phụ đưa sữa ra bên ngoài và không suy nghĩ gì, ai ngờ lại ra nông nỗi này”, bà Hồng chia sẻ.

    Cùng ngày, ông Hồ Văn Lộc thông tin: “Hội đồng kỷ luật đã xác định bà Thủy phụ trách văn phòng Trung tâm bị kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bà Hồng bị khiển trách”. 

    NHÓM PVTS

    Đăng lại báo giấy số 154

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-giam-doc-trung-tam-nuoi-tre-mo-coi-va-thu-kho-tuon-sua-het-dat-ra-ngoai-a176183.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan