+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Nhiều thành viên vắng họp, tôi đề nghị loại"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu như vậy trong hội nghị Tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014.

    (ĐSPL) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu như vậy trong hội nghị Tổng kết công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014.
    Theo tin tức trên báo Tuổi Trẻ, sáng nay (28/3), Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai phối hợp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, tổng kết công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2014, triển khai nhiệm vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị tại đầu cầu Hà Nội.

    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP

    Hội nghị năm nay có một sự kiện mới là Lễ ra mắt Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai với 32 thành viên là lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan thay thế cho Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương trước đây, cùng với Cục Phòng chống thiên tai (cơ quan chuyên môn thuộc Tổng cục Thủy lợi - Bộ NN&PTNT) theo tinh thần Luật Phòng chống thiên tai mới ban hành.
    Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chúc mừng Ban chỉ đạo ra mắt và đề nghị Ban chỉ đạo Trung ương PCTT cùng Ban chỉ huy PCTT & TKCN các bộ ngành, địa phương tiếp tục kiện toàn, lưu ý về nhân sự.
    "Những cá nhân, tổ chức còn thiếu trách nhiệm phải xử lý. Trước đây, BCĐ PCLB Trung ương có rất nhiều thành viên không đi họp, tôi đề nghị bỏ ra khỏi danh sách vì không tham gia công việc, không có trách nhiệm gì cả.
    Riêng BCĐ PCTT Trung ương và Ủy ban Quốc gia TKCN không được phép như vậy, phải toàn là người rất trách nhiệm mới được”- Phó Thủ tướng yêu cầu.
    Ngoài việc hoàn thiện văn bản pháp luật, rà soát chiến lược Quốc gia phòng chống thiên tai trong điều kiện biến đổi khí hậu, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng chống thiên tai.
    Theo Phó Thủ tướng, phải tuyên truyền để nhận thức của toàn xã hội, các cấp các ngành và người dân đối với thiên tai là luôn luôn phải ứng phó với bất thường. Khi người dân nắm được thông tin sẽ chủ động phòng tránh bằng nhiều biện pháp.
    Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ rõ, năm 2014, một điều may mắn là những thiên tai lớn đã không xảy ra và số lượng thiên tai cũng ít. Những nỗ lực của các cơ quan, địa phương đã giảm thiểu đáng kể thiệt hại do thiên tai đối với người và tài sản xã hội, đặc biệt không để xảy ra trường hợp thiệt mạng trong bão.
    Tuy nhiên, những dự báo cho thấy thiên tai sẽ vẫn diễn biến bất thường, không chỉ năm 2015 mà là tình trạng chung do biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng rõ rệt thời gian tới. Trong khi đó, công tác phòng chống thiên tai vẫn còn bộc lộ hạn chế, từ công tác dự báo, đầu tư mạng lưới quan trắc, đến hệ thống công trình phòng chống...
    Vì vậy, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tinh thần và nhiệm vụ xuyên suốt trong công tác phòng chống thiên tai phải là “luôn cảnh giác ứng phó với sự bất thường”, dù khả năng dự báo cải thiện được bao nhiêu.
    Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Thủ tướng lưu ý các công tác trọng tâm, đó là việc hoàn thiện tổ chức, các định hướng lớn thực hiện Luật Phòng chống thiên tai và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đẩy nhanh và cập nhật bản đồ ngập lụt do nước biển dâng trong tình huống bão mạnh, siêu bão, các phương án ứng phó với các thảm họa cho từng địa phương theo kế hoạch đã đề ra.
    Về hạ tầng, tiếp tục xây dựng hệ thống đê biển, hồ chứa cùng hệ thống quan trắc, quy trình vận hành liên hồ phù hợp để đảm bảo an toàn mưa lũ và điều tiết nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân.
    Tiếp tục tăng cường chất lượng công tác dự báo khí tượng thủy văn, đặc biệt là công tác dự báo đối với những cơn bão, trận lũ có diễn biến phức tạp, bão hình thành gần bờ.
    Công tác phòng chống thiên tai trước mắt sẽ tập trung tuyên truyền, ứng phó với các thiên tai đang diễn ra, cụ thể là hạn hán ở Nam Trung Bộ, sử dụng tiết kiệm nước tối đa, xây dựng các phương án xâm nhập mặn, tập trung vốn cho các dự án có tính chiến lược ở các địa phương, nhất là khu vực thiếu nước ngọt ĐBSCL và Nam Trung Bộ.

    Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thiên tai năm 2014 đã làm 133 người chết và mất tích, 145 người bị thương, gần 2.000 nhà đổ, sập, hơn 42.000 nhà bị ngập, hư hại, tốc mái, hơn 230.000 ha diện tích lúa và hoa màu bị thiệt hại, hàng triệu mét khối đất đá giao thông, thủy lợi bị sạt lở bồi lấp…ước tính thiệt hại khoảng 2.830 tỷ đồng.

    Trong điều kiện kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các Bộ, ngành địa phương vẫn luôn giành sự ưu tiên cao đối với công tác phòng chống lụt, bão. Để hỗ trợ các Bộ, ngành địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, Thủ tướng Chính phủ đã có các quyết định hỗ trợ khoảng 1.538 tỷ đồng, 2.000 tấn gạo, 1.400 tấn lúa giống, 267 tấn ngô giống, hơn 17 tấn hạt giống các loại…

    Công tác chỉ đạo ứng phó thiên tai ở Trung ương và địa phương được phối hợp chặt chẽ, đã chủ động triển khai phòng ngừa, tổ chức ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, chính quyền, cơ quan các cấp ở địa phương đã tập trung tinh thần cao độ, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và các Bộ, ngành liên quan, phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.

    Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 85.000 cán bộ, chiến sỹ và dân quân tự vệ tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả; 1.213 phương tiện tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển; tìm kiếm cứu nạn 1.200 vụ, với gần 1.200 người và 65 phương tiện; Hướng dẫn kêu gọi 350.000 lượt phương tiện, với 1 triệu người biết diễn biến của bão, áp thấp nhiệt đới và thời tiết nguy hiểm để chủ động vào nơi trú tránh an toàn; Tổ chức sơ tán 21.284 hộ ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn….

    Giật mình con số thiệt hại sau bão số 4

    Kim Thành(tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-hoang-trung-hai-nhieu-thanh-vien-vang-hop-toi-de-nghi-loai-a88992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan