+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng: Kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng thiết yếu, chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới

    (ĐS&PL) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý các bộ ngành, địa phương phải theo dõi sát diễn biến thị trường, đánh giá đúng tình hình để đảm bảo đủ nguồn cung đối với từng mặt hàng cụ thể.

    Vietnamplus đưa tin, trước tình hình vừa qua, nhất là những ngày gần đây, giá cả một số mặt hàng trong nước tăng, do giá xăng dầu thế giới tăng, chiều 14/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái họp với một số bộ, ngành, địa phương về công tác điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

    kiem soat chat che gia cac mat hang thiet yeu1
    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Không để xảy ra tình trạng, nguồn cung không thiếu, nhưng cung cấp hàng hóa ra thị trường không kịp thời dẫn đến giá cả biến động. Ảnh: Báo Chính Phủ

    Tại cuộc họp, Phó thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong công tác điều hành giá thời gian qua. Tuy nhiên, trước sức ép từ biến động giá xăng dầu và các mặt hàng thiết yếu trên thế giới, cùng với đó là những chính sách tiền tệ, tài khóa các nước, công tác điều hành giá trong nước dự kiến chịu nhiều áp lực trong thời gian tới.

    Theo Tạp chí Tri thức trực tuyến, nhằm ổn định giá cả trong nước, Phó thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện các chỉ đạo về điều hành giá của Chính phủ, thực hiện tốt các giải pháp điều hành giá trong tháng 3 và quý II. Đồng thời, có kế hoạch chi tiết, giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, để đẩy mạnh thực hiện các giải pháp điều hành giá.

    “Các bộ, ngành cần tiếp tục theo dõi diễn biến, tác động của cuộc khủng hoảng giữa Nga và Ukraine đối giá xăng dầu thế giới và các mặt hàng thiết yếu. Qua đó, đánh giá các tác động với thị trường trong nước để đề ra các kịch bản ứng phó phù hợp”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

    Lãnh đạo Chính phủ cũng lưu ý các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát thị trường thế giới, đánh giá đúng tình hình để đảm bảo đủ nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong nước. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng đủ hàng nhưng không cung cấp kịp ra thị trường khiến giá cả biến động.

    Mục tiêu trọng tâm là phải kiểm soát chặt chẽ giá các mặt hàng thiết yếu (xăng dầu, LPG; thép xây dựng, xi măng; dịch vụ vận tải; thức ăn chăn nuôi, thịt lợn, gạo; vật tư trang thiết bị y tế…) theo đúng quy định của pháp luật về giá) theo đúng quy định của pháp luật.

    Phó Thủ tướng yêu cầu trong điều kiện biến động khó lường, chúng ta phải tăng cường các biện pháp quản lý. Theo đó các bộ ngành, địa phương phải hết sức sát sao, nắm chắc tình hình, thực hiện các biện pháp điều hành giá linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả, gắn liền với tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về giá.

    Theo báo Lao Động, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đối với các mặt hàng nhà nước định giá, trước mắt trong thời điểm hiện tại không xem xét tăng giá, đặc biệt là các dịch vụ công. Riêng với những mặt hàng nhà nước không định giá, Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ các yếu tố hình thành giá; kiểm tra chặt chẽ những trường hợp có dấu hiệu bất thường, những mặt hàng tác động lớn đến đời sống của nhân dân, đặc biệt là người nghèo. Xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng để trục lợi trái luật.

    Khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, giá xăng dầu của chúng ta sẽ thấp hơn các nước xung quanh. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-kiem-soat-chat-che-gia-cac-mat-hang-thiet-yeu-chong-tham-lau-xang-dau-qua-bien-gioi-a531103.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan