+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng: Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có tín hiệu ổn định

    ĐS&PL Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, gần đây dù còn nhiều khó khăn nhưng việc phát hành, thanh toán, gia hạn, đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đã ổn định, dần tháo gỡ khó khăn trên tinh thần thực hiện trách nhiệm trên hợp đồng dân sự.

    Thông tin trên tạp chí Đầu tư tài chính, sáng 8/6, tại buổi chất vấn Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đại biểu Sùng A Lềnh (đoàn Đại biểu Quốc hội Lào Cai) đã đề cập đến các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp.

    Theo đại biểu Sùng A Lềnh, thời gian qua, thị trường bất động sản đóng băng, doanh nghiệp bất động sản gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, thanh khoản dòng tiền. Thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể nói là khủng hoảng.

    Nhiều doanh nghiệp bất động sản chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu nhất là trong bối cảnh áp lực đáo hạn và trả nợ trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 rất lớn. Trong năm 2023, khối lượng trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn gần 290.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, quý III tới đây có lượng trái phiếu đáo hạn lớn nhất trong năm với 104.000 tỷ đồng.

    "Điều này gây bức xúc cho nhiều người dân, làm sụt giảm niềm tin của thị trường và nhà đầu tư. Việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu đạt thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội", báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn lời đại biểu Sùng A Lềnh.

    Do đó, đại biểu Sùng A Lềnh đề nghị Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết trách nhiệm quản lý Nhà nước về vấn đề này cũng như quan điểm chỉ đạo, giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường này phát triển lành mạnh trong thời gian tới.

    pho thu tuong thi truong trai phieu doanh nghiep da co tin hieu on dinh
    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn sáng 8/6. Ảnh: Tuổi trẻ Thủ đô

    Trả lời đại biểu, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cho biết hiện nay thị trường bất động sản, trái phiều doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến điều hành kinh tế vĩ mô và hoạt động của doanh nghiệp.

    Theo ông Khái, các doanh nghiệp vướng trong việc xử lý trái phiếu là do quản lý, sử dụng dòng tiền trong đòn bẩy tài chính còn chưa hợp lý, có một số vi phạm, sai phạm trên thị trường, các doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính sau đại dịch.

    Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dẫn báo cáo của Bộ Tài chính, trái phiếu đến hạn thanh toán tính đến 31/12/2022 là 1,2 triệu tỷ đồng. Trong đó đáo hạn của năm 2023 là 290.000 tỷ đồng doanh nghiệp phải có nghĩa vụ thanh toán.

    Bên cạnh đó, bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn, do nguyên nhân về pháp lý, cơ cấu sản phẩm như sản phẩm giá thấp ít, sản phẩm giá cao nhiều; năng lực chủ đầu tư.

    Phó thủ tướng cho hay, vừa qua, Thủ tướng lập tổ công tác do 2 Phó thủ tướng làm tổ trưởng để nghiên cứu, đánh giá những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, đưa ra giải pháp. 

    2 tổ công tác này có báo cáo để Chính phủ sẽ chỉ đạo để gỡ khó cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp. Đồng thời, các cơ quan tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo hoạt động này minh bạch.

    Chính phủ cũng đã ban hành, sửa đổi nhiều Nghị định, chỉ đạo trực tiếp các dự án bất động sản. "Gần đây, dù còn nhiều khó khăn, nhưng việc phát hành, thanh toán, gia hạn, đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp đã ổn định, dần tháo gỡ khó khăn trên tinh thần thực hiện trách nhiệm trên hợp đồng dân sự", Phó thủ tướng nói.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-thi-truong-trai-phieu-doanh-nghiep-da-co-tin-hieu-on-dinh-a578194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan