+Aa-
    Zalo

    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thị sát nông thôn mới Hà Nam

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Sáng 10/8, PTT Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi thị sát tại Hà Nam.

    Sáng 10/8, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ đi thị sát việc thực hiện chương trình tại huyện Duy Tiên và huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

    Tháp tùng Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh có lãnh đạo các Bộ: NN&PTNT, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, LĐTB&XH và Văn phòng Chính phủ. Về phía tỉnh Hà Nam có ông Mai Tiến Dũng, Bí thư Tỉnh ủy.

    Tại xã Mộc Bắc, huyện Duy Tiên, ông Hoàng Đức Cảnh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết cấp ủy, chính quyền xác định chủ thể xây dựng nông thôn mới phải là người nông dân, trong đó chính quyền phải tạo điều kiện, hỗ trợ tối đa để bà con phát triển sản xuất - cái gốc của xây dựng nông thôn mới. Trồng ngô và nuôi bò sữa là nghề thay đổi đời sống của hàng nghìn hộ gia đình ở Mộc Bắc trong khoảng 10 năm qua.

    Trước đây, đất tại địa phương dùng để trồng lúa nhưng hiệu quả không cao. Mộc Bắc đã quy hoạch lại 64,7 ha trồng lúa sang trồng ngô nếp. Các cánh đồng trồng ngô trong vùng nguyên liệu của Công ty sữa Cô gái Hà Lan thuộc địa bàn xã Mộc Bắc được đầu tư thủy lợi và tưới tiêu hiện đại, đạt tiêu chuẩn VietGap. Ngoài thu hoạch ngô, nông dân sử dụng thân ngô để làm thức ăn cho bò sữa.

    Nhờ thế, từ xuất phát điểm 8 tiêu chí, sau 4 năm thực hiện, xã đã hoàn thành 19 tiêu chí. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt gần 34 triệu đồng/năm, hộ nghèo chỉ còn 2,5\%, thấp hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước.

    Một số hình ảnh về chuyến thị sát của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh:

    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm Công ty sữa Cô gái Hà Lan. Lãnh đạo Công ty cho biết, Công ty giúp bà con về các kỹ thuật quản lý chuồng trại, thú ý, chăn nuôi và chất lượng sữa. Hệ thống chuồng trại của nông dân cũng được công ty hỗ trợ xây dựng - Ảnh: VGP/Thành Chung
    Anh Đàm Văn Cuối, nông dân đang nuôi 10 con bò cho sữa, cho biết: Tính trung bình, mỗi tháng anh thu về 5 triệu/con bò, sau khi đã trừ đi các chi phí về thức ăn, thuốc men, tiền thuê đất..., thu nhập cao hơn 10 lần so với trồng lúa như trước kia ở vùng thuần nông này. Được biết, tỉnh Hà Nam có chính sách hỗ trợ nông dân vay lãi suất ưu đãi trong 15 tháng để mua bò - Ảnh: VGP/Thành Chung.
    Gặp gỡ nông dân  xã Mộc Bắc, Phó Thủ tướng cho rằng, với điều kiện“đất chật, người đông” như Mộc Bắc, để làm giàu chỉ còn cách ứng dụng khoa học, công nghệ để nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp. “Nuôi bò cho lợi nhuận cao nhưng chính quyền và nông dân phải tính toán xây dựng các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới để kết nối các xã viên một cách tự nguyện và làm cơ sở để giao dịch tập trung với doanh nghiệp. Với những vùng trồng lúa, vẫn có thể thu lợi nhuận cao nếu biết tính toán trồng những giống lúa chất lượng cao”. - Ảnh: VGP/Thành Chung.
    Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm khu trồng rau củ quả sạch rộng 20 ha của công ty An Phú Hưng tại huyện Lý Nhân. Tận dụng các chính sách ưu đãi đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ, doanh nghiệp này thuê chuyên gia Nhật Bản xử lý lại đất đai vốn đã bị nhiễm Asen để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, phục vụ cho thị trường trong tỉnh và Hà Nội. Hiện có 2 nhà đầu tư khác đang cải tạo đất ở huyện Lý Nhân để phát triển nông nghiệp chất lượng cao - Ảnh: VGP/Thành Chung.
    Nhiều nông dân giờ đang cho Công ty An Phú Hưng thuê đất và làm thuê lại trên chính mảnh đất của mình. Mỗi tháng, thu nhập của mỗi người tính trung bình là 5-6 triệu đồng - Ảnh: VGP/Thành Chung
    Tới thăm gia đình ông Nguyễn Công Tuấn ở xã Nhân Khang, huyện Lý Nhân - một mô hình nuôi lợn không tắm hiện mỗi năm xuất chuồng khoảng 2 lứa lợn, tương ứng với khoảng 120 con, thu lợi nhuận khoảng 1,5 triệu đồng/con, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh lưu ý ông Tuấn và các hộ gia đình khác của địa phương cần tìm tới các nhà tiêu thụ thực phẩm chuyên nghiệp để ký hợp đồng bán hàng để chăn nuôi bền vững hơn nữa - Ảnh: VGP/Thành Chung

    Theo Chinhphu.vn

    Video đang được quan tâm: 

    [mecloud]OFZVV9e5Fg[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-thu-tuong-vu-van-ninh-thi-sat-nong-thon-moi-ha-nam-a105745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.