+Aa-
    Zalo

    Phó Tổng thống Argentina bị kết án 6 năm tù vì tội tham nhũng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner bị kết án 6 năm tù giam vì sai phạm  trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án giao thông tại tỉnh Santa Cruz trong giai đoạn 2003-2015.

    Reuters đưa tin ngày 6/12 (giờ địa phương), Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner bị kết án 6 năm tù giam với cáo buộc gian lận trong quản lý quỹ công, đồng thời bà bị cấm đảm nhiệm chức vụ tại các cơ quan công quyền suốt đời. 

    Cụ thể, phó Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner bị cáo buộc có sai phạm trong quá trình cấp phép xây dựng các dự án giao thông tại tỉnh Santa Cruz trong giai đoạn 2003-2015, thời gian mà chồng bà là ông Nestor Kirchner và bà giữ chức tổng thống Argentina.

    Theo Guardian, bản án này đánh dấu lần đầu tiên một phó tổng thống Argentina bị kết tội khi đang đương chức.

    pho tong thong argentina bi ket an 6 nam tu vi toi tham nhung
    Phó Tổng thống Argentina Cristina Fernandez de Kirchner phát biểu ở sân vận động Diego Maradona, La Plata, ngoại ô thành phố Buenos Aires, ngày 17/11. Ảnh: Reuters.

    Bà Cristina Fernandez de Kirchner, người có quyền miễn trừ tạm thời do vai trò hiện tại của mình, sẽ không phải đối mặt với án tù ngay lập tức và dự kiến sẽ kháng cáo bản án. Vụ việc có thể sẽ mất nhiều năm để chuyển qua các tòa án cấp cao hơn.

    Về mặt kỹ thuật, bà vẫn có thể đảm nhiệm chức vụ của mình trong thời gian kháng cáo, song bà tuyên bố không có ý định tham gia vào cuộc tổng tuyển cử năm sau.

    Bà Cristina Fernandez de Kirchner từng giữ chức tổng thống Argentina trong hai nhiệm kỳ vào năm 2007-2015. Bà bị buộc tội dàn xếp để trao 51 hợp đồng công trình công cộng ở tỉnh Santa Cruz cho một công ty thuộc về Lázaro Báez, một người bạn và đối tác kinh doanh của bà cùng người chồng quá cố. Tuy nhiên, bà đã phủ nhận các cáo buộc.

    Cùng bị kết án 6 năm tù giam với bà Fernandez là doanh nhân Lazaro Baez, cựu Quốc vụ khanh phụ trách các công trình công cộng Jose Lopez và cựu Cục trưởng đường bộ quốc gia Nelson Periotti. Ngoài ra, một số quan chức khác thuộc cơ quan đường bộ tỉnh Santa Cruz cũng phải nhận mức án từ 3,5-5 năm. Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Kế hoạch Argentina giai đoạn 2003-2015 là Julio de Vido được trắng án.

    Tòa án cũng đề nghị tịch thu tài sản được cho là thu lợi từ các hành vi phạm pháp trong vụ án này trị giá 84,8 tỷ peso (tương đương với 482 triệu USD).

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-tong-thong-argentina-bi-ket-an-6-nam-tu-vi-toi-tham-nhung-a559670.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan