Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến thăm Việt Nam vào tháng 8/2021


Thứ 7, 31/07/2021 | 08:29


Cùng sự kiện

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sắp tới sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam và Singapore.

Vào hôm 30/7, bà Symone Sanders – phát ngôn viên của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết trong một tuyên bố, bà Harris sẽ có chuyến thăm chính thức tới Singapore và Việt Nam vào tháng 8/2021 nhằm “tăng cường mối quan hệ và mở rộng hợp tác kinh tế  với hai đối tác Ấn Độ - Thai Bình Dương quan trọng của Mỹ”.

“Trong chuyến đi này, phó tổng thống sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo của cả hai nước về các vấn đề cùng quan tâm, gồm an ninh khu vực, ứng phó toàn cầu với đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và các nỗ lực chung nhằm thúc đẩy một trật tự quốc tế dựa trên luật lệ”, bà Symone Sanders cho hay.

Bà Sanders tiết lộ thêm: “Phó tổng thống cũng sẽ khẳng định và tôn vinh mối quan hệ văn hóa, giao lưu nhân dân bền chặt giữa Mỹ và hai quốc gia này”.

Tin thế giới - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đến thăm Việt Nam vào tháng 8/2021
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Singapore và Việt Nam vào tháng 8 tới. Ảnh: EPA-EFE

Theo bà Sanders, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Harris đặt ưu tiên hàng đầu là “tái xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu và duy trì an ninh” của Mỹ. “Phó Tổng thống Harris sẽ là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam”, bà Sanders nói.

Đây sẽ là chuyến công du quốc tế thứ 2 của bà Harris với tư cách Phó Tổng thống Mỹ, và là chuyến công du ngoài châu Mỹ đầu tiên kể từ khi bà tuyên thệ nhậm chức vào tháng 1. Chuyến thăm của bà Harris diễn ra sau chuyến đi của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Được biết, ông Austin đã tới thăm Singapore, Philippines và Việt Nam.

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ khẳng định sức mạnh của mối quan hệ giữa Mỹ và Singapore, Thư ký báo chí của Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết trong một tuyên bố hôm 30/7.

Cũng theo tuyên bố này, bà Harris sẽ gặp mặt các nhà lãnh đạo của Singapore và thảo luận về những cách thức tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh lực, gồm quốc phòng, anh ninh mạng và thương mại kỹ thuật số.

“Tôi rất vui mừng được đón tiếp Phó Tổng thống Harris trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Singapore. Tôi mong đợi các cuộc thảo luận về việc tăng cường hợp tác song phương và cùng nhau giải quyết các thách thức toàn cầu như đại dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu”, Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết.

Chia sẻ với The Strait Times, Tiến sĩ Patrick Cronin, chuyên gia tại Viện Hudson ở Washington (Mỹ) nói các chuyến thăm của bà Harris thể hiện cam kết lâu dài của Mỹ đối với một Đông Nam Á thịnh vượng và an ninh.

“Thông qua chuyến thăm tới Singapore và Việt Nam, Phó Tổng thống Harris có thể củng cố các lợi ích chiến lược chung về một trật tự ổn định, dựa trên luật lệ với 2 trong số các quốc gia chiến lược nhất trong khu vực”, Tiến sĩ Cronin nhận định.

Tiến sĩ Cronin nói thêm: “Mỹ biết rằng thành công của Singapore luôn là tấm gương sáng cho khu vực, trong khi đó Việt Nam có tiềm năng to lớn giúp thúc đẩy nền kinh tế trong tương lai”.

Đinh Kim (Theo Strait Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-tong-thong-my-kamala-harris-den-tham-viet-nam-vao-thang-8-2021-a508732.html