Phó Tổng thống Mỹ khiến Quốc hội Israel náo loạn vì bài phát biểu


Thứ 4, 24/01/2018 | 03:47


Cùng sự kiện

Các thành viên Ả rập của Quốc hội Israel đã bị trục xuất khỏi phòng họp sau khi có hành động phản đối ngay đầu bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Các thành viên Ả rập của Quốc hội Israel đã bị trục xuất khỏi phòng họp sau khi có hành động phản đối ngay đầu bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Quốc hội Israel náo loạn vì bài phát biểu của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Reuters

Israel là điểm đến cuối cùng của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến công du khu vực. Tuy nhiên, ông Pence đã bị nhiều nhà lãnh đạo cấp cao Israel tẩy chay sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12/2017, tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Hôm 22/1 vừa qua, ông Mike Pence trở thành Phó Tổng thống đầu tiên của Mỹ phát biểu tại Knesset của Israel, nhưng bài phát biểu của ông đã bị gián đoạn bởi một nhóm các chính trị gia thuộc liên minh Liên minh Ả Rập. Họ đã bày tỏ sự giận dữ trước động thái gây tranh cãi của Washington. Họ đứng lên, giơ cao các áp phích phản đối, hét lên "Jerusalem là thủ đô của Palestine" trước khi bị lực lượng an ninh mời ra ngoài.

"Chúng tôi phản đối chính sách của ông Trump", Jamal Zahalka, một nghị sĩ phản đối nói với Al Jazeera. “Chúng tôi hét to khẩu hiệu rằng Jerusalem là thủ đô của Palestine để đáp lại quyết định của ông Trump trong việc công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel".

Phóng viên Harry Fawcett của tờ Al Jazeera, báo cáo từ Tây Jerusalem cho biết: "Nhiều nghị sĩ muốn làm điều gì đó lớn lao. Họ đã đưa ra một thông điệp rất rõ ràng về sự phản đối đối với quyết định của Mỹ về Jerusalem".

Mặc dù bị trục xuất ngay sau đó, Zahalka cho biết ông coi hành động của các nghị sĩ là một thành công. “Các phương tiện truyền thông quốc tế đã chú ý đến sự việc và nhận ra rằng vẫn có những tiếng nói ở Israel rằng Jerusalem là thủ đô của Palestine".

Sau đó, ông Pence nói với các nghị sĩ Israel còn lại rằng Đại sứ quán Mỹ ở Israel sẽ được di chuyển từ Tel Aviv đến Jerusalem vào cuối năm sau.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Al Jazeera)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-tong-thong-my-khien-quoc-hoi-israel-nao-loan-vi-bai-phat-bieu-a217439.html