+Aa-
    Zalo

    Phó tổng thống Mỹ tiết lộ kế hoạch lập "Quân đội Không gian"

    • DSPL
    ĐS&PL Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã tiết lộ sơ bộ về kế hoạch lập lực lượng vũ trụ của Mỹ vào năm 2020.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence mới đây đã tiết lộ sơ bộ về kế hoạch lập Lực lượng Vũ trụ của Mỹ vào năm 2020.

    Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại trụ sở Lầu Năm Góc ngày 9/8. - Ảnh: AP

    "Đây là thời điểm thích hợp để lập Lực lượng Vũ trụ Mỹ. Nước Mỹ sẽ luôn tìm kiếm hòa bình trong vũ trụ, cũng như trên Trái đất. Song lịch sử đã chứng minh hòa bình chỉ có được dựa trên sức mạnh, và trong lĩnh vực vũ trụ, Lực lượng Vũ trụ Mỹ chính là sức mạnh đó trong những năm tới", Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại trụ sở Lầu Năm Góc ngày 9/8.

    Theo lời ông Pence, Lực lượng Vũ trụ Mỹ theo kế hoạch sẽ gồm 4 đơn vị chính, trong đó Cơ quan phát triển vũ trụ, Lực lượng Tác chiến vũ trụ

    Ông Pence cho biết, Quốc hội sẽ thực hiện những bước đi cần thiết nhằm thành lập một cơ quan mới chịu trách nhiệm tổ chức, huấn luyện và trang bị cho lực lượng quân đội không gian. Hiện tại, 5 nhánh quân của các lực lượng vũ trang Mỹ gồm: lục quân, hải quân, không quân, thủy quân lục chiến và tuần duyên.

    Nhà Trắng được cho là sẽ thảo luận với các nghị sĩ để đưa ra dự luật thành lập Lực lượng Vũ trụ vào đầu năm sau với hy vọng quân chủng thứ 6 sẽ được ra đời vào năm 2020, đánh dấu quân chủng mới đầu tiên của Mỹ kể từ khi Không quân Mỹ thành lập năm 1947.

    Trước đó, tháng 6/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh yêu cầu thành lập lực lượng quân đội này, với tham vọng khẳng định vai trò thống trị của Mỹ trong không gian.

    Tổng thống Trump ký sắc lệnh yêu cầu thành lập Lực lượng Vũ trụ. - Ảnh: New York Times

    Một trong những lý do mà ông Trump đưa ra cho thấy sự cần thiết phải thành lập lực lượng quân đội này là để ngăn chặn các vụ tấn công có thể xảy ra nhằm vào các trang thiết bị không gian của Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

    Đồng thời, Tổng thống Trump hứa hẹn sẽ hồi sinh chương trình không gian dẫn đầu thế giới của Mỹ. Ông nhấn mạnh sẽ tái khởi động các chương trình khám phá Mặt Trăng và hỗ trợ các chương trình nghiên cứu đưa con người đến Sao Hỏa.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho rằng, đây sẽ trở thành một vấn đề quân sự đặc biệt gây tranh cãi và Mỹ sẽ phải thích nghi với thực tế này.

    Mỹ là nước ký kết Hiệp ước không gian năm 1967, cấm triển khai vũ khí hủy diệt hàng loạt trong không gian và nhấn mạnh mọi sự hiện diện trên Mặt trăng hay bất kỳ thiên thể nào khác cần phải thuần túy vì mục đích hòa bình.

    Theo cựu phi hành gia Mark Kelly, việc thành lập thêm một nhánh quân đội chịu trách nhiệm bảo vệ không gian là một sự lãng phí vô ích. Là có lý khi nói về những mối đe dọa trong không gian song Quân đội Mỹ cũng đã được trang bị để đối phó đối với những tình huống như thế.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo CBC)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-tong-thong-my-tiet-lo-ke-hoach-lap-quan-doi-khong-gian-a239797.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan