+Aa-
    Zalo

    Phong cách hóa trang dịp Halloween đã thay đổi ra sao?

    • DSPL
    ĐS&PL Lễ hội Halloween được coi là một ngày xua đuổi tà ma, bởi vậy trong thời kỳ đầu, những bộ trang phục hóa trang được đánh giá là đáng sợ và gây ám ảnh hơn so với hiện tại.

    Lễ hội Halloween được coi là một ngày xua đuổi tà ma, bởi vậy trong thời kỳ đầu, những bộ trang phục hóa trang được đánh giá là đáng sợ và gây ám ảnh hơn so với hiện tại.

    CNN nhận định, trang phục hóa trang Halloween trong nửa đầu thế kỷ 20 vô cùng đáng sợ. Theo nguồn gốc Cơ đốc giáo, đây là một dịp để xua đuổi tà ma và "hòa giải" với người đã khuất. Bởi vậy, những bộ trang phục hóa trang Halloween trong truyền thống thường gây ám ảnh và mang ý nghĩa sâu xa hơn so với thời hiện đại. 

    Bà Lesley Bannatyne, một tác giả thường xuyên tìm hiểu về nguồn gốc và truyền thống ngày lễ Halloween, cho biết: "Trước khi lễ hội Halloween trở thành một dịp lễ thân mật như hiện nay, ngày 31/10 từng được coi là ngày ma quỷ. Đó là một này bất thường nếu các bạn hành động không theo các quy chuẩn xã hội".

    Theo đó, bà tiết lộ, truyền thống của ngày 31/10 là hóa trang thành những hồn ma thật sự đáng sợ là một phần quan trọng của dịp lễ".

    Nguồn gốc cổ đại

    Nguồn gốc của những bộ trang phục hóa trang Halloween có từ khoảng 2.000 năm trước. Các nhà sử học cho rằng, tiền thân của lễ hội Halloween chính là ngày lễ Samhain của người Celtic. Lễ Samhain là dịp đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và bắt đầu nửa "đen tối" cuối năm trên Quần đảo Anh.

    Theo quan niệm cổ xưa, trong thời gian lễ hội Samhain, con người có thể trông thấy thế giới thần linh, điều này đã gây ra một vài sự cố siêu nhiên. Trong khi một vài người bày tỏ sự thành kính và dâng thức ăn lên các vì thần, thì nhiều trường hợp khác đã cải trang, đóng giả các linh hồn.

    Ngày lễ Halloween có tiền thân là lễ hội Samhain cổ của người Celtic. Ảnh: CNN

    Bà Bannatyne giải thích: "Những người Celtic xưa thường ẩn mình trong các bộ đồ hóa trang, trêu ghẹo những người dân làng và đổ lỗi cho các linh hồn. Phong tục này đã được duy trì theo sự phát triển của lễ hội Halloween". 

    Cơ đốc giáo sau đó đã lựa chọn ngày 31/10 là ngày lễ vào thế kỷ 11. Theo đó, từ "Halloween" thực chất có nghĩa là "All Hallows Eve" (Đêm linh thiêng). 

    Ở Anh và Ireland thời trung cổ, trong dịp Halloween, người dân sẽ mặc những bộ trang phục tượng trưng cho linh hồn người chết, đi từ nhà này sang nhà khác để thu thập bánh kẹo, đây là một phong tục "gọi hồn" của Cơ đốc giáo. Tới cuối thế kỷ 15, các bộ trang phục hóa trang trở nên ma quái và có "cá tính riêng" hơn. Những người tham dự lễ hội Halloween sẽ đọc các câu thơ, hoặc bài hát dân gian để xin kẹo. 

    Ảnh hưởng từ Mỹ

    Khi làn sóng di cư đầu tiên của người Ireland và Scotland bắt đầu đến Mỹ vào thế kỷ 18, họ đã đem theo những phong tục, truyền thống và trang phục Halloween tới đất nước này. 

    Theo nhà sử học chuyên nghiên cứu lĩnh vực thời trang Nancy Deihl của Đại học New York, dịp lễ Halloween đã nổi tiếng và được lan rộng ngay khi "đặt chân" vào Mỹ. Bà cho biết: "Những người dân vùng nông thôn đã chấp nhận nguồn gốc ngoại giáo của lễ hội và thích ý tưởng về một đêm  đen tối, mang ý nghĩa về cái chết. Họ đã sáng tạo những bộ trang phục hóa trang đáng sợ từ những món đồ đơn giản, đôi khi chỉ là một tấm ga trải giường, bộ đồ trang điểm hoặc một chiếc mặt nạ tự chế". 

    Những bộ trang phục hóa trang trong dịp Halloween có thể được làm từ mọi vật dụng đơn giản như chiếc ga trải giường, đồ trang điểm, mặt nạ tự chế... Ảnh: Getty

    Sự bí ẩn là một phần quan trọng của dịp lễ. Bà Deihl nhận định: "Mục đích của việc hóa trang chính là để không ai nhận ra bạn".

    Vào khoảng thời gian những năm 1920-1930, những bữa tiệc hóa trang Halloween được tổ chức mỗi năm dành cho cả người lớn và trẻ em. Quá trình chuẩn bị trang phục Halloween đôi khi được bắt đầu từ đầu tháng 8. Được tổ chức vào thời điểm trước Giáng sinh và sau mùa hè, Halloween của người Mỹ còn được coi một dịp lễ của sự chuyển giao mùa. 

    Trong những thập kỷ này, những bộ trang phục hóa trang cũng bắt đầu có những thay đổi đầu tiên theo ảnh hưởng của văn hóa đại chúng. Các công ty sản dệt may bắt đầu sản xuất những bộ trang phục dựa trên hình ảnh các nhân vật hư cấu như thủy thủ Popeyes, Olive Oyl, Little Orphan Annie và Chuột Mickey... Người dân Mỹ cũng thích thú mới ý tưởng hóa trang thành các nhân vật hoạt hình yêu thích. 

    Trang phục Halloween trước đây đáng sợ và gây ám ảnh hơn. Ảnh: Getty

    Trong một nỗ lực để hạn chế các vụ phạm tội liên quan đến dịp lễ Halloween, các quan chức địa phương từng có ý định thu hẹp quy mô lễ hội thành ngày lễ cho trẻ nhỏ. Hội đồng thành phố Chicago thậm chí từng bỏ phiếu vào năm 1942 để bãi bỏ lễ Halloween và thành lập "Ngày bảo tồn" thay thế.

    Bà Anna-Mari Almila, nhà nghiên cứu xã hội học tại Đại học Thời trang London, cho biết: "Trong suốt tiến trình lịch sử, Halloween đã trải qua nhiều thay đổi đáng kể. Mối liên hệ ban đầu của ngày lễ với tín ngưỡng tâm linh ngày càng trở nên mỏng manh hơn, điều này đã khiến lễ Halloween bớt đi phần nào sự ma mị và đáng sợ".

    Minh Hạnh(Theo CNN)  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-cach-hoa-trang-dip-halloween-da-thay-doi-ra-sao-a344462.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan