Phong tỏa khu vực công ty đổ trộm chất thải ở Nam Định


Thứ 5, 08/09/2016 | 02:54


(ĐSPL) – Sau khi chở chất thải có màu đen được tập kết từ khu công nghiệp đổ ra khu dân cư, một số người đã huy động máy múc, máy ủi để chôn lấp chúng.

(ĐSPL) – Sau khi chở chất thải có màu đen được tập kết từ khu công nghiệp đổ ra khu dân cư, một số người đã huy động máy múc, máy ủi để chôn lấp chúng.

Báo Thanh niên dẫn lời ông Vũ Quang Tùng, Trưởng phòng Môi trường, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định xác nhận, sau khi nhận được phản ánh của người dân đơn vị đã xuống hiện trường kiểm tra, xác nhận, Công ty TNHH Môi trường Xanh (Công ty Môi trường Xanh), một doanh nghiệp có trụ sở trong KCN Bảo Minh chuyên về xử lý chất thải đã đổ một khối lượng chất thải có màu đen để san lấp mặt bằng tại khu cánh đồng thuộc thôn Già, xã Kim Thái.

Trước đó, theo phản ánh của các hộ dân xã Kim Thái, ngày 1/9, họ phát hiện một số người đã dùng xe công nông chở chất thải có màu đen tới khu vực giáp ranh giữa khu công nghiệp (KCN) Bảo Minh và xóm Già để chôn lấp nên báo lên cơ quan chức năng.

Nhiều xe chở chất thải tập kết gần khu vực giáp ranh giữa KCN Bảo Minh với khu vực dân cư sinh sống thuộc xóm Già. Ảnh: Báo Lao động

Qua quá trình làm việc với cơ quan chức năng, đại diện Công ty Môi trường Xanh khai báo, đơn vị nhận hợp đồng tham gia san lấp mặt bằng tại khu cánh đồng trên và loại chất thải có màu đen kể trên là xỉ than của lò đốt thuộc các doanh nghiệp mà công ty này thu gom, sau đó tận dụng để san lấp mặt bằng. Xỉ than này có màu đen, tuy nhiên không có mùi hôi thối và không độc hại.

Nguồn tin trên báo Tiền phong cho hay, ngay khi nhận được phản ánh từ người dân, Phòng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an tỉnh Nam Định đã cử cán bộ xuống phong tỏa hiện trường, điều tra sự việc.

Qua xác định ban đầu số chất thải trên là xỉ than từ quá trình đốt lò hơi của công ty TNHH Padmac Việt Nam (là doanh nghiệp thứ cấp trong KCN Bảo Minh). Ngay sau đó, công an đã phong tỏa khu vực chôn lấp chất thải trong KCN; đồng thời phối hợp Trung tâm quan trắc môi trường Sở TN&MT tỉnh Nam Định lấy mẫu nhằm xác định mức độ nguy hại.

Hiện trường vụ chôn lấp chất thải. Ảnh: Báo Tiền phong

Theo thượng tá Hoàng Thọ Tùng – Trưởng Phòng PC49 Công an tỉnh Nam Định, Công ty Môi trường Xanh được phép thu gom xử lý chất thải thông thường nhưng vì có xỉ than đen nên người dân mới có ý kiến. Qua làm việc, công ty này đã thừa nhận tự ý đổ phế thải xỉ than vào vị trí trên với khối lượng 4 xe công nông, tương đương 4m3 và một ít bùn thải.

Sau quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty Môi trường Xanh xúc toàn bộ phế thải trên đổ về nơi quy định, nghiêm cấm tái phạm. Cùng ngày, cơ quan chức năng tỉnh Nam Định đã yêu cầu công ty CP đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh sau khi có kết quả quan trắc có văn bản báo cáo kết quả với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và trả lời các cơ quan báo chí.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

[mecloud]xcStKuVaGX[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-toa-khu-vuc-cong-ty-do-trom-chat-thai-o-nam-dinh-a146876.html