+Aa-
    Zalo

    Phong trào phản kháng Taliban lan rộng ở Afghanistan

    • DSPL
    ĐS&PL Em trai chỉ huy nổi tiếng Ahmad Shah Massoud cho biết phong trào phản kháng Taliban hiện đã lan rộng ở Afghanistan và nhóm chiến binh Hồi giáo không thể đè bẹp họ ngay cả khi đã lên nắm quyền.

    Ngày 25/8 (theo giờ địa phương), ông Ahmad Wali Massoud, em trai chỉ huy nổi tiếng Ahmad Shah Massoud, đã lên tiếng về phong trào phản kháng Taliban đang diễn ra ở Afghanistan. Theo đó, ông Wali Massoud khẳng định phong trào đã lan rộng ở Afghanistan và nhóm chiến binh Hồi giáo không thể đè bẹp họ.

    Được ông, bình luận của ông Ahmad Wali Massoud được đưa ra trong thời điểm cháu trai ông là Ahmad Massoud, con trai chỉ huy Ahmad Shah Massoud, cùng cựu phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh đang tìm cách lãnh đạo một lực lượng vũ trang tại thung lũng Panjshir phía Bắc Kabul.

    Chia sẻ với AFP, ông Ahmad Wali Massoud nói: "Nếu Taliban muốn tấn công, mọi người có quyền kháng cự. Cuộc kháng chiến đã mở rộng rất nhiều về mặt địa lý ở khắp Afghanistan".

    screen shot 2021 08 26 at 0856411
    Em trai chỉ huy nổi tiếng Ahmad Shah Massoud cho biết phong trào phản kháng Taliban đã lan rộng ở Afghanista. Ảnh: NDTV

    Ông nhận định "niềm tin của người dân Afghanistan đã thay đổi trong 20 qua" và gọi "đó là một bước nhảy vọt". Ông chia sẻ: "Phụ nữ Afghanistan là những người kháng chiến, bởi vì giá trị của họ rất khác với Taliban. Các thế hệ trẻ của Afghanistan, chiếm 70% dân số, cũng là một phần của cuộc kháng chiến. Bất kể điều gì xảy ra, sự phản kháng sẽ tiếp tục. Đó là cuộc chiến đấu tự do cho một niềm tin chung, cho các quyền cơ bản. Nó sẽ không bao giờ bị đè bẹp".

    Đồng thời, ông Wali Massoud cũng lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế như sự ủng hộ từ các nhà lãnh đạo nước ngoài, bao gồm cả Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, và bày tỏ sự cay đắng khi bị từ chối cung cấp vũ khí ngay trước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul. 

    Trong đó, ông Ahmad Wali Massoud nhấn mạnh: "Cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ về mặt đạo đức phải giúp đỡ chúng tôi".

    Ông cho biết các lực lượng kháng chiến đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công du kích với Taliban, giống như những người theo phe cứng rắn đã tiến hành một cuộc đấu tranh vũ trang chống lại các lực lượng NATO trong hai thập kỷ trước đây.

    Ông nói: "Những người của chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm... Nếu nói đến một cuộc kháng chiến, chúng tôi chắc chắn rằng trên khắp Afghanistan, sẽ có chiến tranh ở khắp mọi nơi để làm kiệt quệ Taliban. Đó sẽ là kháng chiến du kích, kháng chiến quân sự nhưng đồng thời sẽ có cả phản kháng chính trị".

    Được biết, ông Ahmad Shah Massoud, chiến binh chống Taliban nổi tiếng nhất Afghanistan, là người đã lãnh đạo cuộc kháng chiến mạnh mẽ nhất chống lại nhóm Hồi giáo cực đoan từ thành trì trong thung lũng Panjshir trong nhiều năm cho đến khi bị ám sát vào năm 2001.

    Minh Hạnh (Theo NDTV)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-trao-phan-khang-taliban-lan-rong-o-afghanistan-a511278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan