+Aa-
    Zalo

    Phỏng vấn nhóm: nên và không nên

    • DSPL
    ĐS&PL Đối với những công ty tuyển dụng ở nhiều vị trí, cách hiệu quả nhất để xác định được những ứng viên hứa hẹn và bắt đầu quá trình sàng lọc ứng viên
    Đối với những công ty tuyển dụng ở nhiều vị trí, cách hiệu quả nhất để xác định được những ứng viên hứa hẹn và bắt đầu quá trình sàng lọc ứng viên chính là thông qua một cuộc phỏng vấn nhóm.
    Không những là một cách tốt để so sánh các ứng viên với nhau, một cuộc phỏng vấn nhóm còn giúp nhà tuyển dụng có thể quan sát mỗi ứng viên làm việc trong nhóm như thế nào, và khả năng giải quyết vấn đề áp lực ra sao.
    Nếu bạn chưa bao giờ tham gia một buổi phỏng vấn nhóm nào trước đó, việc cố gắng tự làm nổi bật mình có thể là một điều khó khăn. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp cận một cuộc phỏng vấn nhóm với thái độ đúng đắn, đây có thể là một bước tiến tốt để bạn có cơ hội nhận việc nhiều hơn, đồng thời tăng cường những kỹ năng cần thiết cho công việc tương lai của bạn.
    Để giúp bạn có những ấn tượng tốt đó, dưới đây là danh sách những điều nên và không nên mà bạn nên lưu ý khi tham gia một cuộc phỏng vấn nhóm.
    Những điều nên làm
    Đến sớm
    Khi bạn đang cạnh tranh với những ứng cử viên khác, đến sớm là điều rất cần thiết và quan trọng. 
    Bên cạnh việc đúng giờ và lịch sự, đến trước thời gian phỏng vấn là một cơ hội thuận lợi cho bạn thể hiện nhiều hơn. Trong quá trình đi phỏng vấn, bạn nên thể hiện sự mong đợi từ thời khắc bạn bước vào tòa nhà. Điều này là bởi vì những biểu hiện của bạn đều được theo dõi từ khi bạn bước vào công ty đó. Khi bạn đến sớm hơn, bạn có cơ hội gây ấn tượng nhiều hơn với nhà tuyển dụng. Đến sớm cũng cho phép bạn tương tác với các ứng cử viên khác trong một khung cảnh không chính thức để thể hiện những kỹ năng xã hội mà bạn có.
    Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ rằng đến sớm không đồng nghĩa với việc đến quá sớm. Bạn sẽ không biết phải làm gì khi đến sớm trước giờ phỏng vấn đến 1 tiếng đồng hồ.
    Chuẩn bị lời giới thiệu – Trước bất kỳ câu hỏi cụ thể nào, bạn hầu như sẽ luôn được yêu cầu giới thiệu về bản thân mình. Để tránh rơi vào những tình huống khó xử, ban nên chuẩn bị những phần giới thiệu bản thân, những câu trả lời cơ bản trước ở nhà. Phần giới thiệu của bạn không cần dài, chỉ cần được thể hiện sao cho thích hợp và hấp dẫn.
    Nếu bạn không thể nghĩ ra điều gì thực sự thú vị, bạn có thể thêm thắt một số chi tiết. Đừng bắt đầu câu trả lời với một câu kiểu như “Uhm,tôi không chắc, tôi nghĩ là điều này thực sự không thú vị cho lắm...” 
    Thể hiện ngôn ngữ cơ thể chuyên nghiệp
    Ngôn ngữ cơ thể có thể tạo nên toàn bộ sự khác biệt trong quá trình phỏng vấn của bạn. Nếu thể hiện phù hợp, ví dụ như ngồi thẳng lưng trong lúc phỏng vấn, bạn đã cho nhà tuyển dụng thấy bạn thực sự quan tâm dến những gì họ nói. Nếu không thể hiện ngôn ngữ cơ thể tốt, đây có thể là một trong những lý do bạn không được nhận việc.
    Không có điều gì sai khi thư giãn trong quá trình phỏng vấn. Điều đó cho thấy bạn hoàn toàn thoải mái trong buổi phỏng vấn này. Nhưng bạn không nên để thái độ của mình trái ngược với tư thế của bạn. Do đó bạn nên ngồi thẳng lưng ở bất cứ nơi nào có thể và nhớ hít thở một cách đều đặn
    Chuẩn bị các câu hỏi – Nếu bạn đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi phỏng vấn, bạn nên dành thời gian nghiên cứu về những gì công ty đã làm và vị trí của công ty hiện tại trên thị trường. Luôn luôn sử dụng lợi thế của bạn trong phần bắt buộc về phần “các câu hỏi khác dành cho nhà tuyển dụng” trong buổi phỏng vấn.
    Tuy nhiên, nếu ban thực sự không thể nghĩ ra bất cứ điều gì để thảo luận, đừng tự ép buộc mình. Bạn có thể hỏi một câu hỏi không liên quan mà bạn nghĩ được, chỉ để chuyển phần hỏi qua nhanh hơn.
    Quan tâm đến toàn bộ mọi người
    Mặc dù kỹ năng lãnh đạo của bạn đang được đánh giá, bạn không nên bị cuốn hút vào việc nói quá nhiều. Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của kỹ năng lãnh đạo đó là đảm bảo ý kiến của mọi người đều được lắng nghe, chứ không chỉ bày tỏ ý kiến của riêng bạn.
    Nếu có một thành viên hướng nội trong nhóm, việc giúp họ tham gia vào công việc chung và khuyến khích họ thể hiện ý kiến trong lúc thảo luận sẽ là một điểm cộng cho bạn, với cả các ứng viên cùng tham gia phỏng vấn nhóm và cả với nhà tuyển dụng nữa.
    Những việc khác nên làm: Ca ngợi ý tưởng của người khác, ghi chú những điều cần thiết, ăn mặc lịch sự, mỉm cười.
    Những điều không nên làm: 
    Giả tạo
    Điều này có vẻ sáo rỗng, nhưng lời khuyên tốt nhất khi bạn phỏng vấn (dù bất cứ ở hình thức nào) là hãy là chính mình. Các nhà tuyển dụng luôn có nhiều kinh nghiệm khi quan sát các ứng viên và sẽ dễ dàng nhận thấy điều đó không ổn nếu bạn giả tạo một cách quá trớn.
    Cố gắng làm mình khác biệt với người khác không làm cho bạn có nhiều bạn bè, đặc biệt là giữa những người đang đánh giá bạn, do đó hãy cố gắng để được là chính mình. 
    Nói trên người khác
    Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất của cuộc phỏng vấn nhóm. Khi tính chất của một cuộc phỏng vấn là mang tính cạnh tranh, sẽ rất dễ xảy ra việc nói lớn tiếng hơn người khác để có thể được chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên, dù bạn đang ứng tuyển với bất cứ vai trò gì, bạn không cũng không nên đánh giá thấp tầm quan trọng của toàn bộ quá trình làm việc nhóm.
    Bạn nên nhớ: những người khôn ngoan nhất không phải luôn luôn nói to nhất mà là những người thể hiện được tiếng nói của mình với mọi người. Vì vậy hãy luôn suy nghĩ thật kỹ trước khi nói. 
    Lạc lõng trong nhóm
    Cần phải có một sự cân bằng trong quá trình phỏng vấn nhóm. Rất có thể trong quá trình làm việc nhóm, sẽ có một hoặc hai người trong nhóm cố gắng nằm quyền kiểm soát nhóm về phía mình. Nếu điều này xảy ra, ban đừng để mình bị đe dọa hay áp đảo. Thay vào đó, hãy sử dụng tình huống này để thể hiện lợi thế của bạn.
    Nếu bạn không đồng ý với quan điểm của họ, bạn có thể tự do tranh luận và đưa ra ý kiến của mình, sau đó tổ chức thảo luận nhóm. Hãy suy nghĩ về điều này.
    Trở nên quá bất lịch sự
    Trong bất kỳ quá trình phỏng vấn nào cũng vậy, có một nghi thức nhất định trong một cuộc phỏng vấn cần được tôn trọng. Bạn có thể xuất hiện thoải mái và thư giãn trọng một số trường hợp ví dụ như lấy áo/khăn ra trước khi phỏng vấn, tuy nhiên trong những trường hợp sau không nên sử dụng chúng để làm cái cớ cho cách cư xử của bạn:
    - Thứ nhất, không nên đề cập tới người phỏng vấn bạn hay ứng viên phỏng vấn của bạn như “đồng nghiệp”. Người phỏng vấn không phải là bạn bè của bạn.
    - Thứ hai, không bao giờ chửi rủa. Gây tranh cãi là điều có thể được, miễn là bạn có một sự kết nối tốt, lịch sự và thích hợp. Thô lỗ hay gây khó chịu trong quá trình phỏng vấn nhóm là điều không thể chấp nhận được. 
    - Thứ ba, tránh thảo luận về vấn đề bạn tận hưởng thời gian của riêng bạn như thế nào (chủ đề rõ ràng bao gồm bài bạc, nhậu nhẹt, nhưng chúng tôi chắc chắn rằng bạn sẽ không tạo được hình ảnh khi nhắc đến những chủ đề này). 
    Mất tập trung
    Cuối cùng, điều cần thiết nhất đó là giữ sự tập trung trong suốt quá trình tập huấn. Ghi chú, giữ giao tiếp bằng mắt ở mức độ vừa phải, mỉm cười, gật đầu, và nói chung cố gắng và thể hiện sự nhiệt tình tham gia trong quá trình phỏng vấn.
    Tránh mất thời gian nhìn chằm chằm vào khoảng không, hoặc tệ hơn là kiểm tra điện thoại hay vẽ nguệch ngoạc trong quá trình phỏng vấn. Nếu bạn không thể thể hiện sự tôn trọng của mình trong suốt thời gian bạn có với nhà tuyển dụng, có thể bạn sẽ không được mời trở lại trong khoảng thời gian tới.
    Những việc khác không nên làm: Làm giao tiếp mắt quá nhiều, xúc phạm người được phỏng vấn khác.
    Nguồn: viec lam online Careerlink.vn -viec lam dong naitim viec lam
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-van-nhom-nen-va-khong-nen-a79440.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Test – Hình thức phỏng vấn phổ biến

    Test – Hình thức phỏng vấn phổ biến

    Tuyển dụng thường dựa trên cơ sở một hoặc vài cuộc phỏng vấn, tuy nhiên để hình dung chính xác và đầy đủ về một cá nhân thì một cuộc nói chuyện ngắn thật sự quá ít.