Phỏng vấn nữ sinh nghèo đỗ đại học Y, cả đoàn chỉ biết nín lặng khi nhìn thấy chiếc hộp giấy đặc biệt


Thứ 5, 22/07/2021 | 07:45


Cùng sự kiện

Câu chuyện của nữ sinh này đã trở thành động lực học tập cho nhiều bạn trẻ.

Vương Hiểu sinh ra và lớn lên tại một vùng nông thôn nghèo ở Trung Quốc. Cô bé không may mắn mất bố từ khi mới 5 tuổi. Ngay từ khi còn bé, Vương Hiểu đã biết cách đỡ đần công việc nhà giúp mẹ.

Mọi công việc như giặt quần áo, nấu ăn, dọn dẹp, chăm sóc em gái... đều được cô bé hoàn thành. Khi lớn hơn, Vương Hiểu còn tận dụng thời gian nghỉ đông, nghỉ hè để đi làm gia sư, kiếm tiền học phí và sinh hoạt ít ỏi để san sẻ gánh nặng tiền bạc phần nào với mẹ.

Cộng đồng mạng - Phỏng vấn nữ sinh nghèo đỗ đại học Y, cả đoàn chỉ biết nín lặng khi nhìn thấy chiếc hộp giấy đặc biệt
Vương Hiểu sinh ra và lớn lê tại một vùng nông thôn nghèo ở Trung Quốc.

Ở lớp, học lực của Vương Hiểu được đánh giá tốt nhưng không đến mức xuất chúng. Điều khiến thầy cô trường cấp ba của Vương Hiểu bất ngờ là cô bé đã xuất sắc đạt được 695 điểm trong kỳ thi đại học, thành công trở thành sinh viên khoa Y của đại học Bắc Kinh - một trong những ngôi trường danh giá bậc nhất Trung Quốc và đứng top đầu về giáo dục ở châu Á và thế giới.

Đài truyền hình đã tìm đến tận nhà Vương Hiểu để phỏng vấn em về bí quyết học tập để đỗ đại học danh tiếng. Khi nhìn thấy chiếc hộp giấy đặc biệt trên bàn học của cô bé, tất cả mọi người đều im lặng, dù không nói lời nào nhưng trong lòng họ đều hiểu vì sao nữ sinh đạt được kết quả đáng mơ ước như vậy.

Cộng đồng mạng - Phỏng vấn nữ sinh nghèo đỗ đại học Y, cả đoàn chỉ biết nín lặng khi nhìn thấy chiếc hộp giấy đặc biệt (Hình 2).
Nơi Vương Hiểu học tập mỗi ngày.

Cô bé mỗi ngày đều ngồi học trên một chiếc bàn ọp ẹp, sơn gỗ bạc hết màu còn chiếc ghế cũng đã cũ mèm. Đoàn người chú ý đế một chiếc hộp giấy, bên trong có đến hơn 300 ống bút rỗng. Vương Hiểu tiết hộ rằng đây chính là số bút cô đã dùng hết trong năm lớp 12, có nghĩa là mỗi ngày trung bình cô học trò này đều viết hết một chiếc bút. Chỉ vậy thôi cũng có thể thấy Vương Hiểu đã nỗ lực nhiều đến thế nào.

Cộng đồng mạng - Phỏng vấn nữ sinh nghèo đỗ đại học Y, cả đoàn chỉ biết nín lặng khi nhìn thấy chiếc hộp giấy đặc biệt (Hình 3).
Chiếc hộp giấy đựng toàn bộ số bút cô bé đã dùng trong năm lớp 12.

Vương Hiểu cho biết cô chưa từng đi học thêm, cũng không có điện thoại để tra cứu như các bạn. Mỗi ngày, cô nữ sinh này đều đọc thêm thật nhiều trang sách để trau dồi kiến thức cho bản thân.

Dù điều kiện gia đình không tốt nhưng đây không phải là lý do cản trở tôi tiến lên mà là động lực để tôi tiếp tục tiến bộ", Vương Hiểu tâm sự trên sóng truyền hình.

Sau khi tin tức về cô bé được đăng tải, rất nhiều nhà hảo tâm đã đứng ra giúp đỡ cô bé hoàn thành ước mơ trở thành bác sĩ của mình. Họ đã gửi tặng cho Vương Hiểu tiền học và cả điện thoại máy tính và nhiều vật dụng quan trọng khác để mong con đường vượt khó của cô bé vơi bớt những nhọc nhằn.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-van-nu-sinh-ngheo-do-dai-hoc-y-ca-doan-chi-biet-nin-lang-khi-nhin-thay-chiec-hop-giay-dac-biet-a507689.html