+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh bị mệt thì vì từ chối đóng tiền "tự nguyện" - Bộ GD&ĐT lên tiếng

    • DSPL
    ĐS&PL Trước sự việc, một người mẹ bị miệt thị chỉ vì từ chối đóng tiền tự nguyện, Bộ GD&ĐT khẳng định, không thể chỉ vì vài trường hợp mà giải tán hội phụ huynh.

    Trước sự việc, một người mẹ bị miệt thị chỉ vì từ chối đóng tiền tự nguyện, Bộ GD&ĐT khẳng định, không thể chỉ vì vài trường hợp mà giải tán Ban đại diện cha mẹ học sinh.

    Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng xôn xao trước sự việc một phụ huynh có con học lớp 10 bị hội phụ huynh miệt thị, lăng mạ chỉ vì không tự nguyện đóng tiền quỹ lớp. Câu chuyện xảy ra tại Trường trung học phổ thông Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội.

    Hiệu trưởng trường THPT Trương Định xác nhận có nhận được đơn thư phản ánh của một phụ huynh. Trong đơn, phụ huynh cho biết, tại buổi họp đầu năm, hội phụ huynh đề nghị mỗi học sinh đóng 1.500.000 VNĐ tiền quỹ. Sau khi một số phụ huynh phản đối và trao đổi thêm, số tiền quỹ đã giảm xuống còn 700.000 VNĐ.

    Các khoản tiền quỹ của Hội phụ huynh tại một lớp 10 của trường THPT Trương Định. (Ảnh: Pháp luật và Bạn đọc). 

    Tuy nhiên, có một phụ huynh chỉ đóng 237.000 VNĐ. Khi con chị đi học, bé bị các bạn trêu vì mẹ đóng tiền quỹ ít hơn phụ huynh khác. Con chị không dám đi học vì bạn bè xa lánh. Thậm chí, vị phụ huynh này còn bị nhiều người lăg mạ, chỉ trích. Cuối cùng, chị bị xóa tên khỏi nhóm chat phụ huynh.

    Hiệu trưởng nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lớp viết đơn giải trình. Trường cũng đang tìm hướng xử lý học sinh bị bạn bè xa lánh bằng cách giải thích, động viên.

    Trước sự việc trên, nhiều ý kiến cho rằng nên giải tán hội phụ huynh để hạn chế tình trạng lạm thu. Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành cho hay, Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung năm 2019 quy đinh phải có Ban đại diện cha mẹ học sinh.

    Ban sẽ thực hiện nguyên lý giáo dục là phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội. Phụ huynh cần có trách nhiệm phối hợp với nhà trường nhằm nuôi dạy và giáo dục con cái.

    Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành. (Ảnh: Bộ Giáo dục và Đào tạo).

    Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được áp dụng theo Điều 10 của Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT. Trong đó có quy định, Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản kinh phí không theo nguyên tắc tự nguyện và không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của ban.

    Ông Thành khẳng định, Thông tư 55 không có khái niệm quỹ trường, quỹ lớp, vì vậy tình trạng thu quỹ lớp của nhà trường là sai quy định.

    An Nhiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-bi-met-thi-vi-tu-choi-dong-tien-tu-nguyen---bo-gddt-len-tieng-a341267.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan