+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh cần lưu ý gì khi cho con đi học bằng xe của trường?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nếu di chuyển bằng xe bus hay có xe nhà trường đưa đón, phụ huynh cần cử một người lớn để trông chừng con trẻ trong tuần đầu tiên con đi học, chuyên gia cho biết.

    Nếu di chuyển bằng xe bus hay có xe nhà trường đưa đón, phụ huynh cần cử một người lớn để trông chừng con trẻ trong tuần đầu tiên con đi học, chuyên gia cho biết.

    Hãy cùng con đến trường trong tuần đầu tiên con đi học- Ảnh minh họa.

    Theo chuyên gia tâm lý Trần Ly (THCS Ngô Sĩ Liên), việc lựa chọn có xe đưa đón con đi học là giải pháp tốt, tiện lợi cho mọi gia đình, bởi đứa trẻ có xe đưa đón sẽ tránh được mưa nắng, thời tiết bụi bặm, ẩm ướt. Đặc biệt, với những đứa trẻ có nhà cách trường học xa, đây là một giải pháp thích hợp.

    Tuy nhiên, phụ huynh cần phải dạy con những điều cơ bản nhất như: Cần đi theo hàng, theo chỉ dẫn của thầy cô, tài xế. Nếu có sự cố, con cần phải cầu cứu người lớn (cô giáo phụ trách, tài xế) và nói rõ vấn đề của mình.

    Ngay cả phụ huynh cũng cần kết nối với người tài xế đưa đón con hàng ngày và phải lưu số điện thoại để tiện liên lạc.

    “Một phụ huynh cẩn thận sẽ bết gọi cho tài xế ngay sau khoảng thời gian ước tính là con đã đến trường để hỏi thăm tình hình của con mình. Với những bé vừa mới đi học, việc này là rất cần thiết”, chuyên gia Trần Ly nhấn mạnh.

    Nếu di chuyển bằng xe bus hay có xe nhà trường đưa đón, phụ huynh cần cử một người lớn để trông chừng con trẻ trong tuần đầu tiên con đi học. Cha mẹ cũng nên dặn con, trước khi xuống xe cần kiểm tra ba lô, túi xách, giày dép…, nhằm tạo cho con một nền nếp tốt.

    Đặc biệt, khi đã xuống xe, nếu quên đồ, con không được vội vàng quay lại mà báo với phụ huynh để người lớn nắm được tình hình, cùng con tìm phương án giải quyết. Cha mẹ cần dạy con ngồi nghiêm trên xe, cần lắng nghe lời chia sẻ, chỉ dạy của bác tài xế và giáo viên.

    Về phía nhà trường, khi có xe đưa đón học sinh, cần cử một giáo viên đi cùng để đón trẻ. Nhà trường cũng nên ghi lại danh sách có những trẻ nào đã lên xe và điểm danh khi đã lên xe và lúc xuống xe.

    “Tránh trường hợp có những trẻ ngủ quên, giáo viên không hay biết nên việc điểm danh khi lên xe và xuống xe là điều bắt buộc”, vị chuyên gia nhấn mạnh. Khi một học sinh vắng mặt, giáo viên cần phải gọi hỏi phụ huynh để nắm được tình hình, nếu có sự cố cùng phối hợp để giải quyết.

    Đối với tài xế, hãy là một người tài xế nghiêm túc, chuẩn chỉnh. Nghiêm túc chính là việc chấp hành luật lệ giao thông, đi đúng làn đường. Nếu lái xe qua khu vực đông dân cư cần đi chậm, có còi báo hiệu...

    Khi đến điểm đón trẻ, cần đi chậm và chú ý những đứa trẻ chạy vội vàng lên xe. Tài xế cũng nên có những quy định riêng dành cho học sinh. Chẳng hạn: Khi nào xe dừng hẳn mới được băng sang đường. Khi sang đường, cần chú ý trước sau. Không chờ xe dưới lòng đường. Thậm chí, có thể nhắc cô giáo cho học sinh xếp hàng ngay ngắn, cửa mở sẵn mới được lên xe…

    Nếu học sinh phải đi bộ qua đường để tiến tới chỗ xe, hãy đi trên khu vực vạch kẻ dành cho người qua đường và đảm bảo cách đầu xe ít nhất 5 bước chân người lớn, tương đương khoảng 3m.

    Trước khi khởi hành, cần ra hiệu: Chuẩn bị xuất phát để học sinh chuẩn bị sẵn tâm lý. Đồng thời, ở cuối chuyến xe, tài xế cần đi kiểm tra từng chỗ ngồi để đảm bảo không có học sinh nào bị bỏ lại.

    Những lưu ý cần thiết dành cho trẻ:

    - Tuyệt đối không băng qua đường khi đang có nhiều xe cộ qua lại

    - Chấp hành luật giao thông, không sang đường khi đang có đèn đỏ

    - Bước lên xe cần xếp hàng ngay ngắn, giữ chặt tay vịn

    - Xuống xe chậm rãi, vâng lời thầy cô, tài xế

    - Nếu đánh rơi đồ cạnh xe, học sinh không nên tự nhặt ngay mà phải chủ động báo trước với tài xế, người lớn để tránh tình huống đáng tiếc. Vì không phải lúc nào tài xế cũng có thể để ý hết được học sinh trên xe.

    Hạ Vy

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-can-luu-y-gi-khi-cho-con-di-hoc-bang-xe-cua-truong-a287659.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan