+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh cùng thi cao học để khích lệ con gái: Bố mẹ đỗ, con trượt

    • DSPL
    ĐS&PL Trải nghiệm có một không hai của cô gái người Trung Quốc trong kỳ tuyển sinh sau đại học đã trở thành đề tài thu hút sự quan tâm trên mạng xã hội.

    Tờ South China Moring Post đưa tin, một cô gái tại Trung Quốc đã trải qua khoảnh khắc khó xử nhất trong đời khi cùng tham gia ứng tuyển kỳ thi sau đại học với phụ huynh. Bố mẹ cô quyết định đồng hành cùng con gái để "tăng sự tự tin" cho cô nhưng kết quả thu được lại khiến cả nhà ngỡ ngàng.

    phu huynh cung thi cao hoc de khich le con gai bo me do con truot 11
    Bố mẹ và con gái cùng thi cao học nhưng kết quả lại gây ngỡ ngàng cho cả nhà. Ảnh: SCMP

    Cô Trần (24 tuổi) đã chia sẻ câu chuyện trên nền tảng Tiểu Hồng Thư với tiêu đề: "Rất có thể tôi sẽ phải đi làm ngay bây giờ để trang trải học phí cho bố mẹ".

    Cô Trần cho hay, người cha 48 tuổi của cô đạt 386/500 điểm trong bài kiểm tra sơ bộ cho kỳ tuyển sinh sau đại học tại Trung Quốc, diễn ra vào tháng 12/2022. Trong khi đó, mẹ cô (46 tuổi) đạt hớn 390 điểm.

    Cả hai đều nộp đơn vào Đại học Trùng Khánh, một trong những trường đại học danh tiếng nhất ở Trung Quốc và đã vượt qua vòng đánh giá phỏng vấn.

    Về phần cô Trần, cô chỉ đạt khoảng 300 điểm và không đáp ứng được tiêu chí đầu vào của trường đại học mà cô lựa chọn.

    Sau khi tốt nghiệp đại học, cô Trần đã đi làm được 2 năm. Tuy nhiên, cô vẫn tham gia kỳ thi tuyển sinh cao học vì cha mẹ tích cực khuyến khích. Nghe lời cha mẹ nhưng cô Trần đã mời bậc phụ huynh cùng chuẩn bị và tham gia các kỳ thi với mình. Theo cô Trần, việc này nhằm "để họ hiểu rằng những người trẻ ngày nay đang phải đối mặt với nhiều áp lực học hành hơn trước".

    Muốn con gái có được "sự tự tin", cha mẹ cô Trần đã quyết định thực hiện thử thách này. Cô Trần cho hay, bố mẹ của cô đều là học sinh giỏi, thường xuyên đạt điểm A nên cô gặp rất nhiều áp lực về thành tích học tập khi còn nhỏ.

    Sau khi biết được kết quả của thử thách, cha mẹ đã cô Trần đã từ bỏ ý định để con gái học cao học.

    phu huynh cung thi cao hoc de khich le con gai bo me do con truot 2
    Phụ huynh Trung Quốc thường có nhiều kỳ vọng vào thành tích học tập của con. Ảnh: Getty

    Câu chuyện của cô Trần thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội xứ Trung. Một cư dân mạng nói đùa: “Hãy tiếp tục làm việc chăm chỉ và kiếm tiền để trả học phí cho bố mẹ bạn".

    “Đây là cách bố mẹ bạn chứng minh rằng: ‘Đừng đổ lỗi cho chúng ta khi con không vượt qua kỳ thi’", một cư dân mạng khác bình luận.

    Các kỳ tuyển sinh sau đại học tại Trung Quốc thường cạnh tranh rất lớn. Theo báo cáo thống kê dữ liệu tuyển sinh sau đại học do New Oriental Education & Technology Group công bố, năm 2023 có 4,74 triệu người cạnh tranh 760.000 chỉ tiêu cao học.

    Vào năm 2021, một bà mẹ 51 tuổi và cô con gái 25 tuổi ở Trùng Khánh (Trung Quốc) đã cùng nhau chuẩn bị cho kỳ thi sau đại học và cả hai bắt đầu học cao học vào năm 2022, khiến nhiều người ngưỡng mộ.

    Vào tháng 2 vừa qua, một cô gái đã phấn khích đến ngất xỉu đến nỗi phải đưa vào viện sau khi biết tin mình đạt điểm cao trong kỳ thi tuyển sinh sau đại học. Cô đạt số điểm 429/500.

    "Con bé đã học một mình tại Vân Nam và không về nhà trong suốt 1 năm để chuẩn bị cho các kỳ thi", mẹ cô chia sẻ.

    Sức khỏe của cô gái vốn không quá tốt và sự xúc động lớn sau khi công sức mình bỏ ra bấy lâu được đền đáp có lẽ là nguyên nhân khiến cô bị ngất. Ngay cả khi đã ở trong bệnh viện, nữ sinh vẫn chăm chỉ chuẩn bị cho vòng phỏng vấn sẽ diễn ra sau đó.

    Vi An/Theo SCMP

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-cung-thi-cao-hoc-de-khich-le-con-gai-bo-me-do-con-truot-a568300.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan