+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh đổ xô xếp hàng trước 1 ngày để "tranh suất" cho con đi học: Hiệu trưởng nói gì?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo thông báo của Trường Marie Curie, ngày 25/2, trường sẽ phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1. Tuy nhiên, từ tối 24/2, hàng trăm phụ huynh đã chen chân xếp hàng trước cổng để mua hồ sơ cho con.

    0h ngày 25/2, Trường Marie Curie chính thức phát hành hồ sơ tuyển sinh vào lớp 1 năm học 2023 - 2024 tại hai cơ sở trên địa bàn thành phố Hà Nội là Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm) và Kiến Hưng (quận Hà Đông).

    fbimg16773190790991
     Phụ huynh sớm xếp hàng tại trường Marie Curie.
    fbimg1677319081970
    Nhiều phụ huynh với mong muốn cho con vào lớp 1 tại Trường Marie Curie đã có mặt tại trường từ tối ngày 24/2. Ảnh: Fanpage trường Marie Curie.

    Nhận được thông tin, nhiều phụ huynh với mong muốn cho con vào lớp 1 tại trường Marie Curie đã có mặt tại trường từ tối ngày 24/2, xếp hàng dài để chờ đến lượt lấy hồ sơ. Thậm chí nhiều phụ huynh còn quyết định bỏ cơm tối, không kịp tắm rửa chạy ra trường để xếp hàng.

    “6h tối vừa đi làm về, tôi đã phi xe ngay đến cổng trường để ghi danh và lấy số thứ tự. Mọi người đã xếp hàng rất là đông. Cũng may sao sau vài tiếng chờ đợi tôi cũng mua được bộ hồ sơ”, anh Nguyễn Thành Đạt, quận Nam Từ Liêm chia sẻ.

    “Tôi thấy nhà trường thông báo trên Facebook ngày 25/2 mới phát hồ sơ, tôi còn dự kiến sáng mai dậy sớm khoảng 4h ra xếp hàng cũng chưa muộn. Đến tối 9h thì vợ gọi điện bảo các phụ huynh khác đã xếp thành hàng dài từ chiều. Nên tôi đã vội vàng chạy ra trường xếp hàng, mong sao vẫn còn nhận được những suất cuối cùng”, anh Nguyễn Ngọc Hưng, quận Hà Đông cho hay.

    Chia sẻ với PV Đời Sống & Pháp Luật, thầy Nguyễn Xuân Khang, hiệu trưởng Trường Marie Curie cho biết: "Phải nói là năm nay phụ huynh đẩy sự việc lên sớm hơn năm ngoái. Năm ngoái trường thông báo phát hồ sơ lúc 8h sáng thì vào lúc 12h đêm có khoảng vài chục phụ huynh đến.  Năm nay, chúng tôi thông báo phát hành hồ sơ từ 0h ngày 25/2 thì từ 15h ngày 24 đã có rất đông phụ huynh đứng xếp hàng ở trường, 21h cùng ngày đã có hơn 300 người đăng ký được hồ sơ.

    Nhiều người đứng chờ từ chiều đến nửa đêm như vậy. Tôi đã hỏi phụ huynh có đồng ý phát hành hồ sơ sớm hơn 30 phút không. Đồng loạt mọi người hò reo vui mừng đồng ý".

    ph1
    Việc tuyển sinh vào lớp 1 của trường Marie Curie năm học 2023 - 2024 áp dụng theo phương thức tổ chức cho học sinh đăng ký dự tuyển dự "trải nghiệm 1 ngày tại trường Marie Curie". Ảnh: Kinh tế & Đô thị.

    Theo đại diện trường Marie Curie công bố, số lượng hồ sơ phát hành 360 bộ nhưng trường chỉ tuyển 180 chỉ tiêu.

    Năm học 2023 - 2024, việc tuyển sinh vào lớp 1 của trường Marie Curie áp dụng theo phương thức tổ chức cho học sinh đăng ký dự tuyển dự "trải nghiệm 1 ngày tại trường Marie Curie".

    Học sinh đến trường sẽ được phát đồng phục, được ăn ngủ, vui chơi, sinh hoạt tại trường từ sáng đến chiều. Căn cứ hoạt động của các con trong ngày trải nghiệm, nhà trường sẽ chọn học sinh vào lớp 1.

    Trên thực tế, tình trạng xếp hàng sớm, thậm chí xuyên đêm để mua hồ sơ cho con vào lớp 1 ở trường Marie Curie hàng năm không còn là chuyện mới lạ. Nhiều người đã đưa ra nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc người dân đổ xô xếp hàng cho con đi học 1 ngày, đây là cách truyền thông của trường hay nó thực sự cần thiết?

    “Tại sao nhà trường không đăng ký hồ sơ online, vừa tiết kiệm thời gian vừa đỡ tốn công sức của các phụ huynh di chuyển, vật vờ ngồi đợi xuyên đêm hay đây chỉ là cách truyền thông của trường?”, chị Dương Thị Giang, cư dân tại huyện Thường Tín chia sẻ.

    "Bản thân tôi và nhiều phụ huynh khác đứng xếp hàng đều rất sốt ruột. Chúng tôi có phản ánh với nhà trường sao không đăng ký online thì nhận được câu trả lời là đăng ký trực tiếp sẽ tránh được tiêu cực và công bằng hơn với tất cả phụ huynh hơn. Tuy nhiên, vấn đề công bằng hay không thì vẫn còn chương trình "trải nghiệm 1 ngày tại trường Marie Curie", 360 em trải nghiệm hôm đấy nhà trường sẽ chọn ra 180 em vào lớp 1 cơ mà. Tôi và nhiều phụ huynh khác đều có chung câu hỏi, liệu rằng đây có phải là cách nhà trường truyền thông về trường hay không. Chứ thời đại 4.0 rồi mà năm nào cũng xếp hàng xuyên đêm vậy, chúng tôi thấy không cần thiết và rất mệt mỏi!", chị Nguyễn Hà Anh, quận Nam Từ Liêm cho hay. 

    Trao đổi về những trăn trở của phụ huynh, thầy Nguyễn Xuân Khang cho hay: "Tôi cũng có nghe phụ huynh phản ánh về việc sao không đăng ký hồ sơ online. Tuy nhiên, trực tuyến hay trực tiếp cũng có phức tạp riêng. Online thì hay nghẽn mạng và chắc gì phụ huynh đã tin tưởng công bằng. Thôi thì phụ huynh cứ làm theo cách truyền thống là đến trường chúng ta gặp nhau vui vẻ. Phụ huynh chịu khó đến đăng ký cho con trong đêm. Cố gắng làm sao để con nhận phiếu trải nghiệm là nắm được 50% suất vào trường. 50% lại là phụ thuộc vào các con tham gia ngày trải nghiệm".

    Bình luận về vấn đề này với PV Đời sống & Pháp luật, bà Nguyễn Thanh Thủy - Phó phòng Giáo dục, quận Nam Từ Liêm cho biết: “Trường Marie Curie nằm trên địa bàn quân Nam Từ Liêm, trường có nội dung giảng dạy phù hợp, nhiều hoạt động trải nghiệm được nhiều phụ huynh đánh giá tích cực nên có rất nhiều cha mẹ mong muốn cho con đi học tại trường .

    Ngày 25/2 mới là ngày chính thức phát hồ sơ thế nhưng tối hôm qua đã có rất nhiều phụ huynh đã tới xếp hàng, đăng kí học cho các con từ rất sớm. Việc phụ huynh đổ xô và xếp hàng xuyên đêm với mong muốn cho con đi học ở một ngôi trường tốt đã tạo ra hiệu ứng không nhỏ tuy nhiên hiệu ứng này là do nhu cầu của phụ huynh”.

    Mặc dù vậy, một số phụ huynh vẫn cho rằng ở thời đại công nghệ số, việc xếp hàng tranh suất không còn phù hợp. “Tôi thấy việc xếp hàng từ nửa đêm để mua hoặc nộp hồ sơ cho con không còn là chuyện hiếm. Việc này xảy ra ở trường Marie Curie, nó phản ánh kì vọng của phụ huynh vào môi trường giáo dục tốt cho con mình. Tuy nhiên nhu cầu quá nhiều, vượt qua khả năng đáp ứng của trường đây sự lãng phí lớn về thời gian và công sức. Tôi nghĩ nhà trường nên chuyển qua việc đăng kí trực tuyến sẽ hợp lý hơn”, Anh Nguyễn Ngọc Anh, quận Hà Đông chia sẻ.

    "Sau khoảng 3 tiếng vật vờ xếp hàng và ngồi đợi, cuối cùng tôi cũng lấy được vé. Cầm tấm vé trên tay mà tôi cùng hơn 300 phụ huynh khác vừa mừng vừa cực làm sao! Thiết nghĩ để đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của phụ huynh nhà trường nên thay đổi phương thức tuyển sinh qua hình thức trực tuyến. Nếu nhà trường sợ không công bằng đến từ phụ huynh, tôi nghĩ vấn đề đó không quan ngại khi chúng ta vẫn còn một buổi trải nghiệm để nhà trường đánh giá các con nữa", anh Hưng, một phụ huynh tại quận Hà Đông chia sẻ thêm.

    Thảo Ly

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-do-xo-xep-hang-cho-con-di-hoc-chieu-truyen-thong-cua-truong-hay-thuc-su-can-thiet-a566989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan