+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh, học sinh Hà Nội nóng lòng chờ “chốt” môn thi vào lớp 10

    (ĐS&PL) - Nhiều phụ huynh, giáo viên và học sinh hy vọng Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ sớm chốt số lượng môn thi trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 để thí sinh bớt căng thẳng, lo lắng, tập trung ôn tập hiệu quả hơn.

    Theo báo VOV, tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có hơn 20 tỉnh, thành phố công bố phương án tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025. Theo đó đa số các địa phương này tổ chức 1 kỳ thi chung để tuyển sinh với 3 môn thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Một số địa phương khác cũng đang tính toán việc thi 3 môn hay 4 môn.

    Tại Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được nhiều phụ huynh đánh giá là cam go và “hẹp cửa” hơn cả việc xét tuyển đại học. Mỗi năm Hà Nội có khoảng 60% học sinh có “vé” vào THPT công lập. Số còn lại sẽ học tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên, THPT ngoài công lập hoặc học nghề. Cũng bởi sức nóng và tỷ lệ cạnh tranh rất cao, mà thời điểm này học sinh cuối cấp tại thành phố cũng đang nóng lòng chờ phương án thi của thành phố. Việc học và ôn tập cũng được chạy đua nước rút để đạt kết quả cao nhất.

    phu huynh hoc sinh ha noi nong long cho chot mon thi vao lop 10 1
    Chú thích ảnh

    Theo Phụ nữ mới, đây là kì thi cuối của lứa học sinh học theo chương trình SGK cũ, bởi vậy phụ huynh lẫn học sinh đều mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội sớm công bố môn thi. Năm trước, có tới hơn 94% ý kiến đồng ý bỏ môn thi thứ 4 vào lớp 10 từ các trường THPT và phòng GD&ĐT của thành phố nên Hà Nội đã bỏ môn thi này. Năm nay, lớp 10 đã triển khai theo chương trình mới với việc học sinh được chọn tổ hợp môn, vậy nên rất nhiều ý kiến cho rằng, môn thi thứ 4 là không cần thiết.

    Từ nhiều ngày nay, trên các nhóm mạng xã hội, bất kể đêm ngày, phụ huynh trao đổi sôi nổi về việc "Có nên thi thêm môn thứ 4 hay không?". Hầu hết phụ huynh đều mong muốn Sở GD&ĐT Hà Nội có thể bỏ môn thi thứ 4 để giảm tải áp lực cho học sinh. Không ít người đăng bài trên mạng xã hội, như một cách bày tỏ tâm thư đến Sở GD&ĐT Hà Nội. "Thi môn thứ 4 vào lớp không còn phù hợp" là khẩu hiệu mà nhiều phụ huynh đang đồng lòng nhắc tới.

    Chia sẻ trên báo VOV, anh Vũ Xuân Cường cho biết, trong khi nhiều địa phương đã sớm công bố môn thi, thì phụ huynh và học sinh Hà Nội vẫn đang nóng lòng chờ đợi. Bản thân anh Cường cũng hy vọng Sở GD&ĐT Hà Nội sớm công bố để thí sinh bớt căng thẳng, lo lắng, tập trung ôn tập hiệu quả hơn.

    “Như 2 năm vừa qua, Hà Nội tổ chức thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và đạt kết quả rất tốt. Là phụ huynh đã từng đồng hành cùng con trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 2 năm trước, tôi nhận thấy việc thi 4 môn không thực sự cần thiết.  Chỉ cần 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ đã có thể đánh giá năng lực của học sinh. Hơn nữa theo cách tính điểm thi vào 10 hiện nay, môn Toán, Ngữ văn được nhân 2, 2 môn còn lại nhân hệ số 1. Do đó, thực tế các con vẫn tập trung học 3 môn “cứng” này nhiều hơn, ngay cả khi điểm môn thứ 4 có thấp hơn cũng không bị ảnh hưởng quá nhiều. Bởi vậy nếu nói thi 4 môn để học sinh học toàn diện hơn cũng rất khó. Nếu môn thứ 4 không phải môn thế mạnh, nhiều con sẽ tập trung vào 3 môn còn lại để "gánh điểm" hơn là dồn lực cho môn thứ 4”, anh Cường chia sẻ.

    Phụ huynh này cho biết, để chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10, ngay từ năm học lớp 8, con trai anh đã tập trung cao độ cho việc học. Đặc biệt thời điểm này, hầu hết lịch học của con đều kín tuần. Ngoài thời gian học trên lớp, con trai anh Cường vẫn tham gia các lớp học thêm, học gia sư, tự học tại nhà.

    “Kỳ thi vào lớp 10 rất cam go. Việc đỗ hay trượt phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có cả tỷ lệ chọi. Dù điểm có ở mức khá cao, nhưng nếu các trường công lập trong khu vực đăng ký có tỷ lệ chọi cao thì vẫn có thể trượt. Kỳ thi này không chỉ áp lực với học sinh mà còn áp lực, căng thẳng cả với phụ huynh”.

    Quay cuồng với sách vở, kỳ nghỉ Tết vừa rồi Hoàng Thảo Nguyên (Cầu Giấy, Hà Nội) gần như không đi chúc Tết cùng gia đình: “Em tranh thủ thời gian nghỉ Tết để tự ôn tập tại những kiến thức còn cảm thấy chưa chắc chắn. Trong mấy ngày Tết, em chỉ tranh thủ sang chúc Tết ông bà nội, ngoại rồi lại ở nhà học bài. Em học khá tốt môn Ngữ văn và tiếng Anh nhưng lại kém môn Toán. Em cũng có thiên hướng về các môn xã hội nhiều hơn, bởi vậy em rất lo lắng nếu thi 4 môn và môn thi thứ 4 sẽ rơi vào Vật lý hay Hóa học. Dù bố mẹ không ép, nhưng em vẫn hy vọng có thể đỗ vào trường công lập để giảm bớt áp lực tài chính cho gia đình so với học trường tư thục. Em hy vọng sẽ sớm công bố môn thi thứ 4 để có phương án ôn tập phù hợp”, Nguyên chia sẻ.

    Cô Hoàng Thị Yến, Hiệu trưởng Trường THCS CLC Nam Từ Liêm (quận Nam Từ Liêm) nêu ý kiến, trong trường hợp Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn quyết định thi thêm môn thứ 4 thì trong các năm sau đó nên công bố môn thi sớm vào ngay đầu học kỳ II để học sinh xác định được tinh thần, nhà trường có kế hoạch, lộ trình bồi dưỡng cho học sinh sớm.

    Nhà văn Bùi Ngọc Phúc, tác giả cuốn sách "Tư vấn kỳ thi vào lớp 10" cũng bày tỏ quan điểm tương tự: "Như mọi năm, dù nhiều tỉnh thành công bố môn thi, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chưa sớm công bố, điều này khiến nhiều phụ huynh như ngồi trên đống lửa, áp lực vô hình khiến kì thi vào 10 của Hà Nội năm nào cũng nóng và nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Theo tôi đã đến lúc các ban ngành của Sở nên có một phương án thi cử thống nhất cho các kì thi tiếp theo, như vậy sẽ đảm bảo sự công bằng và giảm áp lực không đáng có", theo Phụ nữ mới.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-hoc-sinh-ha-noi-nong-long-cho-chot-mon-thi-vao-lop-10-a612273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan