+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh nói gì về việc để con tự quyết, nhất là chọn trường đại học?

    • DSPL
    ĐS&PL Theo nhiều vị phụ huynh, họ bày tỏ thẳng thắn việc không đồng ý cho con tự quyết định tất cả mọi việc theo ý mình, nhất là việc chọn trường đại học với nhiều lý do khác n

    Theo nhiều vị phụ huynh, họ bày tỏ thẳng thắn việc không đồng ý cho con tự quyết định tất cả mọi việc theo ý mình, nhất là việc chọn trường đại học với nhiều lý do khác nhau.

    Những ngày qua, câu hỏi “Nên để con tự quyết mọi việc?” đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng.

    Bên cạnh những ý kiến ủng hộ việc để con cái từ 18 tuổi trở lên tự quyết định mọi việc, cũng có không ít ý kiến cho rằng cha mẹ nên định hướng, chứ đừng thả lỏng cho con muốn làm gì thì làm.

    Cô Thu Nguyệt (Hà Nội) có con gái vừa thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 xong, bản thân cô cũng tỏ rõ nỗi buồn khi con không làm được bài thi như mong muốn: “Tôi đã hướng cho con theo ngành của chúng tôi là kế toán, nhưng con vẫn muốn thử sức mình ở một lĩnh vực khác là ngoại giao. Thế nhưng, kỳ thi vừa rồi các môn thi con đều kêu khó. Tôi cũng tâm sự với cháu, không đè nặng áp lực lên vai con chuyện học tập, thi cử… Dù vậy, con vẫn buồn lắm mà bản thân tôi thì chẳng thể làm được gì ngoài động viên con, giá như con nghe lời bố mẹ vào trường mà bố mẹ trọn thì cả nhà sẽ chẳng phải buồn rầu”.

    Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, cô Trần Thị Hậu (Lạng Sơn, đã về hưu), cô Hậu có hai người con, con út của cô sang năm lên lớp 12.

    Cô Trần Thị Hậu cho hay bản thân cô vẫn sẽ định hướng cho con.

    “Tôi cũng chỉ biết định hướng cho con cái nào tốt và cái nào không tốt, còn lại là để con tự quyết. Tôi  thấy con có khả năng gì thì sẽ phân tích cho con hiểu, nhưng việc học của con cũng phải kết hợp với điều kiện gia đình nữa”, cô Hậu cho biết thêm.

    Trước câu hỏi của PV, nếu con không nghe lời mà cứ theo hướng của con thì bản thân cô sẽ xử lý thế nào? Cô Hậu bày tỏ: “Là một người mẹ, nếu phân tích mà con vẫn không nghe thì tôi cũng đành chịu, nhưng sau này nếu có vấn đề gì, có hối hận cũng đừng trách mẹ hay đừng nói câu "giá như"”.

    Cùng quan điểm với cô Hậu, cô Phạm Thị Chí (Hà Nội) cho biết bản thân cô đã định hướng 4 người con gái của cô. Hiện nay, 4 người con đều có công ăn việc làm ổn định, cùng với đó họ luôn biết ơn vì mẹ đã quyết định chọn trường cho con. 

    “Các con tôi hiện đứa thì làm kế toán, đứa làm giáo viên, đứa làm kinh doanh… ngày chọn trường học, tôi nhìn vào thế mạnh của mỗi người con mà định hướng, chia sẻ con nên thi trường này, thi trường kia… rất may, các con nghe lời và hiện tại, các con thi thoảng vẫn nói “cảm ơn vì sự lựa chọn của mẹ””, cô Chí chia sẻ.

    Cũng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nhiều phụ huynh khác cho biết họ tôn trọng quyền riêng tư, quyền tự quyết của con nhưng phải trong khuôn khổ, định hướng cho con những gì mà con chưa biết.

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-noi-gi-ve-viec-de-con-tu-quyet-nhat-la-chon-truong-dai-hoc-a234835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan