+Aa-
    Zalo

    Phụ huynh sốc với truyện thiếu nhi “cha muốn cưới con"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Nhiều phụ huynh sốc khi nhìn con mình đang đọc một cuốn truyện cổ tích, nhưng nội dung thì lại đề cập đến chuyện... cha muốn cưới con gái làm vợ.
    (ĐSPL) - Nhiều phụ huynh sốc khi nhìn con mình đang đọc một cuốn truyện cổ tích, nhưng nội dung thì lại đề cập đến chuyện... cha muốn cưới con gái làm vợ.
    Mới đây, một phụ huynh ở Ba Đình, Hà Nội cho biết, cách đây mấy ngày chị có đưa con gái chị đến nhà sách và chọn vài cuốn truyện cổ tích. Tuy nhiên, khi về đọc cùng con gái mình, chị phát hiện những đoạn văn miêu tả về một vị vua vì quá nhớ thương vợ mà tuyên bố... "sẽ lấy con gái mình làm vợ".

    Bìa cuốn truyện cổ tích.

    Cụ thể, ở trang 38 - 39 của truyện "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm" có đoạn: "Quốc vương nhìn thấy con gái mình, thường nghĩ đến bóng dáng của vợ, vì thế sau đó, ngài tuyên bố sẽ lấy con gái của mình làm vợ. Các đại thần nghe xong, đều lo sợ làm như vậy nước nhà sẽ gặp đại họa vì cha con không thể lấy nhau được. Nhưng quốc vương không nghe, ngài còn ra lệnh lập tức cử hành hôn lễ".
    "Việc này ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của các cháu cũng như gây ra sự hiểu lầm về cách sống, vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Tôi cho rằng nhà xuất bản nên thu hồi lại cuốn truyện này để tránh gây hậu quả về sau", vị phụ huynh cho biết.
    "Việc "cha muốn cưới con" là điều xưa nay chưa từng nghe tới, tôi không hiểu làm cách nào mà nhà xuất bản lại cho phép in cuốn truyện trên cho các cháu bé thiếu nhi. Hơn nữa tôi cũng đã mua gửi tặng cho bạn bè vài cuốn cho các cháu. Tôi thật sự không ngờ trong những câu chuyện cổ tích lại có nội dung nhảm nhí, không lành mạnh như vậy ", phụ huynh này bức xúc.

    Nội dung và bìa cuốn truyện cổ tích "cha muốn cưới con gái".

    Truyện "Các nàng công chúa chăm chỉ, dũng cảm" mà độc giả phản ánh có ghi do Nhà xuất bản Văn học liên kết với Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ văn hóa Đinh Tị xuất bản, phát hành. Theo giới thiệu của NXB, đây là tập truyện nằm trong bộ "Truyện cổ tích hay nhất" kể về các nàng công chúa có những phẩm chất cao quý như lương thiện, đáng yêu, thông minh, nhanh trí, tự tin, chăm chỉ, ...
    Truyện được in vào năm 2014 với số lượng 2.000 cuốn. Truyện có giá bán 115.000 đồng.

    Bìa sau của cuốn truyện.

    Thời gian gần đây, sách truyện thiếu nhi bị lên án bởi những sai sót cẩu thả trong biên tập như truyện cổ tích Thạch Sanh “cởi truồng”, chém phọt óc chằn tinh khiến các phụ huynh sởn gai ốc hay truyện Sọ dừa “biến tấu” thành sọ người gây xôn xao... Cuốn "Sọ dừa - sọ người" được xác định là sách lậu nên đã bị thu hồi, tiêu hủy. Còn về phía NXB Kim Đồng cho hay, đã thu hồi cuốn sách có “dị bản” Thạch Sanh và chỉnh sửa cho phù hợp.
    MAI NGUYÊN (Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-huynh-soc-voi-truyen-thieu-nhi-cha-muon-cuoi-con-a95190.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.