+Aa-
    Zalo

    Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi ghế trong chính phủ mới do Taliban thành lập

    • DSPL
    ĐS&PL Hàng chục phụ nữ Afghansitan đã ra đường biểu tình tại thủ đô Kabul để đòi quyền được làm việc và đóng vai trò trong chính phủ mới do Taliban thành lập.

    Cuộc biểu tình bắt đầu với khoảng 50 người phụ nữ tại Kabul (Afghanistan) vào ngày 4/9 (theo giờ địa phương) để đòi quyền được đi làm và được tham gia vào chính phủ mới tại Afghanistan. Theo đó, những người phụ nữ này đã biểu tình tiến tới dinh tổng thống. 

    screen shot 2021 09 04 at 203327
    Những người phụ nữ tại Afghanistan đã tiến hành ít nhất 4 cuộc biểu tình đòi quyền đi làm và được tham gia chính phủ mới do Taliban thành lập. Ảnh: AFP

    Tuy nhiên, theo cô Razia Barakzai, 26 tuổi, cho biết những người phụ nữ đã bị chặn lại gần lối vào của Bộ tài chính, nơi Taliban bao vây và không cho họ tiếp tục biểu tình tiến về phía lối vào dinh tổng thống. Tại đây, nhóm Hồi giáo được cho là đã sử dụng khí cay để giải tán đám đông biểu tình. 

    Cô Barakzai chia sẻ: "Chúng tôi biểu tình trong hoà bình nhưng họ chỉ muốn làm mọi cách để ngăn chặn chúng tôi". 

    Theo Al Jazeera đây là cuộc biểu tình thứ 4 được những người phụ nữ tại Kabul và thành phố Herat ở phía Tây thực hiện để đòi quyền lợi của họ trong một chính phủ do Taliban lãnh đạo trong tương lai. Barakzai cho biết Taliban đã mang theo súng và cố gắng bao vây những người biểu tình đeo băng rôn đỏ.

    Cô cho biết: "Họ không phải những binh sĩ Taliban bình thường".

    Người phụ nữ 26 tuổi nói rằng nhóm vũ trang đã yêu cầu từng người một trong số họ trở về nhà. Tuy nhiên, cô Barakzai chia sẻ ngay cả việc rời đi cũng vô cùng khó khăn vì những binh sĩ Taliban vẫn tiếp tục vây kín họ. Cô cho biết thêm rằng một người phụ nữ trong số họ đã bị Taliban tấn công.

    Al Jazeera thông tin hiện họ chưa xác minh được mức độ tổn thương mà người phụ nữ trên phải chịu sau khi bị tấn công. Tuy nhiên, nhiều hãng truyền thông đã coi đây là ví dụ về việc Taliban đi ngược lại cam kết về việc tôn trọng quyền phụ nữ.

    Minh Hạnh (Theo Al Jazeera)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-afghanistan-bieu-tinh-doi-ghe-trong-chinh-phu-moi-do-taliban-thanh-lap-a512239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan