Phụ nữ ly hôn: Cay đắng nhiều, hạnh phúc cũng lắm thay


Thứ 6, 07/11/2014 | 09:00


Những người phụ nữ này sau khi đã ly hôn đều trở thành các bà mẹ đơn thân, chẳng ai tự nhận mình sung sướng nhưng cũng không kêu than khổ cực… Đơn giản vì họ hài lòng...

Những người phụ nữ này sau khi đã ly hôn đều trở thành các bà mẹ đơn thân, chẳng ai tự nhận mình sung sướng nhưng cũng không kêu than khổ cực… Đơn giản vì họ hài lòng về quyết định của mình.

Ai sinh ra cũng đều mong muốn mình được sống trong một gia đình trọn vẹn, hạnh phúc đủ đầy, có cha mẹ, anh chị em yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Tuy nhiên, cuộc sống chẳng khi nào được hoàn hảo như ta mong muốn. Vì những lý do nào đó, có những gia đình tan vỡ, có những đứa trẻ bỗng nhiên sống cảnh vắng cha hay thiếu mẹ, có những người vợ phải đột ngột làm quen với cụm từ “bà mẹ đơn thân”.

Các bà mẹ đơn thân, chẳng ai tự nhận mình sung sướng nhưng cũng không kêu than khổ cực… Đơn giản vì họ hài lòng về quyết định của mình. Trân trọng hơn là họ biết nỗ lực để dám sống, dám theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Cùng lắng nghe tâm tình của những người phụ nữ đang làm mẹ đơn thân để hiểu thêm về hạnh phúc và cay đắng mà họ đã và đang trải qua nhé!

“Tôi tự do, muốn gì làm nấy”

Lập gia đình khi còn khá trẻ, nhưng vì một số chuyện không suôn sẻ khiến cuộc hôn nhân của Nguyễn Thị Hường (23 tuổi, facebook Hường Chuối) phải đứt gánh giữa đường. Sau nhiều nỗi buồn, Hường quyết định trở thành bà mẹ đơn thân vui vẻ, tìm niềm vui từ việc kinh doanh, chăm sóc cậu con trai bé nhỏ và viết truyện. Những câu chuyện từ chính cuộc sống xung quanh mình, về những người cô từng gặp, từng trò chuyện… được kể lại bằng giọng văn hài hước đã thu hút sự chú ý của đông đảo mọi người và khiến cô trở thành bà mẹ đơn thân được nhiều người biết tới.

 - Phụ nữ ly hôn: Cay đắng nhiều, hạnh phúc cũng lắm thay
Hường Chuối bên con trai

Nói về cuộc sống của một bà mẹ đơn thân, Nguyễn Thị Hường tự tin cho biết mình được lợi nhiều. “Tôi không còn phải u sầu hay buồn rầu đau khổ, ngập tràn trong nước mắt khi sống cùng một ông chồng có tính trăng hoa nữa. Thậm chí, tôi cũng không cần phải đề phòng hay nơm nớp lo sợ hạnh phúc của mình bị người đàn bà khác cướp giật, cũng như việc chồng lừa dối. Thay vào đó, tôi ăn no, ngủ kỹ, làm việc và chăm con, lo toan cho gia đình. Thời gian rảnh, tôi đưa con đi chơi cùng bạn bè, mua sắm và xem phim mà chẳng phải chịu sự quản lý của ai, chẳng ai kêu ca phàn nàn, chẳng màng chuyện cơm nước. Tôi tự do, muốn làm gì thì làm nấy. Tôi dạy con theo ý của mình, yêu thương theo cách của mình, không 'cố đấm ăn xôi' ở cùng nhau trong khi không hề hợp nhau”, Hường tâm sự.

Hiện tại, hai vợ chồng tuy không còn đi chung một con đường nhưng Hường cũng có quan điểm rất thẳng thắn về những trách nhiệm của hai vợ chồng trong việc nuôi dạy con. “Quan điểm của tôi là chuyện người lớn là chuyện của người lớn, trẻ con thì vẫn cần có tình thương của cả bố lẫn mẹ. Tôi không ích kỷ đến mức cấm con gặp bố hoặc không cho bố thăm con. Giữa hai vợ chồng tôi có một giao ước rõ ràng là hàng tuần vẫn có thể hẹn nhau cùng đưa con đi chơi, coi như bố đi làm xa nhà và về thăm hai mẹ con. Trước mắt là như vậy, sau này khi con lớn, tôi sẽ nói chuyện với con một cách đàng hoàng và giải thích cho con hiểu. Tôi nghĩ là con sẽ hiểu và cảm thông cho sự lựa chọn của tôi bây giờ”, Hường chia sẻ.

Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn vừa trải qua, bà mẹ đơn thân cá tính này cho biết dù có thế nào thì vẫn tôn trọng quyết định của bản thân mình: “Nếu sợ cô đơn có lẽ tôi đã không chọn con đường này. Nhưng điều tôi buồn nhất là đã không cho con một gia đình hoàn chỉnh, đầy đủ bố lẫn mẹ. Trong cuộc hôn nhân thất bại này, tôi biết người đau nhất không phải là tôi, cũng không phải chồng tôi, mà người chịu tổn thương lớn nhất chính là con tôi. Tôi rất áy náy về điều đó nhưng tôi luôn tự nhủ sẽ cố gắng hết sức để bù đắp cho con, yêu thương gấp bội lần, thay chồng làm tốt vai trò của cả người bố lẫn mẹ”.

Được trở về là chính mình

Giống như hoàn cảnh của Nguyễn Thị Hường, Nguyễn Thu Hoài (34 tuổi) cũng từng trải qua một quãng thời gian đầy khó khăn khi trải qua một cú sốc tình cảm và phải đưa ra quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân 10 năm.

Nói về lựa chọn trở thành một bà mẹ đơn thân một mình nuôi dạy con trai nhỏ, Hoài cho biết sau đó, cô cảm thấy yêu bản thân nhiều hơn bao giờ hết. “Mình đã thấy sự chọn lựa của mình là hoàn toàn chính xác. Cuộc sống của mình cứ thế dần dần ổn định. Mình lao vào công việc, thỉnh thoảng gặp gỡ bạn bè. Bên cạnh đó, mình có sự động viên rất nhiều từ phía gia đình mình. Tinh thần mình thoái mái hơn, mình đã trở về là chính mình. Mình thấy yêu bản thân hơn bao giờ hết. Mình hài lòng với cuộc sống hiện tại và chẳng muốn phải thay đổi điều gì. Mình luôn trân trọng và thấy hạnh phúc với quá khứ và mọi thứ hiện nay mình đang có”, Hoài tâm sự.

 - Phụ nữ ly hôn: Cay đắng nhiều, hạnh phúc cũng lắm thay (Hình 2).
Thu Hoài, 34 tuổi

Quyết định ly hôn sau khi chịu nhiều tổn thương về tình cảm, tuy nhiên việc trở thành bà mẹ đơn thân không hề là một lựa chọn dễ dàng với Hoài, bởi cô biết rằng điều này sẽ khiến con trai phải thiệt thòi.

“Chia tay chồng, mình cũng có những nuối tiếc. Nhưng không phải nuối tiếc vì mình còn tình cảm với chồng mà nuối tiếc vì con trai mình mới 6 tuổi đã phải sống một cuộc sống không có đủ đầy cả bố và mẹ như các gia đình khác. Và vì suy nghĩ đó nên mình quyết tâm phải cân bằng cuộc sống ngay để làm chỗ dựa cho con. Người ta có đủ cả vợ cả chồng, nuôi dạy con còn vất vả nữa là mình có một mình. Bởi thế mình cố gắng dẹp tất cả các suy nghĩ tiêu cực sang một bên. Mình không còn hận, không còn nghĩ đến những chuyện buồn trong quá khứ nữa”, Hoài chia sẻ.

Ở thì hiện tại, Hoài coi con trai là tình yêu và cuộc sống của chính mình. Vượt qua chuyện cũ, cô mạnh mẽ cho biết trước mắt là cả một quãng đường dài nhiều chông gai nhưng cô vẫn tự tin bước tiếp. “Mọi chuyện đã qua lâu rồi nhưng mình vẫn nghĩ, đã làm thì không sợ, đã sợ thì không làm. Mình đã chọn lựa cuộc sống này nên mình phải vui vẻ sống với nó”, bà mẹ 34 tuổi cho hay.

Chẳng ai muốn gia đình chia năm xẻ bảy

Chung hoàn cảnh như hai trường hợp trên, T.Thảo (23 tuổi) cũng trở thành mẹ đơn thân sau 4 năm hôn nhân, trải qua đủ mọi hạnh phúc lẫn chua xót. Kết hôn ở tuổi 19, còn quá trẻ để bắt đầu xây đắp cho gia đình nhỏ với đủ gánh lo toan lẫn sóng gió. Những bất hòa không thể giải quyết trong cuộc sống chung đã khiến cả hai phải đưa ra quyết định đường ai nấy đi.

 - Phụ nữ ly hôn: Cay đắng nhiều, hạnh phúc cũng lắm thay (Hình 3).
Bà mẹ đơn thân T.Thảo bên cậu con trai thứ hai

Nửa năm sống cuộc sống đơn thân, đến giờ Thảo đã phần nào vượt qua được những khó khăn bước đầu khi tự gây dựng lại công việc, tự lo kinh tế cho bản thân và con. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, cô không hối hận về những việc đã qua và hài lòng về cuộc sống hiện tại với những điều tích cực là tự do và thoải mái hơn: “Sau khi ly hôn, mình tay trắng ôm con ra đi. Lúc đó mình không nhà, không chồng, không chỗ làm và không tiền nữa... Mới đây mình đã có ít vốn để gây dựng lại tiệm nail. Trước đây mình bận bịu lắm nhưng giờ có thêm nhân viên đến cửa hàng làm việc, nên mình cũng dễ thở hơn. Hiện tại mình đã chủ động được về thời gian”, Thảo tâm sự.

Khoảng thời gian mới ly hôn, Thảo từng rất đau khổ. Bởi hơn ai hết cô ý thức được rằng ngoài nỗi đau của bố mẹ, con cái vẫn là người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, như Thảo chia sẻ “con không cha như nhà không nóc”. Thảo tâm sự: “Chẳng ai muốn gia đình chia năm xẻ bảy bao giờ. Sau khi ly hôn, mình giao con cho bà ngoại chăm sóc. Mỗi ngày, khi mình đi làm thì cháu chưa dậy, khi mình về đến nhà thì cháu đã ngủ mất rồi. Thấy cảnh này vừa buồn lại vừa tủi”. Bà mẹ đơn thân 9x cũng chia sẻ, điều khiến cô bận tâm nhất lúc này là làm sao để nuôi dưỡng con được đầy đủ, được yêu thương mà không thấy tự ti với xã hội rằng mình là một đứa trẻ thiếu sự chăm sóc, dạy dỗ của người cha. 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-ly-hon-cay-dang-nhieu-hanh-phuc-cung-lam-thay-a67986.html