+Aa-
    Zalo

    Phụ nữ thường xuyên sử dụng kháng sinh có thể bị ung thư ruột?

    • DSPL
    ĐS&PL Phụ nữ sử dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể khiến tăng nguy cơ polyp ruột (ung thư ruột). Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

    Phụ nữ sử dụng kháng sinh trong thời gian dài không giãn đoạn có thể khiến tăng nguy cơ polyp ruột (ung thư ruột). Hiện các nhà khoa học vẫn đang tiến hành nghiên cứu sâu hơn.

    Mới đây, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành một loạt nghiên cứu liên quan đến bệnh ung thư và chỉ ra rằng sử dụng kháng sinh trong thời gian dài có thể dẫn đến sự phát triển bất thường của ruột và làm tăng nguy cơ ung thư ruột.

    Đội ngũ nhà khoa học do tiến sĩ Andrew Chan từ Đại học Harvard dẫn đầu đã sử dụng dữ liệu từ Nghiên cứu Sức khỏe Y tá, một dự án theo dõi 121.700 y tá tại Mỹ từ năm 1976. Khi bắt đầu nghiên cứu, những phụ nữ này đang ở độ tuổi từ 30 đến 55.

    Cứ 2 năm một lần, các đối tượng nghiên cứu điền vào bảng đánh giá chi tiết về các thông tin nhân khẩu học nói chung, các yếu tố lối sống (như hút thuốc lá và tập thể dục), tiền sử bệnh và phát triển bệnh. Hoạt động nghiên cứu này được duy trì 4 năm.

    Sau nghiên cứu, các nhà khoa học kết luận, những phụ nữ ở độ tuổi 40 sử dụng thuốc kháng sinh thường xuyên nguy cơ polyp ruột tăng cao hơn so với phụ nữ ở độ tuổi 20 - 30.

    Phụ nữ ở độ tuổi 40 sử dụng kháng sinh lâu ngày tăng nguy cơ polyp.

    Ngoài ra, trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học lại sử dụng số liệu từ 16.642 người từ 60 tuổi trở lên vào năm 2004. Nhóm phụ nữ này đã cung cấp thông tin về sử dụng kháng sinh trong độ tuổi từ 20 đến 59 và đã trải qua ít nhất một lần soi đại tràng. Và, kết quả cho thấy đã có 1.195 trường hợp u tuyến được chẩn đoán trong nhóm.

    Có thể hiểu, u tuyến, hay còn gọi là polyp, đây là những khối u lành tính xảy ra trước khi tiến tới ung thư ruột.

    Theo Medical Daily, polyp là dạng tổn thương giống khối u, hầu hết lành tính, đôi khi tiến triển thành ung thư nên cần loại bỏ khỏi cơ thể. Polyp ruột thường không xuất hiện triệu chứng cụ thể.

    Hiện mối liên hệ giữa kháng sinh và ung thư ruột còn rất mới mẻ. Kháng sinh vẫn là loại thuốc cực kỳ quan trọng bảo vệ bệnh nhân khỏi nhiễm trùng và tử vong. Các nhà khoa học Mỹ tiếp tục nghiên cứu cách thức kháng sinh tương tác với vi khuẩn trong ruột nhằm hiểu rõ hơn ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Khi phân tích số liệu, nhóm nghiên cứu đã thấy rằng sử dụng kháng sinh trong vòng 4 năm trước đó không liên quan đến ung thư ruột, nhưng sử dụng dài ngày liên tục không giãn đoạn thì có. Những người từng dùng kháng sinh trong 2 tháng hoặc lâu hơn ở độ tuổi 20 hoặc 30 dễ có chẩn đoán u tuyến hơn 36% so với những người không dùng kháng sinh dài ngày.

    Kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột ở phụ nữ?

    Tương tự, khi so sánh với những phụ nữ không dùng kháng sinh khi ở độ tuổi từ 20 đến 50 tuổi với những người dùng kháng sinh hơn 15 ngày khi ở độ tuổi từ 20 đến 59, nguy cơ có chẩn đoán u tuyến tăng 73%.

    Tuy nhiên, đây chỉ là những nghiên cứu ban đầu, cần nghiên cứu sâu hơn nữa trong khoảng thời gian dài để có thể đưa ra kết luận đúng nhất.

    Theo Daily mail

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-nu-thuong-xuyen-su-dung-khang-sinh-co-the-bi-ung-thu-ruot-a186786.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan