+Aa-
    Zalo

    Phủ tổng thống Hàn Quốc từ chối yêu cầu khám xét

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ngày 3/2, Phủ tổng thống Hàn Quốc đã ngăn chặn nhóm điều tra viên đặc biệt, khi bị yêu cầu khám xét các văn phòng làm việc của Tổng thống Park Geun-hye.

    (ĐSPL) - Ngày 3/2, Phủ tổng thống Hàn Quốc - Nhà Xanh, đã ngăn chặn nhóm điều tra viên đặc biệt, khi bị yêu cầu khám xét các văn phòng làm việc của Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

    Nhà Xanh đã viện dẫn các lý do an ninh cho hành động này, giữa bối cảnh vụ bê bối tham nhũng đang khiến Hàn Quốc xôn xao trong nhiều tháng qua.

    Nhà Xanh dẫn các lý do an ninh để từ chối yêu cầu khám xét của nhóm điều tra viên đặc biệt Hàn Quốc - Ảnh: AFP.

    Theo thông tin từ một số quan chức Hàn Quốc, Phủ tổng thống sẽ tự nguyện giao một số tài liệu mà các công tố viên yêu cầu, thay vì chấp nhận yêu cầu khám xét.

    Kim Dong-jo, phát ngôn viên của Nhà Xanh cho biết: “Vì Nhà Xanh là một nơi an toàn, đòi hỏi phải giữ bí mật về quân sự và các vấn đề khác. Thế nên chúng tôi sẽ không thay đổi lập trường của mình, trong việc không chấp nhận các cuộc khám xét diễn ra trong phạm vi Nhà Xanh”.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hiện đang bị quốc hội nước này luận tội. Bà Park bị nghi ngờ đã thông đồng với bạn thân là Choi Soon-sil nhằm gây áp lực lên các doanh nghiệp lớn, yêu cầu các doanh nghiệp này quyên góp vào hai quỹ chống lưng cho các quyết định của tổng thống.

    Tổng thống Park Geun-hye cũng bị cáo buộc đã để cho bà Choi can thiệp trái phép vào các công việc của đất nước. Hiện cả tổng thống và bà Choi đều lên tiếng phủ nhận các cáo buộc.

    Hãng truyền hình YTN cho biết, văn phòng công tố viên đặc biệt Hàn Quốc cũng đã yêu cầu khám xét nơi làm việc của giám đốc nhân viên Nhà Xanh, cũng như văn phòng của các cận vệ tổng thống. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có cuộc khám xét nào được tiến hành thành công tại Phủ tổng thống.

    Nhóm công tố viên điều tra đã khám xét văn phòng Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc và Ủy ban Dịch vụ Tài chính, nhằm phục vụ cho công tác điều tra Tập đoàn Samsung. Ông Jay Y. Lee, lãnh đạo của Samsung, hiện đang bị nghi ngờ có dính líu đến vụ bê bối của Tổng thống Park. Tuy nhiên, ông Lee đã phủ nhận mọi cáo buộc.

    Một phát ngôn viên của Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc đã xác nhận việc các công tố viên tiến hành khám xét văn phòng của ủy ban, nhưng người này từ chối cung cấp thêm chi tiết. Trong khi đó, Ủy ban Dịch vụ Tài chính cho biết, nhóm công tố viên đã thực hiện sao chép các tài liệu, đồng thời tiến hành khám xét văn phòng ủy ban.

    Nếu bị Toà án Hiến pháp tuyên có tội, bà Park sẽ là tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Hàn Quốc bị cách chức.

     (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-tong-thong-han-quoc-tu-choi-yeu-cau-kham-xet-a179792.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan