+Aa-
    Zalo

    Phú Yên: Phát hiện hàm răng hóa thạch nghi của voi ma mút

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Cách đây hơn 1 tháng, ông Võ Sáu (trú thôn Tân Thành, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) đã nhặt được hàm răng voi hóa thạch nghi là của voi ma mút.
    (ĐSPL) - Một người dân ở Phú Yên vừa bắt được hàm răng voi ma mút hóa thạch đã trải qua quá trình hình thành từ hàng triệu năm trong lòng đất. Từ khi có "báu vật", đã không ít người mua bán cổ vật gạ ông Sáu bán với giá hàng trăm triệu.
    Theo tin tức từ Pháp luật TP.HCM, ông Võ Sáu (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) cho biết vừa nhặt được hàm răng voi hóa thạch nghi là của voi ma mút.
    Hàm răng này nặng trên 1kg, chiều dài 15 cm, bề ngang khoảng 13cm, bề dày khoảng 7 cm. Răng có kết cấu thành từng phiến, gắn kết lại với nhau và có đầy đủ chân răng, mỏm răng. Trên mặt hàm răng lộ rõ những đường rãnh đều tăm tắp.

    Hàm răng nghi của voi ma mút hóa thạch. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM). 

    Theo các chuyên gia về khảo cổ học, phải có 4 hàm mới tạo ra được bộ răng voi ma mút hoàn chỉnh. Các chuyên gia cũng nhận định đây có thể là răng hàm của voi châu Á đã trưởng thành.
    Chủ nhân của "báu vật" này chia sẻ PV báo Kinh tế nông thôn, ông Sáu cho biết, một thời gian ngắn sau khi nhặt được hàm răng này, không biết tin tức lan truyền như thế nào, có vài người đàn ông ở Hà Nội tìm đến nhà ông, giới thiệu là dân buôn cổ vật.
    Nhìn thấy hàm răng lạ đó, người đàn ông ra giá 150 triệu đồng, ông không bán. Những tay buôn cổ vật đó còn quay lại 2 lần nữa và tiếp tục nâng giá mua, lần cuối trả giá 200 triệu đồng. Ông Sáu vẫn kiên quyết không bán, vì ông coi đó là “báu vật” linh thiêng, đem lại sự may mắn trong công việc làm ăn.
    “200 triệu đồng đáng giá cả một gia tài, bằng cả 10 năm vợ chồng tôi làm nông đấy chứ. Vợ tôi bảo người ta bỏ ra ngần ấy tiền để mua “cục đá” không có gì là hay, sao ông không bán đi, ai lại rước “cục đá” không có hình thù gì mà không đổi lấy tiền. Nhưng chẳng hiểu sao hàm răng voi này cứ khiến tôi mê mẩn nên tôi chưa bán”, ông Sáu tâm sự.
    Ông Sáu cho biết thêm, từ ngày “cục đá” được xác định là hàm răng voi hóa thạch, cuộc sống của lão nông này rơi vào cảnh xáo trộn. Tiếng lành đồn xa, các nhóm thanh niên về đây lẩn quẩn tìm sơ hở của nhà đi vắng để vào “cuỗm”. Nhiều người không phải dân địa phương cũng đổ dồn về đây kiếm ăn theo cách của mình.
    “Một bữa, gia đình tôi đang ngủ thì nghe có tiếng động lạ lịch cà lịch kịch ở ngoài vườn. Theo phản xạ, tôi lập tức bật sáng đèn, cầm một cây gậy lớn xông đến nơi phát ra tiếng động để xem thử có chuyện gì thì thấy ba bóng người vụt qua thì thầm: “Gần vào được rồi thì lại bị phát hiện”. Lúc đó tôi mới biết lại có thêm người rình mò, chờ gia đình tôi sơ hở là trộm răng voi. Người tử tế thì kèo nài xin mua cho bằng được, còn phường đầu trộm đuôi cướp thì… chỉ muốn ăn chặn mà thôi”, ông Sáu lắc đầu ngao ngán kể.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phu-yen-phat-hien-ham-rang-hoa-thach-nghi-cua-voi-ma-mut-a76757.html
    Voi ma mút tuyệt chủng vì... hoa dại

    Voi ma mút tuyệt chủng vì... hoa dại

    Sức mạnh của các loài hoa có ý nghĩa quyết định sự sống và cái chết, làm tuyệt chủng một số loài động vật khổng lồ như voi ma mút và tê giác

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Voi ma mút tuyệt chủng vì... hoa dại

    Voi ma mút tuyệt chủng vì... hoa dại

    Sức mạnh của các loài hoa có ý nghĩa quyết định sự sống và cái chết, làm tuyệt chủng một số loài động vật khổng lồ như voi ma mút và tê giác