+Aa-
    Zalo

    Phục hồi đôi chân nữ bệnh nhân gần tàn phế vì bệnh Lupus ban đỏ

    • DSPL
    ĐS&PL Phát hiện bệnh Lupus ban đỏ hệ thống từ năm 2019, nữ bệnh nhân 40 tuổi ở Hải Phòng mấy tháng nay đau không đi lại được, đến mức không ngồi được xe lăn phải di chuyển bằng giường cáng.

    Ngày 5/4, các bác sĩ chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) cho biết đã phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, đồng thời 2 bên cho nữ bệnh nhân (40 tuổi, trú tại Hải Phòng) bị tàn phế do bệnh Lupus ban đỏ hệ thống, theo Tri thức trực tuyến.

    Chị N.T.H. phát hiện bệnh Lupus ban đỏ hệ thống từ năm 2019 và được điều trị tại bệnh viện tuyến trung ương. Tuy nhiên, 4 tháng nay, chị xuất hiện tình trạng đau khớp háng 2 bên. Biểu hiện ngày càng nặng và tăng dần, chị H. bị hạn chế vận động cả 2 chân, khớp háng 2 bên viêm dính.

    Người bệnh đau không đi lại được, thường xuyên phải nằm di chuyển bằng giường cáng. Khi đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chị được các bác sĩ thăm khám lâm sàng và chụp chiếu kỹ lưỡng, chẩn đoán viêm dính, thoái hóa khớp háng hai bên.

    lupus ban do
    Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Lao động.

    PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Phó Giám đốc bệnh viện, đã trực tiếp phẫu thuật thay khớp háng toàn phần đồng thời 2 bên với kỹ thuật ít xâm lấn, vết mổ chỉ từ 4-5 cm. Người bệnh được gây tê tủy sống và giảm đau ngoài màng cứng, hạn chế nguy cơ nhiễm trùng, chăm sóc hậu phẫu dễ dàng hơn. Sau một giờ, ca phẫu thuật đã thành công.

    Sau một ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy được. Sau 2 ngày, người phụ nữ có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng/khung trợ đỡ. Chị được xuất viện sau một tuần để tiếp tục tập luyện phục hồi chức năng tích cực.

    Trao đổi với Lao động, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh cho biết thêm, đây là ca bệnh khó do đến viện trong tình trạng gần như tàn phế. Bệnh Lupus ban đỏ diễn biến đã lâu, bắt đầu ảnh hưởng các cơ quan khác như thiếu máu mạn tính, có dịch màng ngoài tim, chất lượng xương kém, khớp háng viêm dính, hệ thống cơ chi dưới teo, cơ lực kém...

    Việc phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo đồng thời cả 2 bên giúp người bệnh giảm thiểu các nguy cơ ảnh hưởng chức năng tim, phổi, gan, thận, vận động sớm, rút ngắn thời gian phục hồi.

    Lupus ban đỏ hệ thống là bệnh tự miễn ảnh hưởng hơn 5 triệu người trên toàn thế giới, mỗi năm có thêm 16.000 trường hợp mắc mới được phát hiện. Đây là căn bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng lớn chất lượng cuộc sống, hay gặp ở phụ nữ trẻ tuổi. Hiện bệnh chưa có cách đặc trị.

    Bệnh có biểu hiện ở nhiều cơ quan bao gồm đau khớp, viêm khớp, hội chứng Raynaud, phát ban, viêm màng phổi, viêm màng ngoài tim, tổn thương thận hoặc tổn thương hệ thống thần kinh trung ương và thiếu tế bào máu tự miễn.

    Tình trạng viêm khớp rất thường gặp ở những người bị bệnh Lupus với triệu chứng đau, sưng nóng, hạn chế vận động các khớp.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-hoi-doi-chan-nu-benh-nhan-gan-tan-phe-vi-benh-lupus-ban-do-a574286.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan