Phức tạp vấn đề bản quyền CT “quà tặng cuộc sống” của VTV


Thứ 4, 08/07/2015 | 07:08


(ĐSPL) – Câu chuyện về vấn đề bản quyền tác phẩm “Ba tôi” giữa họa sỹ Bùi Đình Thăng và phía Công ty Sunrise đang đến hồi căng thẳng

(ĐSPL) – Câu chuyện về vấn đề bản quyền tác phẩm “Ba tôi” giữa họa sỹ Bùi Đình Thăng và phía Công ty Sunrise đang đến hồi căng thẳng khi xuất hiện những tình tiết mới.
Họa sỹ tự do cáo buộc chương trình của VTV vi phạm bản quyền
[mecloud]eIEJliEbJD[/mecloud]
Tin tức báo Đời sống & Pháp luật nhận được, ngày 25/6 vừa qua, trong chương trình “Quà Tặng Cuộc Sống” trên VTV lúc 22h30 có phát sóng một đoạn phim ngắn mang tên “Ba Tôi”.

Hình ảnh được cắt từ đoạn phim ngắn mang tên “Ba Tôi” trong chương trình “Quà Tặng Cuộc Sống” phát sóng trên VTV lúc 22h30 ngày 25/6.

Ngay sau đó, Họa sĩ tự do quê Nghệ An Bùi Đình Thăng (SN 1988, tên bút danh Thăng Fly) đã lên tiếng tố chương trình có nhiều nội dung trùng lặp với nội dung truyện tranh cùng tên “Ba tôi” trong cuốn sách đã xuất bản “Cả nhà thương nhau”.

Hình ảnh câu chuyện "Ba tôi" trong tập truyện tranh “Cả nhà thương nhau”.

Truyện tranh “Cả nhà thương nhau” (NXB Văn Học, lưu chiểu Quý IV năm 2014, biên tập Thạch Toàn, Thi Nga) của tác giả Bùi Đình Thăng gồm có 3 truyện ngắn: “Ông; Ba tôi: Bữa cơm của mẹ”. Các truyện ngắn này đã được Thăng chia sẻ trên mạng xã hội và tham gia các cuộc thi dành cho truyện tranh tổ chức và được đơn vị Skybooks phát hành vào tháng 1/2015.
Điều ngạc nhiên, đoạn phim ngắn mang tên “Ba Tôi” được phát sóng trong chương trình “Quà Tặng Cuộc Sống” và “Ba tôi” trong truyện ngắn “Cả nhà thương nhau” có nội dung gần như là một, với nhân vật người cha làm thợ mộc lạnh lùng, tỏ ra "keo kiệt" với sở thích mỹ thuật của con.
Không chỉ giống về tên gọi, cốt truyện, nhân vật, hai tác phẩm còn giống nhau cả lời thoại.

Bản cam kết ban đầu của tác giả Trần Quốc Tuấn do Sunrise cung cấp.

Đơn vị thực hiện chương trình "Quà tặng cuộc sống" là Công ty Cổ phần Truyền thông Sunrise đã có buổi làm việc với báo chí. Bà Phương Thảo - đại diện công ty - cung cấp bộ văn bản "Thông tin báo chí", trong đó viết rằng phim Ba tôi do họ sản xuất, được đạo diễn Đinh Hường chuyển thể từ một truyện ngắn cùng tên của tác giả Trần Quốc Tuấn. Tác phẩm này được gửi dự thi trong cuộc thi sáng tác truyện ngắn "Quà tặng Cuộc sống" do công ty phát động năm 2010.
Bên cạnh đó, tại thời điểm này phía Sunrise cũng chưa cung cấp được thông tin một cách công khai về nhân thân tác giả Trần Quốc Tuấn với phía báo chí, truyền thông.
Từ đây, vấn đề bản quyền tác phẩm “Ba tôi” có phần phức tạp hơn khi phía bà Thanh Hương (Giám đốc Công ty CP TT Sunrise) đưa ra thông tin có cuộc thi “Quà tặng cuộc sống” vào năm 2010. Ban giám khảo cuộc thi bao gồm tiến sĩ Đoàn Hương, ông Đỗ Văn Hồng và ông Nguyễn Nhân Lập.
Tác phẩm “Ba tôi” mà đạo diễn Đinh Hường sử dụng dựng phim là của anh Trần Quốc Tuấn đã nộp thi năm ấy, được 3 vị giám khảo trên xếp loại C. B. D với tổng cộng 36.7.
Tác phẩm “Ba tôi” này “đặc biệt” ở chỗ không được giải, cũng như không nằm trong cuốn sách bao gồm trên 140 tác phẩm dự thi đang được in và sẽ ra mắt công chúng vào thời gian tới.
Cộng đồng tác giả truyện tranh vào cuộc vụ bản quyền “Ba tôi”
Trong một diễn biến khác, sáng 6/7 trùng với thời điểm Công ty truyền thông Sunrise hẹn gặp báo giới để trả lời chi tiết về sự việc. Họa sỹ Bùi Đình Thăng đã cất công bay ra Hà Nội để liên hệ với Công ty truyền thông Sunrise phối hợp giải quyết sự việc.
Họa sỹ Bùi Đình Thăng không nhận được sự hợp tác của Công ty truyền thông Sunrise.
Tuy nhiên, tại trụ sở Sunrise, tác giả Bùi Đình Thăng nhận được thái độ thiếu hợp tác và từ chối tiếp xúc với anh từ đơn vị này.
Trong lá đơn khiếu nại gửi lên Cục Bản quyền tác giả, Bùi Đình Thăng nhấn mạnh, việc xâm phạm bản quyền này phía Sunrise đã ảnh hưởng tới hợp đồng khai thác tác phẩm “Ba tôi” (được ký với công ty Skybooks), cũng như tới tinh thần và công việc của tác giả.
Chia sẻ với PV, họa sỹ Bùi Đình Thăng cho biêt: "Tôi rất bất ngờ vì chương trình 'Quà tặng cuộc sống' đã lấy nội dung truyện của mình và dựng thành phim Ba tôi để chiếu. Phần thông tin cuối phim không có tên tôi, những người thực hiện nội dung phim cũng hoàn toàn xa lạ với tôi. Êkíp không có một lời xin phép, hỏi ý kiến tôi khi sử dụng nội dung".
Tác giả cũng khẳng định nội dung Ba tôi còn bị cắt cúp, thay đổi một số chi tiết làm mất ý nghĩa câu chuyện ban đầu của anh. Anh khẳng định đang chờ lời xin lỗi từ những người sản xuất chương trình Quà tặng cuộc sống.
Tổng hợp chữ ký ủng hộ họa sỹ Bùi Đình Thăng của cộng đồng tác giả truyện tranh.
Đại diện nhà phát hành Skybooks cho biết, đến thời điểm này khi trên mạng đã rò rỉ về “lai lịch ”đầy đủ của tác giả Trần Quốc Tuấn thì mọi cố gắng liên hệ, xác minh sự tồn tại, cũng như vai trò của "tác giả Trần Quốc Tuấn" vẫn đang là dấu hỏi lớn.
Tiếp tục với câu chuyện, trong cuộc gặp với báo giới vào chiều 7/7 tại Hà Nội, đại diện Skybooks đã công bố hơn 300 chữ ký của cộng đồng tác giả truyện tranh Việt Nam ủng hộ việc đấu tranh bảo vệ bản quyền truyện ngắn “Ba tôi” vướng nghi vấn “bị đạo nội dung” trong chương trình “Quà tặng cuộc sống” phát sóng tối 25/6 trên VTV3.
Cụ thể, làn sóng ủng hộ tác giả Bùi Đình Thăng bằng chữ ký này được kêu gọi trên trang cá nhân do cộng đồng tác giả truyện tranh lập ra. Trong đó có những tác giả tương đối có tiếng như Gào, họa sỹ Thành Phong, họa sỹ Lê Mai Anh...
Hồng Thắm
Xem thêm video:
[mecloud]UqsrFdlnjx[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tap-van-de-ban-quyen-ct-qua-tang-cuoc-song-cua-vtv-a101286.html