+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm đại án Oceanbank: Đề nghị chung thân Hà Văn Thắm, tử hình Nguyễn Xuân Sơn

    • DSPL
    ĐS&PL Khẳng định bản án sơ thẩm không tuyên oan, không sai, VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo, giữ nguyên tù chung thân với cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm.

    Khẳng định bản án sơ thẩm không tuyên oan, không sai, VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo, giữ nguyên tù chung thân với cựu chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm.

    Sáng 26/4, đề nghị hướng giải quyết với nguyện vọng kháng cáo của 26 người trong vụ án xảy ra tại Oceanbank, đại diện VKS Cấp cao cho rằng bản án sơ thẩm do TAND Hà Nội tuyên với các bị là có căn cứ, không oan sai, mức hình phạt có sự phân hóa hợp lý.

    Do vậy, VKS đề nghị tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của 20 bị cáo trong đó có các ông, bà: Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn (cựu tổng giám đốc Oceanbank), Nguyễn Minh Thu (cựu tổng giám đốc Oceanbank), Lê Thị Thu Thủy (cựu phó tổng giám đốc Oceanbank), Nguyễn Văn Hoàn (cựu phó tổng giám đốc Oceanbank), Hứa Thị Phấn (cựu chủ tịch HĐQT Công ty Phú Mỹ), Phạm Công Danh (cựu chủ tịch Tập đoàn Thiên Thanh) cùng một số lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch Oceanbank.

    Các bị cáo nghe VKS luận tội sáng 26/4 - Ảnh: Dân trí

    Sáu người còn lại được VKS đề nghị giảm hình phạt, gồm Vũ Thùy Dương, Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Loan (các cựu giám đốc khối hội sở Oceanbank) cùng Trần Anh Thiết, Nguyễn Phan Trung Kiên (lãnh đạo cấp chi nhánh). VKS cho hay đề nghị chấp nhận một phần kháng cáo nhưng không chấp nhận nguyện vọng miễn trách nhiệm hình sự hoặc đổi hình phạt.

    Theo vị đại diện, căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm, VKS có đủ căn cứ xác định trong quá tình hoạt động, từ chủ trương chi lãi suất ngoài hợp đồng để chăm sóc khách hàng, Oceanbank đã có nhiều vi phạm pháp luật về hành vi Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Tham ô tài sản và Cố ý làm trái.

    Trên cơ sở nội dung vụ án, lời khai của các bị cáo, VKS xét thấy Oceanbank đã chi vượt trần lãi suất, gây khoản nợ xấu gần 15.000 tỷ đồng làm âm vốn chủ sở hữu. Đến nay, thiệt hại này không có khả năng thu hồi.

    VKS có đủ căn cứ xác định Nguyễn Xuân Sơn (cựu Tổng giám đốc Oceanbank) đã chiếm đoạt 69 tỷ đồng thông qua việc yêu cầu, bàn bạc với Hà Văn Thắm ra chủ trương chi lãi ngoài chăm sóc khách hàng.

    Với vai trò là đại diện phần vốn góp 800 tỷ đồng của Tập đoàn dầu khí (PVN) vào Oceanbank, bị cáo Sơn đã lợi dụng chức vụ, tầm ảnh hưởng của bản thân để yêu cầu Hà Văn Thắm trong việc chi lãi ngoài.

    Trong tổng số 246 tỷ đồng ngân hàng đã dùng để "chăm sóc" PVN, VKS xác định Nguyễn Xuân Sơn đã lạm dụng chức vụ chiếm đoạt 197 tỷ đồng và tham ô 49 tỷ đồng. Do đó, tòa sơ thẩm kết luận Hà Văn Thắm và Nguyễn Xuân Sơn phạm tội Tham ô và Lạm dụng là có cơ sở.

    Với các bị cáo nguyên là Giám đốc khối và chi nhánh, VKS đánh giá hậu quả các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, các bị cáo đều là những người làm công ăn lương. Một số người nhân thân tốt, có nhiều thành tích trong công tác. Do đó, VKS thấy cần chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ nhưng không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự.

    Về 2 bị cáo Hứa Thị Phấn và Nguyễn Công Danh liên quan đến khoản vay 500 tỷ đồng ở Công ty Trung Dung (thuộc Tập đoàn Thiên Thanh), đại diện VKS cho biết Hà Văn Thắm biết sai mục đích hợp đồng nhưng ông ta vẫn ký cho Công ty Trung Dung vay.

    Ngoài ra, khoản vay này vượt tỷ lệ cho vay theo quy định của Oceanbank. Sau đó, cựu Chủ tịch ngân hàng không chỉ đạo cấp dưới kiểm tra việc giải ngân. Sau khi vay được tiền, bị cáo Danh đã dùng sai mục đích khi mang tiền trả nợ cho bà Phấn. Đến nay, số tiền không thu hồi được.

    Cuối cùng, vị đại diện VKSND đánh giá, quá trình điều tra và những ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, nhiều người có nhân thân tốt và đã khắc phục một phần hậu quả. Do đó, VKS xét thấy có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

    Trên cơ sở đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX bác kháng cáo của Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Minh Thu và 17 bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của Oceanbank.

    VKSND cũng đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 6 bị cáo là cựu giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch của nhà băng này.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-dai-an-oceanbank-de-nghi-chung-than-ha-van-tham-tu-hinh-nguyen-xuan-son-a227703.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan