+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất: Y án các bị cáo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND Cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án đối với nhóm bị cáo khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất.

    TAND Cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án đối với nhóm bị cáo khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất.

    Theo báo Tri thức trực tuyến, chiều 5/6, TAND Cấp cao tại TP.HCM bác kháng cáo, tuyên y án đối với nhóm bị cáo khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất do Đặng Hoàng Thiện cầm đầu.

    Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo quanh co, chối tội. Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo khác, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ kết luận các bị cáo phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

    Các nhóm phản động lưu vong ở nước ngoài đã lập ra các diễn đàn nhằm lôi kéo những người trẻ không có công việc ổn định, lập các nhóm nhằm chống lại chính quyền.

    Trong vụ án này, các bị cáo hầu hết có nhận thức hạn chế, không có công việc ổn định, bị lôi kéo vào đường dây phản động. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội. Trong vụ án này, chưa có thiệt hại về người là nằm ngoài ý muốn của các bị cáo.

    Bị cáo chủ mưu Đặng Hoàng Thiện (áo cam) và các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Thành Chung/TTXVN

    HĐXX cũng nhận định bản sơ thẩm đã xem xét, đánh giá toàn diện, khách quan, đúng người, phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án. Từ đó HĐXX chấp nhận đề nghị của VKS, bác kháng cáo của 14 bị cáo, tuyên phạt các bị cáo này y án sơ thẩm.

    Theo đó, Đặng Hoàng Thiện lĩnh án 16 năm tù, chịu 5 năm quản chế. Nguyễn Đức Sinh nhận mức án 10 năm tù, 3 năm quản chế. Ngô Thủy Tường Vy nhận mức án 11 năm tù và 3 năm quản chế. Nguyễn Thị Chung nhận mức án 12 năm tù giam, Thái Hàn Phong mức án 14 năm tù, Nguyễn Ngọc Tiền nhận mức án 11 năm tù. Bị cáo Trương Tấn Phát nhận mức án 5 năm tù giam.

    Ngoài ra, các bị cáo khác như Bùi Công Thành, Lê Hùng Cường, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương, Hùng Văn Vương, Đoàn Văn Thế, Trần Văn No nhận mức án từ 5-8 năm tù và 3 năm quản chế.

    Báo VnExpress trích dẫn cáo trạng thể hiện, tháng 6/2016, Thiện tham gia tổ chức của Đào Minh Quân và Phạm Lisa (sống ở nước ngoài), kết nối với nhiều người thực hiện chỉ đạo của hai người này.

    Đến đầu tháng 4/2017, Phạm Lisa chỉ đạo Thiện, Sinh cùng đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1- Công an TP Biên Hòa khiến toàn bộ nhà kho và 320 xe cháy rụi, thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

    Phạm Lisa tiếp tục chỉ đạo Thiện nghiên cứu chuẩn bị chế tạo bom kích nổ bằng điều khiển từ xa, khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4.

    Sau khi bàn bạc kế hoạch với Vy - người do Phạm Lisa giới thiệu, tối 22/4, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy và Phát đặt tại cột số 9 ga quốc tế. Chỉ quả bom ở cột số 9 phát nổ gây cháy và làm hành khách hoảng loạn.

    Nhà chức trách xác định, Quân và Phạm Lisa còn chỉ đạo Thiện và đồng phạm thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Hai kẻ chủ mưu đang bị truy nã quốc tế.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-khung-bo-san-bay-tan-son-nhat-y-an-cac-bi-cao-a231958.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan