+Aa-
    Zalo

    Phúc thẩm vụ nổ súng ở Đắk Nông, 3 người chết: Y án tử hình Đặng Văn Hiến

    • DSPL
    ĐS&PL Tại phiên tòa phúc thẩm vụ nổ súng ở Đắk Nông làm 3 người chết, 13 người bị thương, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến y án tử hình.

    Tại phiên tòa phúc thẩm vụ nổ súng ở Đắk Nông làm 3 người chết, 13 người bị thương, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến y án tử hình.

    Chiều 12/7, tại phiên tòa phúc thẩm, TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hiến (47 tuổi) y án tử hình.

    Bị cáo Hiến được xác đinh là người trực tiếp nổ súng, bắn vào đoàn người của Công ty Long Sơn khiến 3 người chết, 13 người khác bị thương xảy ra vào sáng 23/10/2016, tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức.

    Ngoài bị cáo Hiến, các bị cáo khác trong vụ án này đều được giảm án từ 2 -3 năm tù. Riêng bị cáo Đoàn Văn Diện (SN 1980, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) bị tuyên phạt 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội che giấu tội phạm.

    Phiên tòa phúc thẩm đã giữ nguyên bản án tử hình đối với Đặng Văn Hiến - Ảnh: Dân Việt

    Theo đó, bị cáo Ninh Viết Bình (SN 1982) bị HĐXX tuyên phạt 18 năm tù, Hà Văn Trường (SN 1985) 9 năm tù cùng về tội giết người. Hai bị cáo là người của Công ty Long Sơn là Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi, Phó Giám đốc công ty Long Sơn) nhận mức án 4 năm tù về tội hủy hoại tài sản và Phạm Công Thiện (40 tuổi, Trưởng quản lý công ty Long Sơn) 2 năm tù về tội cố ý làm hư hỏng tài sản.

    Sau khi tòa tuyên án, nhiều người thân bị cáo Đặng Văn Hiến đã khóc lóc, quỳ xuống xin HĐXX xem lại bản án. Nhiều người cho rằng bản án tuyên đối với bị cáo Hiến là quá nặng.

    Luật sư Nguyễn Văn Quynh, bào chữa cho các bị cáo Hiến, Bình và Trường thì cho rằng bản án như vậy là quá nặng nề, không thể xem ông Hiến phạm tội có tính chất côn đồ. Luật sư Quynh mong chủ tịch nước sẽ ân xá, miễn án tử hình cho Hiến.

    Trước đó, ngày 3/1/2018, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên bị cáo Đặng Văn Hiến tử hình; Ninh Viết Bình 20 năm tù; Hà Văn Trường 12 năm tù cùng về tội Giết người.

    Bị cáo Đoàn Văn Diện lĩnh 9 tháng tù về tội Che giấu tội phạm; Nghiêm Xuân Thiên Sửu lĩnh 6 năm tù và Phạm Công Thiện lĩnh 4 năm tù cùng về tội Hủy hoại tài sản.

    Sau khi tòa tuyên án, các bị cáo đã có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại TP.HCM, xin giảm nhẹ hình phạt.

    Ngoài ra, ngày 22/1/2017, bà Điểu Thị Mai (32 tuổi - đại diện của nạn nhân Điểu Tào) và Dương Thị Mai (48 tuổi - mẹ nạn nhân Dương Văn Tiến), có đơn gửi TAND và VKSND Cấp cao tại TP.HCM, xin giảm nhẹ hình phạt cho Đặng Văn Hiến.

    Ngoài Đặng Văn Hiến, bà Mai còn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho Ninh Viết Bình và Hà Văn Trường với lý do các bị cáo phạm tội do quá bức xúc trước việc làm của Công ty Long Sơn.

    Theo hồ sơ vụ án, tháng 2/2008 Công ty Long Sơn được UBND giao 1.079ha đất rừng tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực để thực hiện dự án nông lâm nghiệp.

    Đến tháng 6/2013, dự án được nhượng cho ông Nguyễn Xuân Thiên Sửu và ông Sơn để vợ là Nguyễn Thị Hồng Tươi (59 tuổi) làm giám đốc.

    Trong quá trình thực hiện dự án có một số hộ dân xâm canh, trong đó có hộ các ông Hoàng Văn Thắng, Đặng Văn Hiến, Ninh Viết Bình nên xảy ra tranh chấp giữa hai bên trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương chưa có biện pháp giải quyết.

    Ngày 15/10/2016, ông Sửu gọi ông Thiện huy động công nhân, bảo vệ mang vũ khí, xe đi ủi cây cà phê, điều trên diện tích đất gia đình ông Thắng, Hiến canh tác.

    Đến 6h sáng 23/10/2016, ông Sửu, Thiện chỉ đạo nhóm công nhân, bảo vệ công ty với vũ khí là dao rựa, khiên giáp cùng xe máy cày tiến về khu vực đất gia đình ông Thắng.

    Tại đây, các xe ủi đã phá của gia đình ông Thắng, Hiến và ông Triệu Phụ Cao hơn 330 cây trồng các loại, thiệt hại 73,6 triệu đồng.

    Sáng 23/10/2016, ông Hiến đang nằm ở nhà thì phát hiện khoảng 10 nhân viên Công ty Long Sơn chốt chặt các con đường để ngăn chặn người dân lên rẫy ông Thắng. Ông Hiến gọi ông Ninh Viết Bình và Ninh Viết Thọ lên hỗ trợ mình và ông Thắng.

    Lúc sau, ông Hiến nghe xe ủi tiến về hướng vườn điều nhà mình nên lấy súng trong nhà đi ra chặn lại.Khi cách công nhân và máy ủi khoảng 5m thì ông Hiến dùng súng bắn chỉ thiên 1 phát.

    Ngay lập tức, 10 thanh niên trong nhóm bảo vệ cầm đá ném về hướng ông Hiến. Ông Hiến bắn một phát vào nhóm người này rồi vào nhà đóng cửa, lên gác nhìn ra cửa sổ hướng vào nhóm công nhân ngắm bắn thêm nhiều phát.

    Cùng lúc này, Ninh Viết Bình cũng cầm súng đi đến nhà ông Hiến. Sau đó, cả hai cầm mỗi người một khẩu súng tiến lên hướng nhà ông Thắng.

    Đến nơi, cả ông Bình và ông Hiến bắn nhiều phát đạn về hướng máy ủi và công nhân Công ty Long Sơn. Khi nhóm công nhân, bảo vệ bỏ chạy thì hai người này truy đuổi, bắn thêm nhiều phát nữa.

    Hậu quả làm 3 nhân viên Công ty Long Sơn là các anh Điểu Vinh, Điều Tào, Dương Văn Tiến chết tại chỗ, 13 người khác bị thương (tổn hại 6-54% sức khỏe).

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-no-sung-o-dak-nong-3-nguoi-chet-y-an-tu-hinh-dang-van-hien-a236227.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan