Phường Đại Mỗ quyết liệt trong phòng, chống “giặc” Covid-19


Thứ 4, 04/08/2021 | 12:17


Những ngày này cả nước đang oằn mình chống đại dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến hết sức phức tạp. Thấm nhuần tư tưởng “chống dịch như chống giặc”, UBND phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã ra quân đồng bộ, quyết liệt trong phòng, chống dịch, tạo sự yên tâm cho người dân trên địa bàn, chung sức cùng với cả nước đẩy lùi đại dịch nguy hiểm này.

"Trao đổi với PV, ông Công Phương Khoa, Chủ tịch UBND Phường cho biết: Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Ban thường vụ quận ủy, đ/c Bí thư Quận ủy, đ/c Chủ tịch UBND quận, các đ/c lãnh đạo quận, đ/c Ủy viên ban thường vụ, đ/c Phó chủ tịch UBND quận, đ/c quận ủy viên, đại biểu HĐND quận phụ trách phường, UBND phường đã tập trung quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thường xuyên bám sát chỉ đạo của cấp trên để triển khai, thực hiện..

Phường chủ động ban hành 26 văn bản chỉ đạo toàn diện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đồng thời thành lập Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ trực lãnh đạo, chỉ huy và tại 40 chốt trực 24/24/7. UBND phường, Chủ tịch UBND phường đã chủ động, khẩn trương, tích cực triển khai toàn diện, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Xử lý kịp thời, khoa học, bài bản, đúng quy định toàn bộ các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Nắm chắc tình hình, kiểm soát tốt địa bàn, chủ động nghiên cứu, dự báo và đưa ra phương án xử lý phù hợp thực tiễn, đảm bảo thực hiện tốt nhất công tác phòng, chống dịch. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn, chấn chỉnh các nội dung, biện pháp chưa phù hợp, chưa khoa học, chưa hợp lý để điều chỉnh ngay, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động của nhân dân."

Xã hội - Phường Đại Mỗ quyết liệt trong phòng, chống “giặc” Covid-19
Chủ tịch Công Phương Khoa đi kiểm tra đôn đốc và động viên anh em ở chốt kiểm dịch đầu vào tại đường Tây Mỗ, giáp với phường Tây Mỗ.

Bên cạnh đó công tác thông tin, tuyên truyền quán triệt đến 100% cán bộ, đảng viên toàn bộ các văn bản của Trung ương, Thành phố, Quận và Phường. Tập trung toàn bộ thời lượng phát thanh, phát thường xuyên, liên tục trên hệ thống phát thanh của phường việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 17/CT-UBND và các văn bản chỉ đạo của Thành phố, Quận, Phường. Tuyên truyền, nhắc nhở các cửa hàng, hộ kinh doanh trên địa bàn thực hiện đúng quy định về công tác phòng, chống dịch theo Chỉ thị của Thành phố. Tuyên truyền, rà soát và hướng dẫn người dân đăng ký tiêm vắc xin Covid-19, lập danh sách đăng ký tiêm và tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Xã hội - Phường Đại Mỗ quyết liệt trong phòng, chống “giặc” Covid-19 (Hình 2).
Chủ tịch Công Phương Khoa đi kiểm tra đôn đốc và động viên anh em ở chốt kiểm dịch đầu vào tại đường Tây Mỗ, giáp với phường Tây Mỗ

Chủ tịch Công Phương Khoa cho biết thêm: UBND phường đã ban hành Quyết định thành lập 11 Tổ Covid cộng đồng với 105 nhóm, 265 thành viên. Ngay từ khi được thành lập Tổ Covid cộng đồng đã triển khai đi từng ngõ, gõ từng nhà; tuyên truyền, vận động, nhắc nhở nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch tại từng hộ gia đình: mọi người ở tại nhà, không đi ra ngoài; đeo khẩu trang; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc, giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng; giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác; không tụ tập đông người, không tiếp xúc với người bên ngoài. Yêu cầu và hướng dẫn người dân tự theo dõi sức khỏe, tự đo thân nhiệt hàng ngày; chủ động khai báo y tế ngay khi bản thân hoặc người trong gia đình có biểu hiện ho sốt, ốm hoặc các biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh Covid-19. Theo dõi, giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà để phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức điều tra, truy vết các trường hợp liên quan và các nội dung theo các văn bản chỉ đạo của các cấp.

Xã hội - Phường Đại Mỗ quyết liệt trong phòng, chống “giặc” Covid-19 (Hình 3).
Các quầy hàng ở Chợ Sáng đảm bảo che chắn và thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch

Công tác rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh dương tính được triển khai khẩn cấp và chặt chẽ. Ngay sau khi nhận được thông báo các ca liên quan đến Covid-19, UBND phường, Ban chỉ đạo phường đã chỉ đạo Trạm y tế và các lực lượng liên quan triển khai điều tra truy vết ngay các trường hợp F1, F2, F3, F liên quan,…:

UBND phường đã ban hành Phương án số 336/PA-UBND, ngày 24/7/2021 về tổ chức chốt trực phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức triển khai thực hiện. Quyết định số 461/QĐ-UBND ngày 26/7/2021 về thành lập 08 chốt trực do phường duy trì, với số lượng là 75 đồng chí. Trong đó có 06 chốt trực giáp ranh các tuyến đường vào phường và 02 chốt cơ động xử lý các vi phạm, giải tỏa các chợ tạm, chợ cóc, tụ điểm kinh doanh không đúng nơi quy định. Kết quả 02 chợ cóc (chợ Chiều và chợ Ngọc Trục) không còn các hộ kinh doanh buôn bán. Ban hành Quyết định số 462/QĐ-UBND ngày 26/7/2021 về thành lập 32 chốt trực do các tổ dân phố duy trì, với số lượng là 229 đồng chí. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các chốt trực, duy trì kiểm soát chặt chẽ người, ra vào địa bàn phường, tổ dân phố trong thời gian thực hiện giãn cách.

Xã hội - Phường Đại Mỗ quyết liệt trong phòng, chống “giặc” Covid-19 (Hình 4).
Các chốt ở các ngõ chính trên các trục đường phường Đại Mỗ luôn có người trực và thực hiện việc kiểm tra người dân chấp hành quy định phòng, chống dịch

Về kết quả tiêm vắc xin cho các đối tượng trên địa bàn Chủ tịch Công Phương Khoa cho hay: Phường chỉ đạo và ban hành Kế hoạch tiêm chủng, thực hiện tiêm các đối tượng ưu tiên như: 100% các lực lượng tham gia phòng, chống dịch đã tiêm phòng, lực lượng làm công tác vệ sinh môi trường, điện, nước, … Tổng số liều đã tiêm: 1.719 liều (mũi 1: 1.606 liều, mũi 2: 113 liều).

Để tránh tình trạng tụ tập đông đúc ở các khu chợ, UBND phường đã tiến hành phát Thẻ đi chợ đến từng hộ dân trên địa bàn với tổng số Thẻ đã phát là 46.688 chiếc.

Công tác xử phạt các vi phạm về không đeo khẩu trang, ra đường không thiết yếu; Kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc tân dược; Kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp; Các doanh nghiệp nhỏ, cơ sở kinh doanh không thiết yếu… được triển khai kịp thời và xử phạt một số cá nhân, đơn vị vi phạm.

Sau khi trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Công Phương Khoa đã dẫn chúng tôi đi khảo sát một số chốt trực và Chợ Sáng để nắm bắt thêm tình hình. Dưới cái nắng chói chang của trưa hè Hà Nội, các chốt trực vẫn tuân thủ đúng quy định, kiểm tra chặt chẽ người tham gia giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ để đảm bảo các khâu phòng, chống dịch. Tham quan trong khu Chợ Sáng do Công ty TNHH Đầu tư TMXD Hoa Mai quản lý chúng tôi thấy được sự tuân thủ nghiêm ngặt về các mặt hàng cũng như mật độ người dân xếp hàng vào chợ mua thực phẩm đảm bảo quy định 5K. Các cửa hàng không phải mặt hàng thiết yếu như quần áo, giày dép đều đóng cửa.

Nhờ sự đoàn kết, trên dưới một lòng, sự tập trung quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; thường xuyên bám sát chỉ đạo của cấp trên mà trong thời gian UBND phường Đại Mỗ đã làm tốt công tác phòng, chống Covid-19, mang lại bình yên cho người dân trên địa bàn. Để góp phần có được sự bình yên đó, tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19, lực lượng công an vẫn ngày đêm xung kích, chủ trì phối hợp cùng với các lực lượng y tế, thanh niên tình nguyện, dân quân tự vệ để làm “lá chắn sống” ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào cộng đồng.

Lệ Thuỷ

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-dai-mo-quyet-liet-trong-phong-chong-giac-covid-19-a509144.html