Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội: Biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình sai phạm?


Thứ 4, 03/04/2019 | 09:33


Bất chấp chỉ đạo của cấp trên liên quan đến công trình vi phạm về trật tự xây dựng, thế nhưng ông Chủ tịch phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung vẫn để cho vi phạm tồn tại

Bất chấp chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội quyết tâm thực hiện các giải pháp, giải quyết triệt để các vi phạm, cùng sự chỉ đạo của UBND quận Cầu Giấy yêu cầu xử lý công trình vi phạm về trật tự xây dựng, thế nhưng ông Chủ tịch phường Dịch Vọng Nguyễn Việt Trung vẫn để cho vi phạm tồn tại như thách thức dư luận.

Công trình xây dựng không phép buộc phải tháo dỡ

Một bàn tay đang che góc bầu trời

Vấn nạn vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hà Nội đang đến hồi báo động. Theo phản ánh của dư luận, sở dĩ số lượng công trình vi phạm ngày một tăng cao là do sự dung túng, bao che, thậm chí có dấu hiệu “bảo kê”, “ngậm miệng ăn tiền” của một số lãnh đạo cấp cơ sở (xã, phường…).

Hai trường hợp dưới đây được PV ghi nhận tại phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội là một điển hình của sự nhùng nhằng trong xử vi phạm về trật tự xây dựng khiến dư luận bất bình.

Trường hợp thứ nhất là công trình xây dựng không phép, nằm chềnh ềnh trên mặt phố Khúc Thừa Dụ của gia đình ông Nguyễn Viết Lân (địa chỉ: Tổ 28, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Nếu làm đúng chức trách, ông Nguyễn Việt Trung - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo điều 38 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 và buộc tháo dỡ công trình xây dựng không giấy phép này.

Trái lại, ông Nguyễn Việt Trung vẫn “án binh bất động”, dẫn đến tình trạng hết thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1 điều 66 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Như vậy, với tư cách là một công chức được Nhà nước giao nhiệm vụ quản lý trên địa bàn phường Dịch Vọng, ông chủ tịch UBND phường Nguyễn Việt Trung đã làm tròn nhiệm vụ của mình hay chưa?  

May thay, màn thưa không che nổi mắt thánh. Cách đây hơn 3 tháng, ngày 15/1/2019, UBND quận Cầu Giấy đã ra quyết định số 22 về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Viết Lân (địa chỉ: Tổ 28, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đó, buộc ông Nguyễn Viết Lân phải tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm trong vòng 10 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định trên.

Xã hội - Phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội: Biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình sai phạm? (Hình 2).

Công trình bị đình chỉ tạm thời việc xây dựng, nhưng vẫn có người thi công

Cũng theo quyết định số 22, UBND quận Cầu Giấy giao chủ tịch UBND phường Dịch Vọng tống đạt quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả cho ông Nguyễn Viết Lân và phối hợp với Trưởng phòng quản lý đô thị, Đội trưởng đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy tổ chức thực hiện quyết định này.

Bất chấp sự chỉ đạo đúng pháp luật của UBND quận Cầu Giấy, đến thời điểm này, công trình xây dựng không phép nói trên vẫn tồn tại dưới sự “bảo kê” của ai, thì dư luận tự đánh giá. Phải chăng, có một bàn tay đang che góc bầu trời nơi đây?

Đến lúc này đây, chỉ có sự chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội may ra mới buộc được ông chủ tịch phường Dịch Vọng xử lý công trình vi phạm nói trên.

Trường hợp thứ hai phải kể đến là quyết định số 662 ngày 25/3/2019 của UBND quận Cầu Giấy về việc đình chỉ tạm thời việc xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng gia hạn số 17/GPXD ngày 09/01/2019 của UBND quận Cầu Giấy.

Tại điều 1 quyết định số 662 ghi rõ: “Đình chỉ tạm thời việc xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng gia hạn số 17/GPXD ngày 09/01/2019 của UBND quận Cầu Giấy cấp cho gia đình ông Lê Văn Chỉnh và bà Nguyễn Thị Lộc tại địa chỉ: Đường Trần Đăng Ninh kéo dài (nay là phố Khúc Thừa Dụ), tổ 22, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội trong thời gian các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đơn của công dân”.

Cũng như quyết định hành chính trước đó, UBND quận Cầu Giấy giao cho chủ tịch UBND phường Dịch Vọng và các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện quyết định này.

Oái om thay, quyết định hành chính số 662 của UBND quận Cầu Giấy vẫn chung số phận như quyết định số 22 nói trên (chỉ tồn tại trên giấy, không được thực hiện triệt để trên thực tế).

Theo quan sát của PV và thông tin người dân phản ánh, công trình của ông Lê Văn Chỉnh và bà Nguyễn Thị Lộc vẫn có người thi công như chưa hề có quyết định tạm đình chỉ việc xây dựng công trình của UBND quận Cầu Giấy.

Miệng quan…

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Trung thừa nhận công trình của hộ gia đình ông Lê Văn Chỉnh và bà Nguyễn Thị Lộc vẫn có người xây dựng. UBND phường Dịch Vọng đã thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, giao cảnh sát khu vực thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Khi PV đặt câu hỏi: UBND phường thực hiện các biện pháp, nhưng tới đây chủ công trình xây dựng vẫn không dừng, tiếp tục thi công thì sẽ ra sao?

Ông chủ tịch phường Dịch Vọng nói giọng đầy tinh thần trách nhiệm: “Phường sẽ chỉ đạo công an trục xuất thợ xây, thu giữ dụng cụ…”. Và ông Nguyễn Việt Trung khẳng định phường làm tròn trách nhiệm.

Tại phiên giải trình về kết quả thực hiện thông báo kết luận chất vấn tại các kỳ họp HĐND TP Hà Nội về công tác quản lý trật tự xây dựng do thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức ngày 25/3/2019, ông Nguyễn Đức Chung- Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng: Một trong những nguyên nhân của tình trạng vi phạm trật tự xây dựng còn nhức nhối ở Hà Nội là cán bộ cơ sở “có biểu hiện bao che, làm ngơ cho công trình vi phạm”.

Có thể nói, hai quyết định hành chính nói trên của UBND quận Cầu Giấy đã bị “nhờn” tại UBND phường Dịch Vọng. Phải chăng đây là căn bệnh: Trên bảo, dưới không nghe? Và người dân cần nghe tiếng nói chỉ đạo của ông chủ tịch UBND TP Hà Nội trong trường hợp này là cần thiết.

PV/Khỏe 365

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-dich-vong-cau-giay-ha-noi-bieu-hien-bao-che-lam-ngo-cho-cong-trinh-sai-pham-a269505.html