+Aa-
    Zalo

    Phường Mỹ Đình 2 (Hà Nội): Tràn lan tình trạng sử dụng trái phép Quỹ đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng loạt các bãi giữ xe và cơ sở kinh doanh ngang nhiên hoạt động trên các diện tích đất thuộc Quỹ đất tái định cư nằm trên địa bàn phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm.

    Hàng loạt các bãi giữ xe và cơ sở kinh doanh ngang nhiên hoạt động trên các diện tích đất thuộc Quỹ đất tái định cư nằm trên địa bàn phường Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm. 

    Thời gian qua, người dân phường Mỹ Đình 2 (Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên tục phản ánh về việc mất an toàn giao thông từ các bãi trông giữ xe trái phép nằm trong con ngõ 70, phố Nguyễn Hoàng. Theo đó, các bãi trông giữ xe này đã hoạt động từ lâu với quy mô tương đối lớn, được bố trí khá bài bản, chuyên nghiệp. PV Đời sống pháp luật đã xác minh và tận mắt chứng kiến tình trạng hỗn loạn tại đây.

    Có khoảng gần mười bãi xe đang hoạt động tấp nập ngày đêm, xen kẽ trong đó là các nhà hàng, quán ăn  được dựng trên nền đất vốn thuộc Quỹ đất tái định cư của quận Nam Từ Liêm.

    Bãi trông giữ và rửa xe trên diện tích đất tái định cư 7.3

    Các bãi gửi xe này rộng từ vài trăm đến hàng nghìn mét vuông, được quây xung quanh là các hàng rào tôn như để che mắt người dân, phía bên trong là các hoạt động kinh doanh như rửa xe, thay dầu ô tô. Nước thải từ hoạt động này đổ tràn ra đường, lênh láng bẩn thỉu trên các con đường nội khu dân cư. Các trang thiết bị an toàn PCCC  theo Luật định, không hề được trang bị tại các bãi xe này. Nguy hiểm hơn là các bãi xe này sát nhà dân, nếu xảy ra tình trạng cháy nổ sẽ dễ dẫn đến hiện tượng cháy lan, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của người dân.

    Các bãi rác thải bẩn thỉu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân

    Trong vai một người có nhu cầu gửi xe, phóng viên tiếp cận với một chủ bãi xe ngay đầu ngõ 70 phố Nguyễn Hoàng. Đây là bãi gửi xe rộng khoảng hai nghìn mét vuông, bên trong đã có khoảng 70 xe ô tô. Một phần bãi được bố trí mái che, còn lại là để ngoài trời. Hàng rào tôn quây kín mít, chỉ chừa một lối ra phía mặt ngõ.

    Theo nhân viên trông giữ xe: “Đây là khu đất được thuê lại từ một người tên là Phương, với mức giá là 100 nghìn đồng/m2/tháng. Gửi xe ở đây không cần Hợp đồng, thỏa thuận miệng là xong. Bãi trông giữ xe cả ngày và đêm, mức phí thì tùy từng chủng loại xe nhưng thấp nhất là 1 triệu đồng/tháng và cao nhất là 1,8 triệu/tháng”.

    Một bãi xe đang được đưa vào hoạt động

    Đáng nói, khu vực này là nơi dân cư đông đúc, tập trung nhiều tiểu thương của một chợ tự phát gần đó và một số trường tiểu học, nên khi xe ra vào bãi thường xảy ra ùn ứ nghiêm trọng. Thậm chí, tình trạng va chạm, tai nạn giao thông cũng không phải là hiếm. Đôi lúc, xung đột giao thông ở điểm này, kéo theo cả tình trạng tắc đường cục bộ trên trục đường chính Nguyễn Hoàng.

    Nhiều người dân tại đây cho hay, ô tô, xe máy lao ra từ bãi xe trái phép bất ngờ, khuất tầm nhìn nên tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông rất lớn.

    Ông Hùng, sinh sống lâu năm tại khu vực này cho hay, các bãi xe này hoạt động liên tục, số lượng xe rất nhiều. Người dân cũng không thể biết được hàng ngày có bao nhiêu lượt xe ra vào nơi đây, cứ đến chiều tối là xe về cũng lên đến gần trăm chiếc xe.

    Người dân không khỏi thắc mắc, chủ các bãi giữ xe “khủng” này có hoàn thành nghĩa vụ thuế với nhà nước? Các hoạt động thu chi có chứng từ, hóa đơn hay không?

    Nhiều chủ bãi đã dựng cả nhà kiên cố

    Liên quan đến vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ với UBND quận Nam Từ Liêm tìm câu trả lời. Tuy nhiên, nhiều ngày trôi qua vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía cơ quan chức năng này.

    Vậy vì sao các bãi xe, nhà hàng không phép có thể tồn tại thời gian qua mà không bị cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm, chính quyền phường Mỹ Đinh 2 kiểm tra xử lý? Ai đứng sau “chống lưng” để các hoạt động sai trái này vô tư tồn tại, gây bức xúc rất lớn cho người dân?

    Trước đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.

    Theo đó, Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND Thành phố. Người dân đặt câu hỏi trách nhiệm của Chủ tịch UBND, Trưởng công an phường Mỹ Đình 2 đến đâu trong sự việc này?

    Nhóm PV

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuong-my-dinh-2-ha-noi-tran-lan-tinh-trang-su-dung-trai-phep-quy-dat-a277375.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan