Cơ quan tình báo Mỹ khẳng định Triều Tiên sẽ không phi hạt nhân hóa hoàn toàn


Thứ 3, 03/07/2018 | 08:11


Cùng sự kiện

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có ý định thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, ít nhất là cho đến thời điểm này.

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ tin rằng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không có ý định thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn, ít nhất là cho đến thời điểm này.

Hôm qua (2/7), một quan chức Mỹ nói với CNN rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump có kế hoạch cung cấp danh sách chi tiết các bước mà Triều Tiên cần thực hiện để bắt đầu quá trình phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, phân tích hiện đang được lưu hành trong các cơ quan tình báo Mỹ để xem xét khả năng có được chấp nhận hay không.

Một quan chức khác tiết lộ rằng Cơ quan Tình báo Quốc phòng tin rằng ông Kim có thể công khai đồng ý hủy diệt hạt nhân ở một mức độ nào đó, nhưng thực tế ông sẽ giấu một phần vũ khí và cơ sở hạ tầng, chuyển sang hoạt động bí mật.

Cơ quan tình báo Mỹ nhận định Triều Tiên sẽ không phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ảnh: CNN

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ trở lại Bình Nhưỡng vào ngày 5/7 tới để gặp ông Kim Jong-un và các quan chức Triều Tiên, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hôm 2/7.

Trong khi đó, một nguồn tin tình báo nước ngoài nói với CNN rằng phán đoán phân tích của cộng đồng tình báo Mỹ đã không thay đổi trong nhiều năm, họ luôn hoài nghi về khả năng chấp nhận từ bỏ chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của ông Kim.

Ngoài ra, cựu thanh tra vũ khí Liên Hợp Quốc, ông David Albright, nói rằng công ty của ông có thông tin mới về một cơ sở bí mật mà Triều Tiên vận hành, chuyển sản xuất uranium cấp độ cao và vũ khí. Ông Albright khẳng định ông biết được điều này từ các nguồn tình báo phương Tây.

"Tại Kangsong, họ đang sử dụng máy ly tâm khí", ông Albright nói với CNN. Chỉ vào một bức ảnh, ông có thể xác định được cụm rotor: "Họ đang sản xuất urani cho vũ khí hạt nhân. Và khu vực đó có thể có tới 6.000 hoặc nhiều hơn các máy ly tâm này".

Lầu Năm Góc từ chối tiết lộ các báo cáo tình báo về năng lực hạt nhân của Triều Tiên khi được hỏi. Phía Mỹ khẳng định quân đội nước này vẫn phải chịu trách nhiệm "đối phó với mọi mối đe dọa trên bán đảo" với mục tiêu cung cấp cho các nhà ngoại giao “không gian và thời gian”, hy vọng sẽ có tiến bộ vượt bậc sau hội nghị thượng đỉnh.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-quan-tinh-bao-my-khang-dinh-trieu-tien-se-khong-phi-hat-nhan-hoa-hoan-toan-a235114.html