+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Áo: Syria là nạn nhân của cuộc chiến dầu mỏ

    • DSPL
    ĐS&PL Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl cho rằng dầu mỏ là nguyên nhân thực sự đằng sau tất cả các cuộc xung đột ở Trung Đông, Syria chỉ là nạn nhân mới nhất của cuộc đấu tranh này

    Ngoại trưởng Áo Karin Kneissl cho rằng dầu mỏ là nguyên nhân thực sự đằng sau tất cả các cuộc xung đột ở Trung Đông, Syria chỉ là nạn nhân mới nhất của cuộc đấu tranh này.

    Cuộc chiến kéo dài hơn 7 năm ở Syria là do dầu mỏ? Ảnh: Reuters

    Trong bài phát biểu tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), bà Kneissl nhận định sự tồn tại của các quốc gia Trung Đông hiện đại đã được “định hình bằng kinh doanh dầu mỏ”. Tất cả các cuộc chiến tranh mà khu vực đã chứng kiến ​​trong các thập kỷ gần đây chỉ là sự tiếp nối cuộc chiến dầu mỏ, nhằm kiểm soát nhiên liệu hóa thạch hiện vẫn đang "thống trị thị trường năng lượng" trên thế giới.

    Ngoại trưởng Áo cho biết thêm rằng Syria bị nhấn chìm vào một cuộc xung đột đẫm máu hơn 7 năm qua cũng vì họ là "một nạn nhân của sự bất ổn được tạo ra bởi cuộc chiến dầu mỏ".

    Đây là lần đầu tiên một quan chức hàng đầu của Áo đưa ra tuyên bố như vậy ở cấp Đại hội đồng LHQ. Bà Kneissl cũng gây ngạc nhiên khi bắt đầu bài phát biểu bằng tiếng Ả Rập - một động thái mà bà cho là thể hiện sự kính trọng đối với người dân Trung Đông, những người đang chiến đấu cho cuộc sống của họ tại khu vực bị tàn phá bởi chiến tranh. Sau đó, bà chuyển sang dùng tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh.

    Ngoài ra, bà Kneissl cũng chỉ trích cộng đồng quốc tế và LHQ vì đã “bất lực” trong các cuộc họp bàn để giải quyết tình trạng xung đột trên khắp thế giới. Ngoại trưởng Áo cũng tuyên bố rằng đất nước của bà muốn "đóng góp tài chính" cho các hoạt động khai thác mỏ ở Syria. Vienna cũng “sẵn sàng tăng cường cam kết nhân đạo” để giúp người Yemen, bà Kneissl nói, gọi tình trạng ở đó là “thảm kịch lớn nhất của thời đại chúng ta”.

    Bên cạnh đó, trong bài phát biểu của mình, bà Kneissl cũng lên án việc sử dụng vũ khí hóa học và sinh học cũng như kêu gọi giải trừ hạt nhân và yêu cầu cộng đồng quốc tế làm nhiều hơn để đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ. Cuối cùng, Ngoại trưởng Áo gián tiếp chỉ trích hành động rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-ao-syria-la-nan-nhan-cua-cuoc-chien-dau-mo-a246058.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan