+Aa-
    Zalo

    Quan chức Mỹ cáo buộc Nga bí mật đề nghị xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Các quan chức Mỹ bất ngờ tuyên bố phía Nga đã từng đưa ra đề nghị bí mật với Triều Tiên vào mùa Thu năm 2018, sẵn sàng hỗ trợ xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.

    Các quan chức Mỹ bất ngờ tuyên bố phía Nga đã từng đưa ra đề nghị bí mật với Triều Tiên vào mùa Thu năm 2018, sẵn sàng hỗ trợ xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.

    Mỹ tố Nga can thiệp quá trình đàm phán phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên bằng cách bí mật đề nghị xây nhà máy điện hạt nhân với Bình Nhưỡng. Ảnh minh hoạ: Getty

    Theo đó, để đổi lấy việc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Moscow sẵn sàng cung cấp cho đất nước này một nhà máy điện hạt nhân để cung cấp nguồn năng lượng mới. Tình báo Mỹ biết được thông tin này vào cuối năm 2018, cho rằng thực tế đã chứng minh Nga đã và đang nỗ lực can thiệp vào các cuộc đàm phán hạt nhân.

    Chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ xem xét đề nghị của Nga như thế nào. Ông Trump chấp nhận cách tiếp cận không chính thống cho các cuộc đàm phán hạt nhân với Triều Tiên trong nhiều tháng qua, nhưng các trợ lý của ông có thể sẽ kiên quyết phản đối bất cứ vai trò nào của Nga trong thỏa thuận cuối cùng.

    Như một phần của thoả thuận, chính phủ Nga sẽ vận hành nhà máy và chuyển toàn bộ các phụ phẩm, chất thải hạt nhân trở lại Nga, giảm nguy cơ Triều Tiên sử dụng nguyên liệu từ nhà máy điện này để chế tạo vũ khí hạt nhân. Quan chức Mỹ cho rằng đề nghị này là nỗ lực của Nga nhằm tạo ảnh hưởng tới cuộc đàm phán Mỹ - Triều.

    "Nga rất biết tạo dựng và tận dụng cơ hội khi nói đến Triều Tiên và đây không phải là lần đầu tiên họ theo đuổi việc cổ phần năng lượng ở Triều Tiên", ông Victor Cha - cựu nhân viên Nhà Trắng từng được đề cử làm đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc nhận định. "Các chính quyền trước đây không hoan nghênh kiểu thỏa thuận này của Nga, nhưng với Tổng thống Trump thì chúng ta không bao giờ biết được vì ông ấy không tuân theo suy nghĩ truyền thống".

    Sau nhiều tháng trì hoãn và hủy bỏ các cuộc họp, hội đàm giữa Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tiến triển trong thời gian gần đây. Hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối tháng 2/2019.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quan-chuc-my-cao-buoc-nga-bi-mat-de-nghi-xay-dung-nha-may-dien-hat-nhan-cho-trieu-tien-a261607.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan