+Aa-
    Zalo

    Tàu thăm dò của NASA lần đầu tiên phát hiện động đất trên sao Hoả

    • DSPL
    ĐS&PL Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã lần đầu tiên thu được âm thanh của sự rung chuyển từ hàng triệu dặm bên dưới bề mặt sao Hỏa.

    Các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã lần đầu tiên thu được âm thanh của sự rung chuyển từ hàng triệu dặm bên dưới bề mặt sao Hỏa.

    Tàu thăm dò Insight của NASA trên sao Hoả. Ảnh: Space

    Vào ngày 6/4 vừa qua, tàu thăm dò InSight của NASA đã cảm nhận được trận động đất đầu tiên - một hiện tượng mà các nhà khoa học nghi ngờ, nhưng không thể xác nhận cuối cùng cũng đã xảy ra. Đo sức mạnh của trận động đất trên Hành tinh Đỏ và sóng địa chấn đi qua bên trong hành tinh là một trong những mục tiêu khoa học quan trọng của NASA.

    "Chúng tôi đã chờ đợi hàng tháng trời cho trận động đất đầu tiên", ông Philippe Lognonné - nhà khoa học phụ trách thiết bị đo địa chấn cho biết trong một tuyên bố. "Thật thú vị khi cuối cùng cũng có bằng chứng cho thấy sao Hỏa vẫn có hoạt động địa chấn”.

    Các nhà khoa học chưa bao giờ nghĩ rằng các vụ động đất sẽ xảy ra thường xuyên như trên Trái đất là bởi vì sao Hỏa không có các mảng kiến ​​tạo va vào nhau. Tuy nhiên, họ nghi ngờ rằng cơ chế làm mát chậm của sao Hoả có thể kích hoạt các trận động đất lẻ tẻ khi năng lượng gợn qua bên trong hành tinh.

    Các cơn địa chấn trên sao Hỏa được hi vọng có thể tiết lộ những sự thật bên trong lõi hành tinh. Tàu InSight được trang bị đủ các công cụ tối tân để thu thập số liệu về chúng - bao gồm nhiệt độ, hướng quay và hoạt động địa chất.

    Hầu hết các dữ liệu thu thập được chủ yếu là âm thanh xung quanh tàu. Tuy nhiên, vào ngày 6/4, cuối cùng thì InSight đã đem lại những gì mà họ đang mong đợi, với tín hiệu được đặt tên là Sol 128 nhưng tín hiệu này quá yếu để các có thể dựng lên cấu trúc bên trong của hành tinh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Space)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tau-tham-do-cua-nasa-lan-dau-tien-phat-hien-dong-dat-tren-sao-hoa-a272761.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan