Phút giây nghẹt thở khống chế “ông trùm” ma túy đang dùng súng điên cuồng chống trả


Chủ nhật, 23/08/2020 | 06:52


Cùng sự kiện

Việc đối tượng dùng vũ khí “nóng” đã nằm trong tính toán của ban chuyên án, vì vậy khi nhận được tín hiệu tấn công thì các chiến sĩ đã dũng cảm, mưu trí áp sát rồi nhanh

Việc đối tượng dùng vũ khí “nóng” đã nằm trong tính toán của ban chuyên án, vì vậy khi nhận được tín hiệu tấn công thì các chiến sĩ đã dũng cảm, mưu trí áp sát rồi nhanh chóng khống chế.

Chân tướng “ông trùm” vùng biên giới

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với Thò Vả Phia (SN 1970) quê quán bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An về hành vi buôn bán trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ, Thò Vả Phia sinh ra và lớn lên tại khu vực miền núi xứ Nghệ nên y rất rành rẽ đường đi lối lại tại khu vực biên giới. Mấy năm trước, Thò Vả Phia sang tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào để mưu sinh. Quá trình làm ăn ở đây, y thường giao lưu, gặp gỡ với các đối tượng cộm cán về ma túy phía bên kia bên giới. Biết được Thò Vả Phia đang rất cần tiền, lại thường xuyên đi về giữa 2 nước nên những kẻ này đã dụ dỗ, rủ rê Phia tham gia vào đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Trước sự cám dỗ của đồng tiền, Thò Vả Phia đã đồng ý cấu kết, móc nối với chúng để lấy “hàng” rồi vượt biên, đưa về huyện miền núi Kỳ Sơn tiêu thụ.

Vào cuối năm 2019, Thò Vả Phia bắt đầu “đánh” những mẻ “hàng” đầu tiên. Sau một vài lần trót lọt, trước nguồn thu nhập khổng lồ, Thò Vả Phia bắt đầu vận chuyển số lượng lớn ma túy và dần trở thành một trong những “ông trùm” bán lẻ tại vùng miền núi xứ Nghệ.

Đối tượng tại cơ quan công an.

Để qua mặt lực lượng chức năng, Thò Vả Phia dựng lán trại rồi thiết lập nên một tụ điểm mua bán ma túy ngay trong khu vực rừng rậm thuộc xã Nậm Càn giáp ranh với xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Đây là nơi có những lối mòn nhỏ hiểm trở, hẻo lánh và ít người qua lại. Tại đây, Thò Vả Phia làm địa điểm tập kết ma túy, sau đó xé lẻ để bán cho các con nghiện trong vùng. Chỉ trong thời gian ngắn, tụ điểm này đã thu hút các đối tượng trong và ngoài địa bàn huyện Kỳ Sơn.

Tất cả hành vi của Thò Vả Phia không qua mặt được các trinh sát đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn. Để triệt phá tụ điểm, lãnh đạo Công an huyện đã lập ban chuyên án. Mục tiêu đặt ra là phải nhanh chóng bắt giữ đối tượng, trả lại sự bình yên cho người dân địa phương. Ngay sau đó, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã lập tức vào cuộc, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành thu thập chứng cứ, tài liệu và làm rõ hành vi của đối tượng.

Mặc dù vậy, Thò Vả Phia tỏ ra là đối tượng rất tinh vi, xảo quyệt khi quy tụ dưới trướng nhiều con nghiện sẵn sàng “bán thân” để làm nhiệm vụ cảnh giới. Bên cạnh đó, với sự manh động, liều lĩnh, Phia luôn thủ sẵn súng, dao bên người cùng nhiều loại vũ khí “nóng” được y cất giấu trong lán trại. Nếu thấy có “động”, đàn em sẽ báo hiệu để Phia nhanh chân chạy trốn sang Lào. Khi đến đường cùng, y sẽ dùng vũ khí chống trả quyết liệt lực lượng chức năng hòng thoát thân.

Nổ súng chống trả công an hòng bỏ trốn

Trước sự nguy hiểm của đối tượng này, các điều tra viên trong ban chuyên án quyết tâm tập trung lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng khác để bắt giữ thành công Thò Vả Phia. Ròng rã nhiều tháng “ăn sương ngủ núi” theo dõi lán trại của đối tượng, ngày 6/8, các trinh sát phát hiện Thò Vả Phia đang tập kết một số lượng lớn ma túy tại đây.

Nhận được thông tin, xét thấy đây là thời cơ tốt, ban chuyên án quyết định phá án. Các tình huống phá án được đặt ra, yêu cầu là phải bí mật và thần tốc. Bởi nếu thấy “động” thì đối tượng sẽ bỏ trốn sang Lào, lúc đó việc truy bắt sẽ vô cùng khó khăn. Ngoài ra, yếu tố an toàn cho các chiến sĩ cũng được đặt lên hàng đầu. Các chiến sĩ tham gia chuyên án được trang bị đầy đủ áo chống đạn, súng và các thiết bị bảo vệ khác nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn trong quá trình bắt giữ đối tượng.

Theo như kế hoạch, các mũi trinh sát lập tức tỏa ra nhiều hướng, âm thầm mật phục tại các điểm trọng yếu, bao vây khu vực lán trại của Thò Vả Phia. Đến khoảng 11h cùng ngày, nhận được lệnh phá án, các chiến sĩ đội Điều tra tổng hợp Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Nậm Càn tiến hành ập vào, bắt quả tang đối tượng Thò Vả Phia về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Đúng như dự tính, trong quá trình vây bắt, các cán bộ chiến sĩ đã vấp phải sự chống trả quyết liệt. Đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới đã nổ súng vào lực lượng chức năng để chống trả cũng như báo cho “ông trùm”, nhưng trước sự vây hãm của các chiến sĩ nên kẻ này đã nhảy vào rừng trốn thoát. Lúc này, Thò Vả Phia cũng lập tức rút vũ khí “nóng” để chống lại hòng thoát thân nhưng các chiến sĩ đã nhanh chóng áp sát.

“Trong quá trình vật lộn, Thò Vả Phia cũng đã khiến 2 chiến sĩ bị thương. Nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, cùng với đó là bản lĩnh, kinh nghiệm và sự mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, lực lượng đánh án đã nhanh chóng khống chế và bắt giữ thành công đối tượng. Đây là chiến công đáng tự hào của các chiến sĩ trong dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Công an Nhân dân Việt Nam”, Thượng tá Hậu nói.

Khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 100 gam heroin, gần 1.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng kíp tự chế, 1 khẩu súng ngắn tự chế, 3 viên đạn, 1 cân tiểu ly và 1 điện thoại di động. Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, Thò Vả Phia đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, hắn khai nhận đã mua ma túy từ một người không rõ tên tuổi ở Lào để đưa về Nghệ An nhằm bán kiếm lời. Hiện, chuyên án đang được mở rộng điều tra, làm rõ.

Ngày 11/8, đoàn công tác do Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An dẫn đầu đã thăm và làm việc tại huyện Kỳ Sơn. Ghi nhận những thành tích mà Công an Kỳ Sơn đạt được, Đại tá Hải nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, tình hình an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, Đảng uỷ, lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Công an huyện Kỳ Sơn cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục khó khăn để hoàn “ thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Anh Ngọc

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 4 (133)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phut-giay-nghet-tho-khong-che-ong-trum-ma-tuy-dang-dung-sung-dien-cuong-chong-tra-a335983.html