+Aa-
    Zalo

    PKĐK Y Cao `mập mờ` nội dung quảng cáo với thông tin tham khảo gây nhầm lẫn cho khách hàng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Gần đây, Tòa soạn Báo ĐS&PL liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc PKĐK Y Cao có địa chỉ 8 ngõ 260 Cầu Giấy, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm quảng cáo

    Gần đây, Tòa soạn Báo Đời sống & Pháp luật liên tục nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Phòng khám đa khoa Y Cao có địa chỉ 8 ngõ 260 Cầu Giấy, Hà Nội có dấu hiệu vi phạm về quảng cáo trong lĩnh vực Y tế khi “mập mờ” giữa thông tin thực hiện chuyên môn theo giấy phép và thông tin chuyên môn tư vấn tham khảo gây nhầm lẫn cho khách hàng.

    Thông tin lập lờ đánh lận con đen

    Đồng thời những thông tin này được giới thiệu trên cùng trang Website http://ycaocaugiay.com chưa đăng ký với Bộ Công thương theo quy định. Để có câu trả lời khách quan đa chiều, ngày 12/07/2019, Tòa soạn một mặt đã cử PV, một mặt làm việc với một số bạn đọc, chuyên gia ngành y, cơ quan quản lý và tìm hiểu những thông tin giới thiệu trên Website http://ycaocaugiay.com.

    Mặt khác, Tòa soạn đã liên hệ với Phòng khám đa khoa Y Cao để trao đổi những thông tin có liên quan. Sau đó, Phòng khám đa khoa Y Cao có phản hồi khẳng định: “Phòng khám đa khoa Y Cao không vi phạm về việc quảng cáo quá phạm vi hoạt động cho phép. Phòng khám Y Cao thực hiện hoạt động chuyên môn theo đúng phạm vi được cấp trong giấy phép hoạt động và danh mục kỹ thuật được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt”.

    Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì trên trang http://ycaocaugiay.com đăng tải thông tin “mập mờ” giữa thông tin thực hiện chuyên môn theo giấy phép với thông tin chuyên môn tư vấn tham khảo và trang Website chưa được đăng ký với Bộ Công thương theo quy định. Như vậy có thể thấy, những phản ánh của bạn đọc về sự mập mờ trong thông tin cung cấp những dịch vụ y tế tại Phòng khám đa khoa Y Cao là có cơ sở.

    Đơn cử như chị Thảo H. ở Cầu Giấy, Hà Nội cho PV biết, trong mục Sản phụ khoa được đăng tải trên trang http://ycaocaugiay.com sau khi giới thiệu về dịch vụ khám, tư vấn và điều trị các bệnh sản – phụ khoa; Khám, tư vấn và điều trị các bệnh lý cơ bản về cơ quan sinh sản nam giới là những thông tin chuyên môn có liên quan. Trong đó có giới thiệu về “Phá thái nội khoa…cho các thai đến hết 9 tuần (63 ngày) để chấm dứt thai nghén…Phương pháp có hiệu quả chấm dứt thai nghén tới 96-98%...”.

    Phòng khám đa khoa Y Cao có đang quảng cáo dịch vụ quá phạm vi chuyên môn được cấp phép.

    Chị Thảo H. cho biết: “Chính cách thức thông tin mập mờ như trên đã gây cho chị và nhiều người khác khi đọc sẽ hiểu rằng tại phòng khám này có thực hiện dịch vụ phá thai nội khoa cho các thai đến hết 9 tuần (63 ngày) có hiệu quả tới 96 – 98%...”.

    Những dấu hiệu vi phạm pháp luật

    Trao đổi với một số chuyên gia trong ngành đã có chung nhận định với chị Thảo H. Họ còn cho biết đây có thể là cách thức quảng cáo “lách luật” vì theo quy định tại Thông tư số 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế thì các cơ sở y tế có quy mô ở mức phòng khám đa khoa và chuyên khoa như Phòng khám đa khoa Y Cao chỉ được cấp phép phá thai đến 6 tuần.

    Như vậy, trong trường hợp trên, dù là nội dung tư vấn tham khảo hay quảng cáo dịch vụ thì thông tin phá thai nội khoa “đến 9 tuần (63 ngày)” là chưa thực sự phù hợp với nội dung Giấp phép và phạm vi hoạt động của phòng khám Phòng khám đa khoa Y Cao.

    Giải thích về việc này, phía Phòng khám đa khoa Y Cao cho biết: “Chúng tôi đưa thông tin đa dạng được sưu tầm từ nhiều nguồn để bệnh nhân tham khảo, có được thông tin bổ ích về các lĩnh vực y khoa khác nhau”.

    Chính về việc thông tin về dịch vụ khám chữa bệnh hay hoạt động tư vấn có liên quan đến các dịch vụ y tế được các cơ quan quản lý nhà nước quản lý rất nghiêm ngặt. Cụ thể đối nội dung quảng cáo các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải được Sở Y tế xác nhận nội dung quảng cáo trước khi thực hiện quảng cáo. Các nội dung quảng cáo trên mọi phương tiện (bảng hiệu, áp-phích, pa-nô, tờ rơi, báo chí, phát thanh, truyền hình, internet…) theo đúng Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25/05/2015 của Bộ Y tế.

    Để kịp thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, chúng tôi kính chuyển nội dung băn khoăn của bạn đọc về một số dấu hiệu sai phạm trong hoạt động quảng cáo của Phòng khám đa khoa Y Cao nêu trên đến Thanh tra Sở Y tế Hà Nội, UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm nếu có.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

    Bùi Ngọc và Nhóm PV/Sức khỏe 365  

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pkdk-y-cao-map-mo-noi-dung-quang-cao-voi-thong-tin-tham-khao-gay-nham-lan-cho-khach-hang-a285001.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan