+Aa-
    Zalo

    Politico: Pháp không thể viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Politico dẫn một nguồn tin dấu tên cho biết Pháp không thể viện trợ thêm vũ khí cho Ukraine vì kho dự trữ đang cạn kiệt nhưng cam kết tiếp tục hỗ trợ Kiev bằng những cách khác.

    Trong bản tin tóm tắt Brussels Playbook ngày 1/12 (giờ địa phương), hãng tin Politico đã trích dẫn nguồn tin giấu tên nói về việc Pháp khong thể tiếp tục viện trợ vũ khí cho Ukraine trong cuộc xung đột hiện nay.

    Cụ thể, Politico viết: "Pháp thừa nhận họ không thể cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine do tình trạng nguồn cung cấp của chính họ đang cạn kiện. Tuy nhiên, Paris hy vọng sẽ bù đắp điều đó thông qua việc tổ chức một hội nghị về khả năng phục hồi của Ukraine trong tháng này".

    Tin tức này được đưa ra trong thời điểm NATO được cho là đang cạn dần kho vũ khí viện trợ cho Ukraine. Cụ thể, theo New York Times, một số thành viên nhỏ trong NATO "đã cạn kiệt khả năng" hỗ trợ vũ khí cho Ukraine.

    Tờ báo Mỹ cho hay ít nhất 20 trong số 30 thành viên của khối đã "viện trợ quá nhiều" so với khả năng. New York Times cho rằng chỉ có "các nước đồng minh lớn hơn", bao gồm Pháp, Đức và Italy mới có thể duy trì hoặc tăng cường vận chuyển vũ khí.

    vien tro vu khi cho ukraine
    Hệ thống pháo tự hành Ceasar. Ảnh: AFP 

    Pháp đã nhiều lần bị chỉ trích không cung cấp đủ viện trợ an ninh cho Kiev. Theo số liệu do Viện Kinh tế Thế giới Kiel cung cấp, Paris đứng thứ 8 về hỗ trợ quân sự (thua xa Mỹ, Anh, Đức và Ba Lan), chỉ cam kết 220 triệu euro (230 triệu USD). 

    Trước những lời chỉ trích này, hồi tháng trước, Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu cho biết Pháp sẽ cung cấp hai hệ thống tên lửa phóng loạt cho Kiev, đồng thời xác nhận việc cung cấp hai khẩu đội hệ thống phòng không Crotale NG. Ông cũng nói rằng họ đang xem xét yêu cầu từ Ukraine về các radar chống lại các cuộc tấn công của Nga.

    Trước đó, Pháp đã cung cấp một loạt lựu pháo tự hành Caesar, tên lửa chống tăng MILAN và các khí tài quân sự khác cho Ukraine. 

    Các nước phương Tây cũng cam kết sẽ giúp Ukraine vượt qua mùa đông này. Nhiều nước đã sẵn sàng chuyển cho Kiev những trang thiết bị quan trọng từ chăn tới máy phát điện để hỗ trợ nước này trong bối cảnh thiếu điện trầm trọng.

    Minh Hạnh (Theo Politico, RT) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/politico-phap-khong-the-vien-tro-them-vu-khi-cho-ukraine-a559140.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan