+Aa-
    Zalo

    PTT Nguyễn Xuân Phúc:"VN không phụ thuộc kinh tế bất cứ nước nào"

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)- Chiều 12/6, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, trong đó có nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình Biển Đông.
    (ĐSPL)- Chiều 12/6, sau khi các thành viên Chính phủ kết thúc phần trả lời chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm những vấn đề liên quan.
    Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tình hình Biển Đông, việc hỗ trợ ngư dân, lao động việc làm, an sinh xã hội, quốc phòng an ninh, công tác chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội của Chính phủ.
    Trước khi vào phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trình bày báo cáo làm rõ thêm một số nội dung về kinh tế-xã hội và an ninh quốc phòng...
    PTT Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp trả lời chất vấn
    Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn tại Quốc hội chiều 12/6.
    Dự báo các khả năng có thể xảy ra và kế hoạch ứng phó
    Về tình hình Biển Đông và biện pháp ứng phó, Phó Thủ tướng cho biết: theo Thông cáo của Quốc hội, từ đầu tháng 5/2014, Trung Quốc ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan và triển khai lực lượng hộ tống bảo vệ, có cả máy bay, tàu chiến xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
    Trước diễn biến phức tạp trên Biển Đông, quán triệt tinh thần Hội nghị Trung ương 9 (khóa XI) và sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên, liên tục và kịp thời của Bộ Chính trị, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đoàn kết một lòng, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển bền vững đất nước.
    Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập trung sức chỉ đạo thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế để đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan và tàu hộ tống bảo vệ ra khỏi vùng biển Việt Nam.
    "Chúng ta đã tiến hành giao thiệp bằng nhiều hình thức với Trung Quốc, kiên quyết yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền của Việt Nam. Các lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển và ngư dân ta đã dũng cảm kiên cường bám biển, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
    Các cơ quan thông tin truyền thông trong nước và nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn đã thông tin kịp thời, trung thực về những hành động phi pháp, vô nhân đạo của Trung Quốc. Nhiều chính phủ, tổ chức, diễn đàn, cá nhân, học giả nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ chính nghĩa và những biện pháp đấu tranh của Việt Nam; bày tỏ sự quan ngại sâu sắc và phê phán mạnh mẽ các hành vi sai trái, vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Chính phủ, nhân dân Việt Nam chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế", Phó Thủ tướng nói.
    Vừa qua, tại một số địa phương, người dân đã biểu tình phản đối hành động sai trái của Trung Quốc, trong đó kẻ xấu và một số người bị kích động đã có hành vi manh động, vi phạm pháp luật, chống người thi hành công vụ, phá hoại tài sản của Nhà nước, cá nhân, doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương kiên quyết ngăn chặn, nhanh chóng ổn định tình hình, xử lý nghiêm những người có hành vi vi phạm và bảo đảm vững chắc an ninh trật tự.
    Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp thiết thực để giúp đỡ, hỗ trợ người lao động và các doanh nghiệp bị thiệt hại. Tất cả các doanh nghiệp đã trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh. Chính phủ cũng đã yêu cầu các Bộ, ngành, các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp, kiên quyết không để tình trạng này tái diễn, bảo đảm an ninh an toàn cho các cơ quan, doanh nghiệp, người nước ngoài tại Việt Nam và bảo đảm tốt môi trường đầu tư kinh doanh.
    Chính phủ cũng đang chỉ đạo các Bộ, cơ quan chức năng dự báo các khả năng có thể xảy ra, chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó cả trước mắt và lâu dài; theo dõi sát diễn biến tình hình để áp dụng giải pháp phù hợp trong một số lĩnh vực có quan hệ lớn với Trung Quốc như xuất nhập khẩu, đầu tư trực tiếp, các dự án tổng thầu EPC gắn với vốn vay ưu đãi, du lịch...
    Tập trung nguồn lực đầu tư phương tiện, trang thiết bị và có chế độ, chính sách phù hợp đối với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển; nâng cao năng lực thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đồng thời, bảo đảm an ninh, an toàn, hỗ trợ kịp thời cho ngư dân và các hoạt động kinh tế trên biển. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật và ngư dân trên biển trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và bảo đảm quốc phòng, an ninh.
    Về quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch với Trung Quốc, Phó Thủ tướng khẳng định: "Đây là quan hệ bình đẳng, cùng có lợi, trong kinh tế thị trường. Việt Nam chủ trương nhất quán tăng cường hợp tác hiệu quả với Trung Quốc trong các lĩnh vực này, cả song phương và đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và WTO vì lợi ích của mỗi nước”.
    Bối cảnh hiện nay đòi hỏi chúng ta càng phải quyết liệt đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với thực hiện hiệu quả các đột phá chiến lược, nâng cao sức cạnh tranh, đẩy mạnh hội nhập quốc tế đi liền với xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ, mở rộng và tìm kiếm thị trường mới, đa dạng hóa thị trường, nguồn vốn đầu tư và đối tác, tránh phụ thuộc vào một thị trường, một đối tác; tạo nền tảng cho phát triển ổn định, bền vững.
    Không phụ thuộc kinh tế bất cứ nước nào
    Là người đầu tiên đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) đặt vấn đề: "Khi thảo luận tại hội trường về KT-XH nhiều đại biểu đã nêu nền kinh tế Việt Nam đang lệ thuộc nhiều vào nền kinh tế Trung Quốc. Xin hỏi Phó Thủ tướng, Chính phủ có giải pháp gì để xây dựng nền kinh tế Việt Nam độc lập, tự chủ, chủ động hội nhập gắn với an ninh, quốc phòng, không lệ thuộc nước ngoài?
    PTT Nguyễn Xuân Phúc:
    Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền.
    Thứ hai, trước diễn biến tình hình Biển Đông, Trung Quốc ngang nhiên đặt giàn khoan Hải Dương 981 trên thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một số phần tử xấu đã lợi dụng biểu tình, gây bạo loạn, đập phá, cướp tài sản của DN, gây bất bình trong dư luận, làm mất lòng tin của nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam. Xin hỏi Chính phủ đã và đang có những giải pháp gì khắc phục hậu quả, ngăn ngừa các sự cố đã xảy ra, lấy lại lòng tin của các nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam?
    PTT Nguyễn Xuân Phúc:
    Đại biểu Lê Như Tiến.
    Tiếp đến, đại biểu Lê Như Tiến (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giáo dục Thanh niên, thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội) hỏi: "Là người được giao trách nhiệm chỉ đạo những lĩnh vực nóng, xin Phó thủ tướng cho biết các giải pháp mạnh, quyết liệt, đột phá trong thời gian tới để chặn đứng tội phạm và đẩy lùi tham nhũng, nhất là tham nhũng trong các cơ quan phòng chống tham nhũng và trong các cơ quan bảo vệ pháp luật nhằm xây dựng lòng tin bền vững trong cử tri và dư luận xã hội".
    Bày tỏ niềm tin và sự đồng tình với những bước đi và đối sách của Đảng, của Chính phủ và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan 981 ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) cho rằng “trong họa có phúc, trong thách thức có cơ hội”, đồng thời đặt câu hỏi: "Vậy, Chính phủ làm gì để nắm bắt cơ hội này tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè thế giới, để các nhà đầu tư vẫn chọn Việt Nam là điểm đến, để khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều hơn?".
    PTT Nguyễn Xuân Phúc:
    Đại biểu Trần Hoàng Ngân.
    Trước câu hỏi của Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời: “Đến nay chúng ta không phụ thuộc về kinh tế với bất cứ nước nào. Tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh điều này. Nhưng trong thế giới phẳng, thời hội nhập không thể độc lập hoàn toàn. Chính vì vậy giải pháp đặt ra theo tôi là phải đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, đặc biệt là chuyển đổi mô hình tăng trưởng để từng bước nâng cấp nền kinh tế của chúng ta hiệu quả, chất lượng. Thời gian tới phải thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, khoa học hơn. Việc hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân để đủ sức hấp thụ sự đầu tư của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cũng rất quan trọng.
    Ngoài ra, tôi nghĩ cần quan tâm tới chuyện mở rộng đa dạng hóa thị trường, nhập khẩu – xuất khẩu, phát triển nguồn nguyên liệu trong nước, khai thác thị trường nội địa mạnh mẽ hơn. Từ 2010, chính phủ đã đa dạng hóa thị trường để không phụ thuộc vào nước nào kể cả các nước lớn. Tới đây, chúng ta sẽ có một số hiệp định thương mại lớn. Đến 2015, thương mại sẽ phát triển đa dạng. Chúng ta vẫn có chủ trương giữ mối quan hệ đầu tư, thương mại, du lịch với Trung Quốc trên tinh thần cả hai bên cùng có lợi”.
    Về câu hỏi thứ hai của đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, Phó Thủ tướng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự việc trên bao gồm: Việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở biển Đông gây bức xúc cho công nhân, người dân. Có sự mâu thuẫn giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Có tội phạm hình sự tham gia cướp bóc trong vụ vừa qua. Có bàn tay chỉ đạo của kẻ xấu trong vụ này và cũng có lỗ hỗng trong việc điều hành, quản lý của ta. “Chính phủ đã có chỉ đạo kịp thời để các ngành lập lại trật tự nhanh chóng. Chúng ta đã tạm giữ hành chính gần 2.000 người, xử lý nghiêm một số trường hợp cầm đầu ngoan cố trong vụ việc vừa qua.
    Bên cạnh đó, chúng ta đã có nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp, người lao động với một số chính sách mới như giảm thuế, chậm nộp tiền thuế đất, cho mượn mặt bằng để xây dựng lại nhà xưởng kịp thời, nhất là các biện pháp về thủ tục hành chính. Các loại giấy phép đầu tư lẽ ra 10 ngày mới được cấp giờ được cấp trong vài giờ để hỗ trợ doanh nghiệp. Nhờ thế, trong thời gian ngắn, chúng ta đã phục hồi được 80 – 100\% hoạt động của các doanh nghiệp. Chúng ta đang tiếp tục nghiên cứu chính sách mới để tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Các nhà đầu tư có thể yên tâm làm việc ở Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư của Trung Quốc…đã quay trở lại làm việc ở Việt Nam.
    Quan trọng nhất là thông tin, tuyên truyền để người dân không hiểu sai trái về sự việc. Đồng thời lực lượng chức năng nắm bắt tình hình kịp thời, chủ động bảo đảm an ninh, an toàn, tạo môi trường đầu tư lành mạnh cho doanh nghiệp. Đó là những gì chúng ta đã làm để lấy lại niềm tin, tạo môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam”, Phó Thủ tướng nói.
    Chính nghĩa sẽ chiến thắng
    Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoàng Ngân, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, vừa qua Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển của ta, cả thế giới đã ủng hộ tính chính nghĩa của Việt Nam. Chính nghĩa sẽ chiến thắng, đó là kinh nghiệm xương máu. Chúng ta đã đấu tranh bảo vệ chủ quyền bằng giải pháp hòa bình. Việt Nam sẽ làm hết sức mình để giữ mối quan hệ hòa bình, cùng nhau phát triển trong thế giới hội nhập quyền lợi và trách nhiệm được chia sẻ. Chúng ta cũng chủ động xây dựng đất nước và bảo vệ Tổ quốc với mấy việc sau: quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, mở rộng thị trường kể cả đầu vào và đầu ra, hoàn thiện cơ chế thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư trên cơ sở nền tảng pháp luật đã quy định... Việc quảng bá với bạn bè quốc tế về hình ảnh Việt Nam, các phẩm chất cao đẹp của người Việt cũng rất quan trọng.

    Số cán bộ có tài sản lớn: Phải thanh tra mới biết

    Đại biểu Lê Như Tiến chất vấn: “Trong thời gian qua chúng ta có kê khai, nhưng không công khai minh bạch tài sản vì thế những khối tài sản của cán bộ cao cấp đã về hưu gần đây mới gần bị phát lộ. Xin Phó Thủ tướng cho biết có bao nhiêu cán bộ cấp cao đã kê khai, công khai tài sản của mình sở hữu khối tài sản lớn?”.

    Trả lời câu hỏi này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, Chính phủ đã có nghị định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu và nghị định về việc công khai, minh bạch tài sản. “Tuy nhiên, việc công khai, minh bạch chưa được thực hiện. Có thể thấy nghị định đã có, nhưng việc triển khai chưa tốt. Về con số cụ thể bao nhiêu cán bộ có tài sản lớn phải qua thanh tra mới phát hiện đầy đủ được. Tôi hi vọng nhân dân và lực lượng chức năng sẽ làm tốt việc phát hiện này trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ptt-nguyen-xuan-phucvn-khong-phu-thuoc-kinh-te-bat-cu-nuoc-nao-a36663.html
    Vụ Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ: Cứ đi tù... là xong?

    Vụ Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ: Cứ đi tù... là xong?

    (ĐSPL) - "Riêng vụ Huyền Như lừa đảo đã tới 4.000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, phải chăng cứ đi tù rồi xong?", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Tư pháp.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Vụ Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ: Cứ đi tù... là xong?

    Vụ Huyền Như lừa đảo 4.000 tỷ: Cứ đi tù... là xong?

    (ĐSPL) - "Riêng vụ Huyền Như lừa đảo đã tới 4.000 tỷ nhưng cử tri cũng rất buồn vì thu hồi tài sản trong các vụ án này tỷ lệ rất thấp, phải chăng cứ đi tù rồi xong?", ĐB Đỗ Văn Đương chất vấn Bộ trưởng Tư pháp.