+Aa-
    Zalo

    PVCombank đã chuyển nhượng “cục nợ” 1A Láng Hạ cho KBC của ông Đặng Thành Tâm?

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều dấu hiệu cho thấy, dường như PVCombank đã chuyển nhượng dự án 1A Láng Hạ cho KBC của đại gia Đặng Thành Tâm.

    Nhiều dấu hiệu cho thấy, dường như PVCombank đã chuyển nhượng dự án 1A Láng Hạ cho KBC của đại gia Đặng Thành Tâm.

    Tháng 6/2013, PVCombank ra đời trên cơ sở hợp nhất giữa Tổng công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC) và Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank). Thương vụ sáp nhập này được giới tài chính đặc biệt quan tâm, nhất là vào thời điểm đó, Western Bank đang sở hữu mảnh “đất vàng” trị giá nghìn tỷ 1A Láng Hạ.

    Cho đến cuối năm 2019, báo cáo tài chính của PVCombank vẫn ghi nhận Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ (chủ đầu tư dự án 1A Láng Hạ) là công ty con, với giá trị sở hữu lên tới 94%.

    Tuy nhiên, đến năm 2020, Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ đã biến mất khỏi danh sách các công ty con của PVCombank. Bên cạnh đó, tháng 3/2021 doanh nghiệp thực hiện dự án 1A Láng Hạ cũng có sự thay đổi về nhân sự. Theo đó, ông Kiều Phương Khoan – người được biết đến là nhân sự của PVCombank không còn là Chủ tịch HĐQT/Giám đốc của Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ. Người thay ông Khoan là ông Phạm Tiến Thịnh (SN 1988), đây là cái tên hoàn toàn mới lạ và ít thông tin.

    Câu hỏi đặt ra là: Số cổ phần lên tới 94% của PVCombank tại dự án 1A Láng Hạ đã được sang tay cho ai?

    Để làm rõ vấn đề, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông của Ngân hàng PVCombank. Mặc dù phủ nhận việc ngân hàng chuyển nhượng dự án 1A Láng Hạ, tuy nhiên vị này cũng không đưa ra bình luận gì về câu hỏi nêu trên.

    Dự án 1A Láng Hạ đang được thi công.

    Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần Đầu tư Láng Hạ, nhà thầu thi công Phục Hưng Holdings.

    Ghi nhận thực tế tại lô đất 1A Láng Hạ, các hạng mục của dự án đang được thi công. Công trình dự kiến cao 28 tầng, trong đó có 2 tầng kỹ thuật và 1 tầng áp mái, 4 tầng hầm, được sử dụng làm trung tâm thương mại và văn phòng. Nhà thầu thi công dự án là Công ty Cổ phần Xây dựng Phục Hưng Holdings.

    Cần phải nói thêm, trong suốt những năm dự án nằm “đắp chiếu”, nhà thầu cũ là Công ty Kumho Industrial Co. Ltd. đã khởi kiện Western Bank (sau đó là PVCombank) ra toà, đòi thanh toán số tiền cho phần việc đã thi công. Toà án Nhân dân TP. Hà Nội tháng 8/2017 đã chấp thuận phương án PVCombank trả cho Kumho nợ gốc 1,4 triệu USD và lãi chậm trả 184.224 USD.

    Số phận hẩm hiu của mảnh đất vàng 1A láng Hạ

    Dự án 1A Láng Hạ được Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng (GPXD) số 17 GP/SXD ngày 2/03/2011, khởi công xây dựng lần đầu vào ngày 22/10/2011 và dự kiến hoàn thành trong vòng 37 tháng. Tiến độ của dự án này luôn thu hút sự quan tâm của dư luận, nhất là khi mảnh đất vàng này từng bị biến thành bãi giữ xe tự phát.

    Nhìn lại quá khứ, những thương vụ “mua đi, bán lại” chồng chéo liên quan tới dự án 1A Láng Hạ, đều có sự liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp của đại gia Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc-CTCP (KBC).

    Từ năm 2008, KBC của ông Đặng Thành Tâm đã tham gia “thâu tóm” Western Bank, với việc tham gia đầu tư vào ngân hàng này trong đợt tăng vốn từ 200 tỷ đồng lên 1.000 tỷ đồng.

    Chỉ 1 năm sau, KBC cùng hai công ty con mua lại toàn bộ cổ phần Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ với giá chuyển nhượng 357,02 tỷ đồng.

    Sang đến quý II/2010, KBC nhượng lại 75% cổ phần Công ty CP Đầu tư Láng Hạ cùng quyền phát triển dự án 1A Láng Hạ cho Công ty CP Kum – Ba với giá 856,8 tỷ đồng.

    Đến tháng 6/2011, Western Bank dưới thời nhóm cổ đông Đặng Thành Tâm, lại ký hợp đồng mua 2,364 triệu CP, tương đương 94% vốn của Công ty CP Đầu tư Láng Hạ; mục đích là để xây dựng trụ sở Ngân hàng rộng 3.709 m2 tại 1A Láng Hạ.

    Bên trong lô đất vàng 1A Láng Hạ từng là một bãi giữ xe tự phát.

    Tháng 8/2012, một năm trước thời điểm nhóm cổ đông Đặng Thành Tâm thoái vốn khỏi Western Bank để nhà băng này sáp nhập với PVFC (trở thành PVCombank), Western Bank đã nhượng lại toàn bộ 94% cổ phần Công ty CP Đầu tư Láng Hạ cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà máy điện Sài Gòn Bình Thuận (công ty của ông Đặng Thành Tâm) với giá trị đúng bằng 1.003,9 tỷ đồng.

    Dù vậy, đến tận cuối năm 2019, báo cáo tài chính của PVCombank vẫn ghi nhận số cổ phần trị giá 94% của Công ty cổ phần Đầu tư Láng Hạ. Hay nói cách khác, PVCombank đã phải “ôm” dự án nghìn tỷ này trong nhiều năm mà không thể triển khai thành công.

    Trong một diễn biến khác, theo báo cáo tài chính hợp nhất 2020 của KBC, công ty của ông Đặng Thành Tâm đang có khoản phải thu ngắn hạn tại PVCombank là gần 233 tỷ đồng. Đây là khoản ứng trước mà KBC trả cho PVCombank để nhận chuyển nhượng lại Công ty Cổ phần Đầu tư Láng Hạ.

    Ngoài ra, trong năm 2020, tăng thêm 43 tỷ đồng chi phí cho việc phát triển dự án 1A Láng Hạ của Công ty Cổ phần Đầu tư Láng hạ.

    Hiếu Nguyễn 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pvcombank-da-chuyen-nhuong-cuc-no-1a-lang-ha-cho-kbc-cua-ong-dang-thanh-tam-a361722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan