+Aa-
    Zalo

    Qatar bỏ 6 tỷ USD mua 7 tàu chiến

    • DSPL
    ĐS&PL Giữa tình hình căng thẳng Vùng Vịnh chưa giảm, Qatar đã tuyên bố chi gần 6 tỷ USD để mua 7 tàu chiến do Italy sản xuất.

    Giữa tình hình căng thẳng Vùng Vịnh chưa giảm, Qatar đã tuyên bố chi gần 6 tỷ USD để mua 7 tàu chiến do Italy sản xuất.

    Bộ trưởng Ngoại giao Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani và người đồng cấp của Italy Angelino Alfano - Ảnh: Dailysabah.

    Qatar hôm 2/8 đã tuyên bố chốt hợp đồng gần 6 tỷ USD mua 7 tàu chiến của Italy. Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani và Bộ trưởng Ngoại giao Italy Angelino Alfano đã công bố hợp đồng này ở thủ đô Doha, Qatar.

    Đây là hợp đồng vũ khí lớn thứ 2 của Qatar kể từ khi căng thẳng Vùng Vịnh diễn ra. Hồi tháng 6, Mỹ đã bán cho Qatar máy bay chiến đấu F-15 có trị giá 12 tỷ USD.

    Ông al-Thani khẳng định hợp đồng mua tàu chiến của Italy nằm trong khuôn khổ hợp tác quân sự chung giữa hai nước, và không công bố chi tiết của hợp đồng.

    Hồi tháng 6/2016, công ty đóng tàu quốc doanh Fincantieri của Italy cho biết đã kí hợp đồng đóng tàu cho Qatar. Tại thời điểm đó, Fincantieri khẳng định sẽ cung cấp cho Qatar 4 tàu tàu hộ tống, 1 tàu đổ bộ và 2 tàu tuần tra, cùng với dịch vụ hậu mãi 15 năm. Các tàu chiến này sẽ được sản xuất ở xưởng đóng tàu tại Italy, bắt đầu từ năm 2018. Công ty quốc phòng Italy Leonardo sẽ cung cấp hệ thống điện tử và vũ khí và hưởng khoảng 1/3 giá trị hợp đồng.

    Cuộc khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh diễn ra hồi tháng 6 khi nhóm các nước Ả-rập Xê-út, Bahrain, Các tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) và Ai Cập cáo buộc Qatar tài trợ cho hoạt động khủng bố. Tuy nhiêm, Qatar đã phủ nhận.

    Việc Qatar mua tàu chiến là một trong những hoạt động ngoại giao kinh tế mới nhất cho thấy cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất tại Vùng Vịnh trong nhiều thập kỷ qua chưa có dấu hiệu chấm dứt. Những hợp đồng này cho thấy mối quan hệ của Qatar với Mỹ và các đồng minh phương Tây.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qatar-bo-6-ty-usd-mua-7-tau-chien-a198067.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan