Qatar mua một loạt máy bay chiến đấu trị giá 8 tỷ USD phục vụ World Cup 2022


Thứ 5, 26/07/2018 | 23:46


Cùng sự kiện

Bộ trưởng tài chính của Qatar, Ali Sharif Al-Emadi, cho biết quốc gia này quyết tâm chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho World Cup 2022.

Bộ trưởng tài chính của Qatar, Ali Sharif Al-Emadi, cho biết quốc gia này quyết tâm chuẩn bị mọi thứ tốt nhất cho World Cup 2022, trước khi người hâm mộ đổ về Trung Đông.

World Cup 2022 sẽ tổ chức tại Qatar. - Ảnh: FIFA

Ông Ali Sharif Al-Emadi tiết lộ Qatar đang chi gần 500 triệu đô la một tuần cho các dự án cơ sở hạ tầng chuẩn bị cho giải đấu bóng đá lớn nhất thế giới.

Từ nay đến khi World Cup 2022 bắt đầu, Qatar còn khoảng 4 năm rưỡi để chuẩn bị. Đến nay, họ đã đạt được những kết quả nhất định. Trong số 8 sân vận động nước này dự kiến xây mới hoặc cải tạo cho Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá thế giới. Hai sân vận động Al-Wakrah và Al-Bayt dự kiến ​​sẽ hoàn thành vào cuối năm nay và chính thức khánh thành vào đầu năm 2019.

Có thể nói, nước chủ nhà Qatar đã giúp các đội tuyển tham dự giải đấu tiết kiệm đáng kể sức lực để di chuyển khi khoảng cách lớn nhất giữa các sân vận động chỉ là 55 km.

Trước đó, việc khủng hoảng ngoại giao với các nước Ả Rập đã làm dấy lên nguy cơ Qatar có thể không thể đăng cai tổ chức World Cup 2022. Trong đó, Trung Quốc được cho là phương án thay thế tối ưu nhất vì sở hữu cơ sở hạ tầng sẵn có qua việc tổ chức nhiều sự kiện thể thao thế giới.

Theo AFP, kể từ khủng hoảng ngoại giao kể từ ngày 5/6/2017, Qatar đã bị từ Ả Rập Saudi và UAE cắt đứt việc cung cấp vật liệu xây dựng cho cơ sở hạ tầng phục vụ World Cup 2022.

Tuy nhiên, Qatar sau đó đã nhanh chóng thay thế các nguồn cung cấp bằng hàng nhập khẩu từ Malaysia và Trung Quốc. Theo đó, những con đường mới, khách sạn, viện bảo tàng, khu phố, trong đó đặc biệt là Lusail (thành phố trị giá 45 tỉ USD được xây dựng để phục vụ World Cup) đã được xây dựng.

Qatar xây dựng một thành phố mới trị giá 45 tỉ USD là Lusail để phục vụ World Cup 2022. - Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên của Doha (trị giá 36 tỷ USD) cũng đang từng bước hoàn thành để mở cửa vào năm 2019. Chủ nhà Qatar dự kiến sẽ đón hơn 1,5 triệu người hâm mộ từ khắp thế giới đến cổ vũ World Cup 2022 và họ sẽ được lưu trú tại các khách sạn, biệt thự, lều và khoảng 12.000 người trên các tàu du lịch…

Trước đó, thành phố Doha đã đáp lại những hoài nghi sẽ không có đủ khách sạn phục vụ người hâm mộ bằng tuyên bố họ sẽ có hơn 60.000 phòng khách sạn như chỉ tiêu mà FIFA đòi hỏi đối với một quốc gia chủ nhà World Cup.

Liên quan vấn đề an ninh, Qatar sẽ thuê các sĩ quan cảnh sát nước ngoài để ngăn chặn và đấu tranh với các cổ động viên quá khích (hooligan) và khẳng định World Cup 2022 sẽ là kỳ World Cup an toàn nhất từ trước đến nay. Qatar đã mua một loạt máy bay chiến đấu Typhoon do Anh sản xuất, với tổng giá trị lên đến 8 tỷ USD, để đảm bảo an ninh trong suốt thời gian World Cup.

Theo nguồn tin từ tạp chí bóng đá FourFourTwo, Chủ tịch FIFA Gianni Infantino quyết định tổ chức World Cup 2022 vào khoảng thời gian từ ngày 21/11 đến ngày 18/12. Mục đích là để tránh cái nóng như thiêu như đốt ở mùa hè tại quốc gia Tây Á Qatar.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qatar-mua-mot-loat-may-bay-chien-dau-tri-gia-8-ty-usd-phuc-vu-world-cup-2022-a237809.html