+Aa-
    Zalo

    "Quả bom chân không" là loại vũ khí gì?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lo lắng đã gia tăng sau khi Đại sứ Ukraine tại Mỹ cáo buộc Nga sử dụng vũ khí nhiệt áp, hay còn gọi là "quả bom chân không", trong chiến dịch quân sự tại Ukraine.

    Liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, đại sứ Ukraine tại Mỹ mới đây cáo buộc các lực lượng của Moscow đã sử dụng "quả bom chân không", một loại vũ khí nhiệt áp. Tuy nhiên, theo The Guardian, thông tin này hiện vẫn chưa được kiểm chứng.

    Dưới đây là một số thông tin về "quả bom chân không". 

    Vũ khí nhiệt áp là gì?

    Vũ khí nhiệt áp, hay còn được gọi là "quả bom chân không", hoạt động theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn đầu, vũ khí này sẽ phát ra khí aerosol được tạo thành từ vật liệu rất mịn, có thể là nhiên liệu gốc carbon đến các hạt kim loại nhỏ. Sang giai đoạn thứ 2, vũ khí này sẽ kích nổ đám khí tạo ra một quả cầu lửa, một sóng xung kích cực lớn và chân không khi nó hút tất cả oxy xung quanh.

    be phong tos 1
    Các bệ phóng tên lửa TOS-1 của Nga có thể phóng tới 30 tên lửa được trang bị "bom chân không" hoặc đầu đạn nhiệt áp. Ảnh: Wikimedia Commons

    Sóng nổ có thể tồn tại lâu hơn đáng kể so với chất nổ thông thường và có khả năng làm bốc hơi cơ thể người.

    Những loại vũ khí này được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau và có nhiều kích cỡ. Trong đó, các phiên bản vũ khí nhiệt áp được phóng từ trên không, cực lớn có khả năng phá hủy các hang động và khu phức hợp đường hầm.

    Chúng đã được sử dụng chưa?

    Những "quả bom chân không" đã được các lực lượng Nga và phương Tây sử dụng từ những năm 1960. Mỹ đã dựa vào vũ khi này trong nỗ lực loại bỏ tổ chức khủng bố al-Qaida ở Afghanistan.

    Nhận xét về vũ khí của Nga, Tiến sĩ Marcus Hellyer, nhà phân tích cấp cao tại Viện Chính sách Chiến lược Australia cho biết: "Nga có các hệ thống vũ khí nhiệt áp trên khắp các phạm vi, từ vũ khí chiến thuật nhỏ cho đến những quả bom phóng từ trên không, khổng lồ".

    Vào năm 2000, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền từng lên án việc Nga sử dụng loại vũ khí này ở Chechnya vào năm 1999 là "một sự leo thang nguy hiểm" với "ý nghĩa nhân đạo quan trọng".

    Mức độ nguy hiểm

    Ông Hellyer cho biết vũ khí nhiệt áp có hiệu quả với "mục đích cụ thể", trong đó, loại vũ khí này "chủ yếu phá hủy các vị trí phòng thủ". Mặc dù không được sử dụng để xuyên thủng xe tăng, nhưng những "quả bom chân không" có thể là "vũ khí hủy diệt rất mạnh" đối với các khu dân cư hoặc toà nhà. 

    Ông nói: "Loại vũ khí này không phải bất hợp pháp mặc dù chúng có thể có sức công phá khủng khiếp, vì chúng tạo ra một khoảng chân không và hút không khí".

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-bom-chan-khong-la-loai-vu-khi-gi-a529775.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU

    Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU

    Tổng thống Ukraine đã yêu cầu EU cho phép Kiev trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt vì nước này đang tự bảo vệ mình trước các hành động quân sự của Nga.