+Aa-
    Zalo

    Quả bom gần 1 tấn còn nguyên kíp nổ được 'lôi' lên khỏi mặt đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quả bom nặng gần 1 tấn còn nguyên kíp nổ vừa được Đội rà phá bom mìn thuộc Dự án VBMAC (Trung tâm hành động và xử lý bom mìn Việt Nam) rà phá và bốc dỡ thành công.

    Một quả bom nặng gần 1 tấn còn nguyên kíp nổ vừa được Đội rà phá bom mìn thuộc Dự án VBMAC (Trung tâm hành động và xử lý bom mìn Việt Nam) rà phá và bốc dỡ thành công.

    Ngày 2/11, tin tức từ ông Nguyễn Văn Tiễn, Giám sát Dự án VBMAC cho biết, Đội rà phá bom mìn thuộc dự án này vừa tiến hành rà phá và bốc dỡ thành công một quả bom có khối lượng 2.000 bảng Anh (tương đương khoảng 925kg) tại đồng lúa Cửa Điền, thôn Nam Mỹ, xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

    Theo ông Tiễn, quả bom này thuộc chủng loại bom phá MK - 84 của quân đội Mỹ rải xuống thời chiến tranh. Bom nằm sâu dưới lòng đất 7m, kích thước dài 3,3m và đường kính 48cm.

    Tin nhanh được biết, quả bom này được phát hiện vào ngày 31/10. Tuy nhiên, do xác định đây là quả bom có sức công phá lớn, có thể gây tàn phá, sát thương trong phạm vi 1km vuông nên sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã di tản dân cư xung quanh đến khu vực an toàn.

    Quả bom khủng gần 1 tấn được bốc dỡ thành công.

    Quá trình xử lý, tháo dỡ quả bom gặp nhiều khó khăn do gặp thời tiết mưa. Chính vì vậy, lực lượng rà phá đã phải tính toán kỹ phương án tháo dỡ vì chỉ cần bất cẩn động vào ngòi, bom có thể nổ ngay và gây nguy hiểm. Đến trưa ngày 2/11, lực lượng rà phá bom mìn mới tiến hành bốc dỡ và di chuyển quả bom đến nơi an toàn để chờ xử lý.

    Được biết, ngoài quả bom này, lực lượng công binh cũng đã xử lý thành công 1 quả bom có khối lượng 250 bảng Anh (khoảng 115kg), nằm sâu dưới lòng đất 3m.

    Vào thời chiến tranh chống Mỹ, xã Đồng Lộc là vùng trọng điểm đánh phá của bom, đạn. Do vậy, hiện nay dù hòa bình đã lặp lại nhưng số lượng bom, mìn còn sót tại đây vẫn nhiều, gây nguy hiểm cho người dân địa phương.

    Dự án VBMAC là dự án rà phá bom mìn, vật nổ sau chiến tranh của Bộ LĐ - TB&XH phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh thực hiện, từ nguồn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản. Với tổng mức đầu tư là 83 tỷ đồng, dự án được thực hiện tại 12 xã của 3 huyện Kỳ Anh, Hương Sơn và Can Lộc. Riêng tại huyện Can Lộc, ngoài xã Đồng Lộc, đội rà phá bom mìn cũng đã rà phá thành công nhiều quả bom tại các xã Thường Nga, Sơn Lộc…

    Theo Người Đưa Tin

    Xem thêm video Tin tức:

    [mecloud]iPRh6Q5h4x[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/qua-bom-gan-1-tan-con-nguyen-kip-no-duoc-loi-len-khoi-mat-dat-a117708.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.